- Thế giới chứng kiến quá nhiều tang tóc trong ngày hôm qua; Hàn Quốc buộc tội một người đàn ông tình nghi hoạt động gián điệp cho CHDCND Triều Tiên... là những tin nóng trong 24 giờ.

Nổi bật trong ngày

Thế giới chứng kiến quá nhiều tang tóc xảy ra vào hôm qua. Những vụ đánh bom đẫm máu tại Iraq, Taliban giết hại con tin ở Pakistan, lở đất nghiêm trọng chôn vùi người dân ở Philippines... xảy ra liên tiếp trong ngày, gây thương vong cho hàng trăm người vô tội.

Cảnh sát Iraq cho hay, hôm qua, ít nhất 30 người đã thiệt mạng và 72 người khác bị thương trong một vụ đánh bom cài bên đường nhằm vào những người hành hương Hồi giáo thuộc dòng Shi'ite tại khu vực ngoại ô thành phố Nasiriyah ở miền Nam nước này.

Vụ đánh bom đẫm máu xảy ra tại khu vực phía Tây thành phố Nasiriyah, khi người hành hương đang đi bộ đến thành phố linh thiêng Karbala để dự lễ hội tôn giáo Arbaeen. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận lãnh trách nhiệm đã thực hiện vụ đánh bom trên.

Cảnh tượng sau một vụ đánh bom tại Iraq hôm 5/1. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, hai vụ đánh bom khác đã xảy ra làm rung chuyển thành phố Sadr, cách thủ đô Baghdad 50km về phía Đông, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 43 người bị thương. Phần lớn nạn nhân là người lao động đang tìm việc thời vụ.

Tại Pakistan, kênh truyền hình Khyber TV hôm qua dẫn lời người phát ngôn Taliban Ihsanullah Ihsan cho biết rằng, toàn bộ 15 nhân viên an ninh Pakistan mà nhóm phiến quân Taliban bắt cóc ở huyện Tank, Tây Bắc nước này hôm 23/12/2011 đã bị giết chết.

Các nhân viên an ninh này thuộc quân đoàn Cảnh sát biên giới, đơn vị cảnh sát đặc biệt triển khai tại tây bắc Pakistan. Ông Ihsan nói, vụ hành quyết là nhằm trả đũa chiến dịch bố ráp vào tuần trước của lực lượng an ninh Pakistan ở vùng bộ lạc Landi Kotal.

Trong khi đó, cũng trong ngày 5/1, một vụ lở đất nghiêm trọng làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng trăm người vẫn còn mất tích, đã xảy ra tại đảo Mindanao miền nam đất nước Philippines, mảnh đất vừa phải hứng chịu những tác động từ trận lũ lụt lịch sử.

Cảnh sát cho hay, vụ lở đất xảy ra lúc 3h sáng 5/1 (giờ địa phương), ở khu vực đồi núi hẻo lánh thuộc thị trấn Pantukan, tỉnh Compostela Valley, nằm trên đảo Mindanao. Nguyên nhân gây ra lở đất được xác định là do trận mưa lớn kéo dài suốt 2 ngày trước.

Cảnh sát trưởng Jaime Morente cho biết, các nhân viên cứu hộ đưa được 25 thi thể của các nạn nhân ra ngoài và cứu sống được 15 người. Hơn 150 người vẫn mất tích trong khi công tác cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn vì địa hình khu vực này khá hiểm trở.

Trong một diễn biến khác, chính quyền liên bang Mexico cho biết, ít nhất 31 người đã thiệt mạng cùng với 13 người khác bị thương trong một vụ nổi loạn diễn ra tại nhà tù Santa Amalia tại thành phố Altamira, nơi vốn được thiết kế để giam giữ 2.000 tù nhân.

Tin đọc 30 giây

- Ngày 5/1, Chính phủ Syria đã trả tự do cho 552 tù nhân bị bắt giữ trong làn sóng biểu tình thời gian qua. Đây là những tù nhân không phạm tội giết người.

- Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell hôm qua đã kêu gọi Triều Tiên cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

- Các công tố viên Hàn Quốc đã buộc tội một người đàn ông tình nghi hoạt động gián điệp cho CHDCND Triều Tiên sau khi giả vờ đào ngũ sang Hàn Quốc.

- Hàn Quốc ngày hôm qua (5/1) đã cho biết rằng, nước này sẽ tìm cách thiết lập một kênh đối thoại "ổn định" với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

- Thứ trưởng Quốc phòng Indonesia cho biết nước này đã ký hợp đồng với Công ty Đóng tàu và Kỹ thuật Hàng hải Daewoo của Hàn Quốc mua 3 tàu ngầm.

- Sau 4 năm nghiên cứu chế tạo, hôm qua, chiếc trực thăng AC313 trọng tải 13 tấn đã được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cấp phép cho hoạt động.

- Giới chức Nhật Bản trong ngày hôm qua (5/1) đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về tác động kinh tế, khi Mỹ và EU tăng sức ép với Iran về chương trình hạt nhân.

- Các quan chức Liên minh châu Âu đã nhất trí về nguyên tắc sẽ cấm Iran xuất khẩu dầu thô nhằm gây sức ép đối với chương trình hạt nhân của nước này.

- Theo báo New York Times, các hoạt động trên chiếc tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ vẫn diễn ra bình thường, bất chấp đe dọa cứng rắn từ Iran.

- Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí đảm bảo ổn định trên bán đảo Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Il qua đời.

- Tổng thống Tajikistan đã ký sắc lệnh cải tổ nội các, trong đó bổ nhiệm Phó Thủ tướng thứ nhất, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia, Bộ trưởng Nội vụ mới.

- Chỉ ít ngày sau khi kết thúc tập trận hải quân gần eo biển Hormuz, Bộ trưởng Quốc phòng Iran lại thông báo, nước này sẽ sớm tổ chức cuộc tập trận mới.

- Các chuyên gia năng lượng cho rằng ngay cả việc đóng một phần eo biển Hormuz cũng có thể làm giá dầu tăng thêm 50 USD/thùng hoặc hơn trong vài ngày.

- Ngoại trưởng Anh đã tới Nay Pyi Taw bắt đầu chuyến thăm Myanmar. Đây là chuyến thăm Myanmar đầu tiên của một ngoại trưởng Anh trong hơn 50 năm.

- Nữ Hạ nghị sỹ Mỹ, bà Michele Bachmann, dã thông báo rút khỏi cuộc đua giành tấm vé đề cử chính thức làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

- Tối 4/1, miền Bắc Nigeria đã rung chuyển bởi ba vụ đánh bom liên hoàn. Nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã thừa nhận đứng sau các vụ tấn công này.

- Trong điện đàm chiều 5/1, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Iran Mahmud Ahmadinezhad đã bàn vấn đề hạt nhân Iran và tình hình Syria.

- Người đứng đầu lực lượng đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) ngày hôm qua đã lên tiếng kêu gọi Liên đoàn Arập (AL) rút các quan sát viên ra khỏi Syria.

- Pakistan đã gắn việc mở lại các tuyến tiếp tế cho phía NATO tại Afghanistan với đề nghị về một thỏa thuận chuyển giao công nghệ hạt nhân dân sự với Mỹ.

Thông tin trong ảnh

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan (trái) bắt tay trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell. (Ảnh: AP)

Phát biểu sau cuộc gặp ông Kim Sung-hwan, ông Campbell nói: "Chúng tôi tin yếu tố quan trọng trong việc cải thiện quan hệ giữa Triều Triên và cộng đồng quốc tế phải là sự hàn gắn quan hệ liên Triều".

Phát ngôn ấn tượng

Nghị sỹ Mitt Romney giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ tại Iowa. (Ảnh: Reuters)

Hôm 4/1, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain đã bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với ứng cử viên Mitt Romney ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới.

"Thực sự tôi ở đây vì một lý do và chỉ một lý do mà thôi, đó là nhằm đảm bảo rằng chúng ta sẽ đưa ông Mitt Romney lên làm tổng thống tiếp theo của Mỹ", ông nói.

Ngày này năm xưa

New Mexico là một bang thuộc vùng tây nam nước Mỹ. Nơi này đã chính thức gia nhập Hợp chủng quốc Hoa Kỳ từ ngày 6/1/1912.

Thanh Vân (Tổng hợp)