- Iran tuyên án tử hình một cựu lính hải quân Mỹ vì "làm gián điệp" cho CIA; Nhật Bản và Triều Tiên bí mật gặp nhau ở Trung Quốc... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Báo chí Iran cho biết, một tòa án ở Tehran đã tuyên án tử hình với cựu lính hải quân Mỹ Amir Mirzai Hekmati, vì làm gián điệp cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Hekmati năm nay 28 tuổi và mang hai quốc tịch Mỹ, Iran.

Theo tin tức từ hãng thông tấn bán chính thức Fars, Hekmati bị "kết án tử hình bởi vì đã hợp tác với một quốc gia thù địch, là nhân viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ và cố gắng gắn kết Iran với chủ nghĩa khủng bố”.

Amir Mirzai Hekmati xuất hiện trên truyền hình Iran.

Giới chức Iran cho biết, Amir Mirzai Hekmati từng tham gia huấn luyện tại căn cứ của Mỹ ở Afghanistan và Iraq, trước khi anh ta được điều tới Iran để thu thập tin tình báo. Song, Hekmati đã bị nhân viên tình báo Iran lật tẩy.

Hôm 18/12/2011, Đài truyền hình nhà nước Iran đã phát sóng cuộc phỏng vấn với Amir Mirza Hekmati, trong đó anh ta thú nhận đã tham gia một âm mưu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ là xâm nhập cơ quan tình báo Iran.

“Họ (các điệp viên Mỹ) nói với tôi, nếu anh thành công trong sứ mệnh này chúng tôi có thể huấn luyện anh thêm, chúng tôi có thể giao cho anh những nhiệm vụ khác…Nhiệm vụ này đòi hỏi anh phải về Iran”, Hekmati cho biết

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng, cáo buộc này sai trái và kêu gọi Iran trả tự do cho Hekmati. Gia đình Hekmati, hiện sống tại Arizona (Mỹ), cũng cho rằng những cáo buộc đối với anh là bịa đặt và nói anh tới Iran để thăm bà ngoại.

Tin đọc 30 giây

- Bắc Kinh hôm qua đã cảnh báo rằng, Mỹ nên thận trọng về hành động và lời nói của mình khi đưa ra chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á-Thái Bình Dương.

- Thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei cho biết rằng, Iran sẽ không khuất phục trước sức ép từ các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt.

- NATO cho biết, tàu chiến của lực lượng này đã giải cứu thành công các tàu hàng của Iran và Ấn Độ vốn đã bị bọn cướp biển Solamia bắt giữ ở vùng Sừng châu Phi.

- Các nguồn tin tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết, nước này và CHDCND Triều Tiên hôm qua đã tổ chức cuộc gặp bí mật tại miền Đông Bắc Trung Quốc.

- Trong kế hoạch chương trình phòng thủ quốc gia năm 2012, nước Nga sẽ triển khai thêm một trạm radar Voronezh nhằm tăng cường mạng lưới giám sát không gian.

- Lực lượng an ninh Afghanistan đã tiến hành bắt giữ thủ lĩnh chủ chốt của phiến quân Taliban, tên Kochanai Mullah Abdul Bari, ở tỉnh Helmand, miền nam nước này.

- Liên đoàn Arập (AL) quyết đinh thực hiện tiếp sứ mệnh tại Syria, bất chấp chỉ trích từ phe đối lập rằng AL không ngăn chặn được bạo lực và đổ máu tại nước này.

- Một nhà sư Tây Tạng đã qua đời sau khi tự thiêu ở tây bắc Trung Quốc vào cuối tuần, nâng tổng số người tự thiêu ở Tây Tạng lên 15 người trong chưa đầy 1 năm.

- Tuyến đường ống do Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất lắp đặt để xuất dầu lửa từ các cơ sở sản xuất ở bờ biển phía Đông sẽ đi vào hoạt động trước tháng 6 tới.

- Ngày hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tới thủ đô Bắc Kinh và tham dự một cuộc hội đàm thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

- Phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Leon Panetta đã bác bỏ các ý kiến cho rằng, quân đội Mỹ đang suy thoái.

- Thủ tướng Nhật Bản đã lên kế hoạch cho thôi chức 2 bộ trưởng đang gặp khó khăn trong cuộc cải tổ nội các khi ông đang nỗ lực mở đường cho kế hoạch tăng thuế.

- Giám đốc Viện nghiên cứu các hệ thống tên lửa hiện đại của Ấn Độ cho biết, nước này sẵn sàng phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Agni-5 trong vòng 2-3 tháng tới.

- Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga cho biết ngày hôm qua (9/1), các phiến quân đã sát hại 4 cảnh sát và làm 16 người khác bị thương trong cuộc phục kích ở Chechnya.

- Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã tới Caracas, bắt đầu chuyến thăm chính thức Venezuela, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du tới Mỹ Latinh.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez lên tiếng cáo buộc Mỹ “dựng chuyện” Iran cùng với Venezuela, Cuba và Nicaragoa tìm cách tấn công vào hệ thống mạng của Mỹ.

Thông tin trong ảnh

Đại giáo chủ Ali Khamenei hôm 9/1 nói rằng Iran không khuất phục trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc.

Hôm 9/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, chiến lược quốc phòng mới của Mỹ đánh giá mục đích chiến lược của Trung Quốc không minh bạch là "vô căn cứ và không đáng tin cậy".

Ngày này năm xưa

Nhà văn nổi tiếng người Nga, Aleksey Nikolayevich Tolstoy, sinh ngày 10/1/1883, mất ngày 23/2/1945.

Thanh Vân (Tổng hợp)