- Iran xác nhận nước này bắt đầu làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Fordo; Trung Quốc phản ứng về chính sách quốc phòng mới của Mỹ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 9/1 xác nhận, Iran đã bắt đầu làm giàu uranium ở mức cao tại một cơ sở nằm trong boongke chống bom. "IAEA xác nhận Iran vừa bắt đầu sản xuất uranium được làm giàu lên tới 20% tại cơ sở Fordo", phát ngôn viên IAEA Gill Tudor cho hay.

Cùng ngày, nước Cộng hòa Hồi giáo chính thức xác nhận việc nước này bắt đầu làm giàu uranium tại một boongke ngầm dưới lòng đất ở cơ sở hạt nhân Fordo, đồng thời cũng khẳng định toàn bộ nguyên liệu nguyên tử tại cơ sở này nằm dưới giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Phát biểu tại trụ sở IAEA ở thủ đô Vienna (Áo), đại diện của phía Iran, ông Ali Asghar Soltanieh, cho biết cơ sở hạt nhân Fordo của nước này được xây dựng gần thành phố Qom linh thiêng của người Hồi giáo dòng Shiite và đây là nơi đang tiến hành các hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ 20%.

Tổng thống Iran thị sát một cơ sở hạt nhân. (Ảnh: AP)

Theo các chuyên gia phân tích, uranium làm giàu 20% là một bước đi quan trọng tiến tới việc sản xuất vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, Iran lại khẳng định rằng, uranium làm giàu tới 20% là việc rất cần thiết cho lò phản ứng nghiên cứu tại thủ đô Tehran để sản xuất các đồng vị điều trị bệnh ung thư.

Trước thông tin trên, các nước phương Tây đã phản ứng gay gắt. Pháp coi sự việc này là một sự vi phạm nghiệm trọng luật pháp quốc tế, trong khi Mỹ cảnh cáo việc Iran bắt đầu làm giàu uranium tại một địa điểm ngầm dưới lòng đất là "sự tiếp tục leo thang", vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng việc Tehran làm giàu uranium càng làm dấy lên nghi ngờ về mục đích hòa bình của Iran. "Chúng tôi kêu gọi Iran ngừng các hoạt động làm giàu, hợp tác đầy đủ với IAEA và tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng như IAEA".

Trong khi đó, tại Caracas, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và người đồng cấp Iran Mahmoud Ahmadinejad đã dành cho nhau những lời lẽ tốt đẹp và chế nhạo Mỹ. Tại lễ đón nhà lãnh đạo Iran, ông Chavez đùa rằng, một quả bom đã sẵn sàng dưới ngọn đồi phía trước dinh tổng thống của ông.

Ông Hugo Chavez cho rằng, hai nước Venezuela, Iran phải đứng bên cạnh nhau để chống Mỹ và đồng minh. “Chúng ta không bị buộc phải thực hiện nhiệm vụ này, nhưng đó là trách nhiệm của chúng ta phải ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc đang điên rồ hơn bao giờ hết", nhà lãnh đạo Venezuela nói.

Còn Tổng thống Iran thì cho hay, đất nước ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến “tử vì đạo” nhưng cũng cho biết Iran không có ý định gây chiến. "Chúng tôi yêu tất cả mọi người, trong đó có nhân dân Mỹ, những người đang chịu sự chi phối của những kẻ ngạo mạn", ông Ahmadinejad nói.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 10/1 đã tuyên bố sẽ không từ chức, bất chấp sức ép từ các thế lực bên ngoài và lực lượng đối lập trong nước.

- Ít nhất 26 người chết và hơn 60 người bị thương trong vụ đánh bom ở một khu chợ tại Jamrud thuộc khu vực bộ tộc Khyber, miền tây bắc Pakistan.

- Trong năm 2011, Pháp đã trục xuất cả thảy 32.922 người nước ngoài, nhiều hơn 5.000 người so với năm 2010 và là con số cao nhất từ trước đến nay.

- Chính phủ CHDCND Triều Tiên ban bố lệnh ân xá cho các tù nhân nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của hai cố chủ tịch là Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

- Bắc Kinh đã chính thức lên tiếng về chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, trong đó kêu gọi Washington ứng xử theo xu thế chung là hòa bình và ổn định.

- Hôm qua (10/1), các cuộc biểu tình phản đối quyết định tăng giá nhiên liệu của chính phủ tiếp tục được tổ chức tại hầu hết các thành phố lớn ở Nigeria.

- Phe đối lập tại Syria bác bỏ báo cáo của Liên đoàn Arập và coi đây là "bước thụt lùi" trong nỗ lực để chấm dứt bạo loạn suốt 10 tháng qua ở nước này.

- Theo tờ WSJ, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ lập ủy ban chuyên trách trực thuộc chính phủ, giám sát những vi phạm thương mại của Trung Quốc.

- Thủ tướng Trung Quốc trong tuần này sẽ tới thăm 3 quốc gia Trung Đông giàu dầu mỏ là Arập Xê-út, Qatar và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất.

- Eric Cantona, cựu tiền đạo Câu lạc bộ bóng đá Manchester United, cho biết rằng anh muốn chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm nay.

- Theo hãng tin RIAN, Thủ tướng Nga tự soạn thảo cương lĩnh tranh cử tổng thống dựa trên nghiên cứu xã hội học của đảng Nước Nga thống nhất.

- Hơn 150 chuyến bay đến và đi Bắc Kinh, Trung Quốc đã bị hủy hoặc hoãn trong ngày hôm qua khi những đám mây dày đặc khói bụi phủ kín thành phố.

- Ít nhất 2 cảnh sát đã thiệt mạng và 1 người bị thương khi nhóm những kẻ đánh bom liều chết xông vào một tòa nhà chính phủ ở đông nam Afghanistan.

- Nhà lãnh đạo đối lập ở Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, xác nhận sẽ ra tranh cử một ghế trong quốc hội trong các cuộc bầu cử bổ sung vào tháng 4 tới.

- Nhà Trắng khẳng định, Tổng thống Barack Obama vẫn giữ cam kết sẽ đóng cửa trung tâm giam giữ nghi can khủng bố của Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba.

- Lầu Năm Góc đang cân nhắc việc cắt giảm lực lượng quân đội của nước này đóng tại châu Âu như là một phần trong chiến lược quốc phòng mới.

- Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã đến Trung Quốc nhằm vận động Bắc Kinh ủng hộ việc gia tăng các biện pháp trừng phạt với Iran.

- Lãnh đạo hai nước Hàn Quốc và Trung Quốc, ngày hôm qua (10/1) đã nhất trí tái khẳng định quan điểm thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 26 người chết trong vụ đánh bom ngày 10/1 tại một khu chợ ở thị trấn Jamrud thuộc khu vực bộ tộc Khyber, miền tây bắc Pakistan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (trái) và người đồng cấp Venezuela Hugo Chavez. (Ảnh: THX)

Phát biểu tại lễ đón Tổng thống Iran tới thăm, nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố hai nước sẽ cùng hợp tác "ngăn chặn sự điên rồ của đề quốc".

Ngày này năm xưa

Vào ngày 11/1/1922, lần đầu tiên insulin được đưa vào sử dụng điều trị bệnh đái tháo đường ở người.

Thanh Vân (Tổng hợp)