- Nga bày tỏ sự lo ngại trước việc Iran bắt đầu làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Fordo; Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hoặc thử tên lửa tầm xa trong năm nay... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ quan ngại trước việc Iran hôm 9/1 xác nhận bắt đầu làm giàu uranium tại một boongke ngầm dưới lòng đất ở cơ sở hạt nhân Fordo, gần thành phố Qom. Đây được xem là một phản ứng hiếm hoi, bởi Moscow luôn bênh vực Tehran.

"Moscow lấy làm tiếc và lo ngại khi nhận được tin về việc Iran làm giàu uranium. Chúng tôi lưu ý rằng, Tehran đang tiếp tục bỏ qua yêu cầu của quốc tế muốn giải tỏa lo ngại về chương trình hạt nhân của nước này", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Nga kêu gọi tất cả các bên liên quan tới cuộc tranh cãi kéo dài này "không nên có những bước đi hấp tấp và nóng vội" có thể cản trở Iran và Nhóm 5 +1 nối lại vòng đàm phán. Moscow hối thúc Tehran hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Moscow trước giờ luôn bênh vực Tehran.

Trong khi đó, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành năng lượng của Iran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố không thể giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng cách dựa hoàn toàn vào biện pháp trừng phạt.

Còn theo ông Trần Hiểu Đông, Tổng vụ trưởng Tây Á và Bắc Phi, thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, biện pháp trừng phạt đơn phương làm gia tăng mâu thuẫn, mà không giải quyết được vấn đề. Ông cho rằng, dùng vũ lực quân sự với Iran là trái luật pháp quốc tế.

"Lệnh trừng phạt đơn phương đối với Iran đã làm tổn hại đến các quốc gia có quan hệ thương mại bình thường với Iran", ông Trần khẳng định. Theo ông, một cuộc chiến tranh trong khu vực này sẽ là thảm họa cho các nước liên quan và cả nền kinh tế toàn cầu.

Ông nhấn mạnh, Bắc Kinh phản đối Tehran phát triển vũ khí hạt nhân nhưng nếu Iran dùng năng lượng này vì mục đích hòa bình thì cần được tôn trọng. Trung Quốc khuyến khích Iran nối lại đàm phán hạt nhân và yêu cầu các bên đảm bảo hòa bình trong khu vực.

Tin đọc 30 giây

- ASEAN kêu gọi các nước phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Myanmar, sau những dấu hiệu thay đổi nhận được nhiều khen ngợi ở nước này.

- Một quan sát viên của Liên đoàn Arập (AL) tố cáo rằng, chính quyền Syria đã phạm tội ác chiến tranh và biến sứ mệnh quan sát của AL trở thành trò hề.

- Giám đốc Cơ quan không gian Nga Roscosmos Vladimir Popovkin tuyên bố một số vụ phóng vệ tinh thất bại gần đây là do thế lực bên ngoài phá hoại.

- Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, Mỹ đề nghị viện trợ lương thực và chấm dứt trừng phạt nếu Triều Tiên ngừng làm giàu uranium.

- Năm 2012, Hàn Quốc sẽ dành hơn 540 tỷ won (khoảng 465 triệu USD) viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm qua cho hay.

- Sau hơn một tháng yên ắng, Mỹ lại tấn công bằng máy bay không người lái tại Pakistan khiến ít nhất 4 người bị nghi ngờ là các tay súng thiệt mạng.

- Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc đã lên tiếng kêu gọi Nga sớm trình bản dự thảo nghị quyết sửa đổi về tình hình Syria lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

- Bộ Quốc phòng Indonesia ký hợp đồng trị giá 470 triệu USD với hãng Rosoboronexport (Nga) để được sở hữu sáu phi cơ chiến đấu đa năng Su-30MK2.

- Mỹ đang triển khai nhiều dự án hậu cần ở Georgia, gồm bệnh viện và sắp tới là cả sân bay, cầu cảng đề phòng xung đột với Iran, báo chí Nga cho hay.

- CHDCND Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ ba hoặc thử tên lửa tầm xa trong năm nay, theo một tổ chức nghiên cứu ở Hàn Quốc.

- Hôm qua, một chiếc tàu đánh cá của Hàn Quốc bỗng bốc cháy trên biển Nam Cực, khiến 3 thủy thủ thiệt mạng. 37 thủy thủ khác may mắn thoát chết.

- Sáng qua, một trận động đất 7,3 độ richter làm rung chuyển mạnh khu vực biển phía Đông Bắc đảo Sumatra của Indonesia, gây cảnh báo sóng thần.

- Tổng thống Syria al-Assad hôm qua đã có lần xuất hiện hiếm hoi tại trung tâm thủ đô, hòa cùng hàng chục nghìn người ủng hộ ông đang tuần hành.

- Tại Nigeria, Chính phủ của Tổng thống Goodluck Jonathan đang phải vất vả đối phó với hàng loạt vụ tấn công đẫm máu của phiến quân Boko Haram.

Thông tin trong ảnh

Một nhà khoa học hạt nhân của Iran đã thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm qua ở ngay thủ đô Tehran. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Iran thị sát một cơ sở hạt nhân. (Ảnh: AP)

Liên quan tới việc Iran bắt đầu làm giàu uranium, hôm 10/1, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng "không có lý do thỏa đáng nào" để Tehran biện minh cho việc làm mà IAEA xác nhận là "đặc biệt đáng lo ngại".

Ngày này năm xưa

Ngày 12/1/2010, một trận động đất đã xảy ra tại Haiti, làm hàng trăm nghìn người thiệt mạng và phá hủy phần lớn thủ đô Port-au-Prince.

Thanh Vân (Tổng hợp)