- Các nước tại Vùng Vịnh như Iraq, UAE cũng lên tiếng phản đối việc dùng vũ lực với Iran, do lo ngại bất ổn gia tăng; Tỷ lệ người Mỹ thất vọng về quốc hội nước này tăng kỷ lục... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Phát biểu tại Abu Dhabi, các ngoại trưởng của Iraq và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) cho rằng, đóng cửa eo biển Hormuz sẽ tác động tiêu cực tới 2 nước này và kêu gọi tránh giải pháp quân sự với Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Iraq, ông Hoshyar Zebari tuyên bố rằng, Baghdad không nhất trí với việc leo thang căng thẳng, cũng không đồng ý giải quyết bằng vũ lực quân sự, mà cần tiến hành đối thoại và giảm căng thẳng.

Về phía UAE, Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Abdallah ben Zayed Al Nahyane nhấn mạnh rằng, gia tăng căng thẳng không có lợi cho khu vực, cũng như không có lợi cho sự ổn định của thị trường dầu mỏ thế giới.

Vị trí chiến lược của eo biển Hormuz. (Ảnh: Independent News)

Chốt phiên giao dịch đêm 16/1, giá dầu trên bảng giao dịch điện tử tại sàn New York tăng lên 99,56 USD/thùng, xuất phát từ những lo lắng của nhà đầu tư về khả năng đứt đoạn nguồn cung năng lượng từ Trung Đông.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 16/1 đã lên tiếng cáo buộc Cộng hòa Hồi giáo Iran lợi dụng bán đảo Sinai phía nam để làm bàn đạp phát động các cuộc tấn công nhằm vào Nhà nước Do Thái.

Ông Netanyahu khẳng định, Tel Aviv đang đối mặt với các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng tại phía nam nước này do những thay đổi từ phong trào "Mùa Xuân Arập" mang lại và xu hướng này khó kết thúc sớm.

Ngoài mối đe dọa từ vũ khí của Libya đang đổ vào Gaza qua bán đảo Sinai, thì "các phần tử khủng bố đã thâm nhập, sử dụng khu vực này làm căn cứ khủng bố và Sinai đã trở thành một điểm đến đối với Iran", ông nói.

Nhà nước Do Thái Israel đã liên tục dọa sẽ tấn công quân sự Iran, nếu như cộng đồng quốc tế không thể ngăn Tehran ngừng phát triển hạt nhân, bất chấp Washington khuyên nước này không nên hành động một mình.

Thậm chí, Israel còn tuyên bố “thất vọng” trước sự lưỡng lự của Mỹ đối với Iran. “Có vẻ Nhà Trắng ngần ngại vì lo giá dầu sẽ tăng”, Phó thủ tướng Israel Moshe Yaalon nói và khẳng định Israel có quyền tự bảo vệ mình.
 
Tin đọc 30 giây

- Cuộc tập trận quân sự lớn nhất giữa Mỹ-Israel sẽ được hoãn cho đến cuối năm 2012 nhằm tránh làm phức tạp thêm tình hình.

- Hệ thống radar phòng thủ tên lửa của NATO triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đi vào hoạt động, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

- 84% người Mỹ cho biết không ủng hộ Quốc hội, mức cao nhất gần 40 năm trở lại đây, theo khảo sát mới của Washington Post.

- Căng thẳng Mỹ - Venezuela tiếp tục leo thang, khi Caracas quyết định triệu toàn bộ nhân viên lãnh sự quán tại Miami về nước.

- Quân đội Indonesia sẽ nhận 2 chiến đấu cơ Sukhoi do Nga sản xuất trong năm nay, nâng số chiến đấu cơ Sukhoi lên 12 chiếc.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vừa trình danh sách nội các mới lên Đức Vua Bhumibol Adulyadej để phê chuẩn.

- 3 vụ nổ đã xảy ra bên ngoài trụ sở chi nhánh của Tập đoàn Equitalia ở Naples (Italy) tối 16/1, nhưng không thiệt hại về người.

- Một quan chức Mỹ thúc giục Hàn Quốc giảm nhập khẩu dầu thô từ Iran, để gây sức ép lên chương trình hạt nhân của Tehran.

- Nhà chức trách Iran bắt một số người bị nghi liên quan đến vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân Mostafa Ahmadi Roshan tuần rồi.

- Cựu Thống đốc bang Utah Jon Huntsman tuyên bố chấm dứt vận động tranh cử do giành ít phiếu bầu tại bang New Hampshire.

- Lực lượng cứu hộ Italy tiếp tục tìm 29 người bị mất tích trong vụ lật tàu du lịch Costa Concordia trên Địa Trung Hải đêm 13/1.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ diễn ra tại Phnom Penh vào tháng 11 tới.

- Ukraine có thể kiện lên tòa án Stockholm nếu không thể dùng cách khác yêu cầu Moscow xem lại hợp đồng bất lợi trước đây.

- Iran bác bỏ cáo buộc của Pháp rằng Tehran đang chuyển vũ khí cho Syria, vi phạm lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ.

- Tổng thống Iran chỉ thị các lực lượng vũ trang tăng cường đảm bảo an ninh cho những người hoạt động trong lĩnh vực hạt nhân.

- Syria bác khả năng AL triển khai quân tại nước này theo đề xuất của Tiểu vương Qatar Sheikhh Hamad bin Khalifa Al-Thani.

- Hôm qua, Nga lên tiếng rằng, hỏng hóc của tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt có thể xuất phát từ bức xạ của các radar Mỹ.

Thông tin trong ảnh

Hôm 16/1, Thủ tướng Nhật Bản đã khiến mọi người ngỡ ngàng khi một bên mắt của ông bị bịt bằng băng y tế. (Ảnh: Getty)

Mặc dù ông Noda cho biết đây là một tai nạn nhỏ, song các phương tiện truyền thông của "xứ sở hoa anh đào" lại ví von với việc ông Noda đang phải vất vả để né tránh một cuộc chiến về chính sách thuế.

Phát ngôn ấn tượng

Nữ hoàng Anh Elizabeth II. (Ảnh: Getty)

Chính quyền Anh không đồng tình với những ý kiến do Bộ trưởng Giáo dục đưa ra, là lấy tiền thuế của dân để đóng một chiếc du thuyền mới chào mừng sự kiện tròn 60 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi.

"Tôi nghi ngờ mọi người dân đều đồng tình rằng việc đóng du thuyền mới phải được đưa lên danh sách ưu tiên hàng đầu, trong bối cảnh công quỹ đang eo hẹp như hiện nay", Phó thủ tướng Nick Clegg nói.

Ngày này năm xưa

18/1/1993, ngày Martin Luther King lần đầu tiên được áp dụng trên toàn nước Mỹ (thứ 2 của tuần thứ 3 trong tháng 1). Năm nay, ngày Martin Luther King rơi vào 16/1.

Thanh Vân (Tổng hợp)