Các quan chức đường sắt Indonesia đã bắt đầu treo những quả bóng sắt trên đường ray với hy vọng ngăn chặn những hành khách ngồi trên nóc tàu.

TIN BÀI KHÁC:


Những quả cầu đầu tiên có kích thước gần bằng quả bưởi đã được treo trên những khung sắt dựng gần một nhà ga bên ngoài thủ đô Jakarta.


Sẽ có nhiều quả cầu như vậy được treo ở những nơi khác nếu kế hoạch này có thể ngăn chặn được tình trạng hành khách ngồi trên nóc tàu.

Trước đó, đã có nhiều biện pháp được đưa ra như sơn nóc tàu, đổ dầu trơn và thậm chí là thuê nhạc sỹ viết những bài hát kêu gọi an toàn. Tuy nhiên, mọi nỗ lực có vẻ đều thất bại.


Những quả bóng sắt, đập thẳng vào đầu những người ngồi trên nóc tàu mỗi khi tàu đến hoặc rời ga, được hy vọng sẽ là động thái cuối cùng nhằm ngăn chặn tình trạng đi tàu chui bằng cách ngồi trên nóc vô cùng nguy hiểm này.


Năm 2008, ít nhất 53 hành khách đã thiệt mạng trong một tai nạn khi ngồi trên nóc tàu. Năm 2011, con số này giảm xuống còn 11 người. Hầu hết các nạn nhân đều bị điện giật khi tàu đi dưới đường dây điện, một số khác thì bị rơi xuống khi tàu di chuyển nhanh.

Theo phóng viên Dewi Safitri của đài BBC tại Jakarta, tình trạng hành khách trèo lên nóc tàu ngồi thường xảy ra vào lúc sáng hoặc tối. Vào giờ cao điểm, sẽ có khoảng 400.000 hành khách nhồi nhét trên một chuyến tàu ra hoặc vào trung tâm thủ đô Jakarta.

Vé tàu quá đắt khiến nhiều người nghèo không đủ khả năng chi trả là nguyên nhân chính khiến nhiều người phải ngồi trên nóc tàu, phóng viên Dewi cho biết.

Ngoài ra, một số hành khách có vé cũng không thể tìm được chỗ ngồi mà phải trèo lên nóc vì tàu quá đông.


Các quan chức đường sắt cho biết đã áp dụng mọi biện pháp, thậm chí là giăng dây thép gai nhưng không đem kết quả gì.

"Tôi rất sợ khi lần đầu nhìn thấy những quả bóng này"-Mulyanto (27 tuổi), người di chuyển từ Bogor tới Jakarta làm việc mỗi ngày, nói.

"Có vẻ như chúng rất nguy hiểm nhưng tôi không nghĩ phương án này không duy trì được bao lâu. Họ đã dùng mọi biện pháp để ngăn không cho chúng tôi ngồi trên nóc...nhưng cuối cùng chúng tôi luôn chiến thắng".

Các nhà phân tích cho rằng tình trạng hành khách trèo lên nóc tàu ngôi sẽ không bao giờ chấm dứt cho tới khi có đủ tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Sầm Hoa (Theo BBC/Dailymail)