- Nga cho rằng tấn công quân sự Iran sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp; Ấn Độ khẳng định sẽ tiếp tục mua dầu của Iran... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Phát biểu hôm qua, Đại sứ Iran ở Nga, Seyyed Mahmoud Reza Sajjadi cho hay, Tehran sẽ chặn eo biển Hormuz để phản ứng lại các mối đe dọa an ninh có thể có từ Mỹ.

"Nếu Iran cảm thấy an ninh của mình bị đe dọa, thì lẽ đương nhiên Iran phải xem xét và đưa ra một câu trả lời thích hợp", ông Sajjadi trả lời phỏng vấn của hãng Interfax.

Theo Đại sứ Seyyed Mahmoud Reza Sajjadi, việc đóng cửa eo biển Hormuz nằm trong số các câu trả lời thích hợp và kịch bản này hoàn toàn có khả năng được lựa chọn.

Một vụ thử tên lửa của Iran trong khuôn khổ cuộc tập trận gần đây ở eo biển Hormuz. (Ảnh: THX)

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, tấn công quân sự Iran sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp, thổi bùng căng thẳng giữa người Hồi giáo Sunni và Shiite.

Ông cảnh báo rằng, cuộc tấn công quân sự vào Iran sẽ dẫn tới cuộc khủng hoảng người tị nạn và kích động những căng thẳng giữa các cộng đồng trong khu vực này.

Trong khi đó, phát biểu tại Jerusalem, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho hay nước ông còn rất lâu mới đưa ra quyết định dùng tới biện pháp quân sự với Iran.

"Chúng tôi chưa có bất kỳ quyết định nào và kế hoạch này còn rất xa bởi đó không phải là vấn đề gấp. Tôi không muốn đề cập đến như thể ngày mai sẽ xảy ra", ông nói.

Tin đọc 30 giây

- Ngoại trưởng Nga cho rằng, kế hoạch bố trí NMD của Mỹ là một trong những vấn đề tồn tại chính trong quan hệ Nga và Mỹ hiện nay.

- Các quan chức Ủy ban hỗn hợp về phân định biên giới trên bộ Thái Lan-Campuchia sẽ gặp nhau tại Thái Lan trong hai ngày 13-14/2.

- Việc Thủ tướng Romania tái bổ nhiệm Thứ trưởng Y tế Raed Arafat, người vừa từ chức, đã gây nên làn sóng biểu tình trên toàn quốc.

- Tổng thống Mỹ Barach Obama đề nghị Quốc hội cho phép Nhà Trắng được phép cải tổ bộ máy chính phủ, sắp xếp lại một số cơ quan.

- Chính phủ Paraguay ban bố tình trạng khẩn cấp về lương thực trong vòng 90 ngày để trợ giúp các nông dân trước đợt hạn hán kéo dài.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi châu Phi tăng cường hợp tác xuyên quốc gia và khu vực, loại bỏ các mối đe dọa mới.

- Liên đoàn Arập (AL) quyết định cử thêm nhân viên tới Syria, tham gia phái bộ giám sát thực thi thỏa thuận hòa bình giữa AL và Syria.

- Ấn Độ khẳng định tiếp tục mua dầu của Iran, bất chấp việc Mỹ và phương Tây ra sức áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngành dẩu mỏ Iran.

- Mỹ đã tổ chức cuộc thảo luận cấp cao với Hàn Quốc và Nhật Bản tại Washington, bàn về những biện pháp tiếp theo đối với Triều Tiên.

- Một nhóm bộ lạc tấn công vào ngôi làng Duk Padie, phía Bắc bang Jonglei ở Nam Sudan, giết hại 51 người và làm bị thương 22 người.

- Tối 17/1, một quả bom khói bị ném qua hàng rào Nhà Trắng, khiến các nhà chức trách phải đóng cửa phía bắc của khu vực để điều tra.

- Tehran hứa gửi tặng Nhà Trắng và cung cấp cho thị trường Mỹ mô hình chiếc phi cơ do thám không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ.

- Đối tượng nghi ngờ là chủ mưu của vụ đánh bom một nhà thờ Thiên chúa giáo ở Nigeria đã trốn khỏi trại giam sau khi bị bắt giữ ở thủ đô.

- Tỷ phú Mikhail Prokhorov khẳng định quyết tâm sẽ cùng Thủ tướng Vladimir Putin vào tới vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Thông tin trong ảnh

Số người chết trong vụ lật tàu Costa Concordia ngoài khơi Italy đêm 13/1 đã tăng lên 11 người. (Ảnh: THX)

Ngày hôm qua, lực lượng cứu hộ đã quyết định ngừng hoạt động tìm kiếm bên trong con tàu du lịch Costa Concordia.

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Yle)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, nước này "sẽ không ủng hộ bất kỳ lệnh trừng phạt nào" đối với Syria.

Ngày này năm xưa

James Watt, nhà phát minh nổi tiếng người Scotland, sinh vào ngày 19 tháng 1 năm 1736 và tạ thế vào ngày 19 tháng 8 năm 1819.

Thanh Vân (Tổng hợp)