- Chỉ trong vài ngày, liên tiếp hai trực thăng của NATO tại Afghanistan bị rơi làm 9 người chết; Canada trục xuất 4 nhân viên sứ quán Nga... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

6 binh sỹ Mỹ đã chết khi một chiếc trực thăng của lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan do NATO đứng đầu (ISAF) bị rơi hôm 19/1 ở miền nam Afghanistan.

Một quan chức giấu tên thuộc ISAF cho biết, chiếc máy bay trực thăng CH-53 Sea Stallion đã bị rơi tại một khu vực thuộc tỉnh bất ổn Helman ở phía nam Afghanistan.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân chiếc máy bay này bị rơi có khả năng không phải do quân Taliban tấn công. Hiện ISAF vẫn đang tiến hành công tác điều tra.

Một chiếc trực thăng của ISAF đang thực hiện nhiệm vụ tại Afghanistan. (Ảnh: Getty)

CH-53 Sea Stallion là loại máy bay vận tải hạng nặng. Hiện chưa rõ ngoài 6 binh sỹ Mỹ được xác nhận thiệt mạng, còn có những nạn nhân nào khác trong vụ này không.

Đầu tuần này, một chiếc trực thăng dân sự hợp đồng với lực lượng NATO cũng bị rơi ở khu vực quận Nad Ali thuộc tỉnh Helmand, làm ba người trên máy bay bị thiệt mạng.

Kamaluddin Shirzad, một cảnh sát điều tra tại tỉnh Helmand, cho hay trực thăng bị rơi do sự cố kỹ thuật, nhưng các phần tử nổi dậy Taliban khẳng định họ đã bắn hạ nó.

“Lực lượng chúng tôi đã bắn hạ một chiếc trực thăng màu trắng tại Nad Ali khi đang phục vụ cho các binh sĩ nước ngoài tại Afghanistan”, phát ngôn viên của Taliban nói.

Tin đọc 30 giây

- Hôm qua, tướng Mỹ Martin Dempsey đã có cuộc hội đàm cùng các quan chức quốc phòng Israel về tình hình căng thẳng gia tăng với Iran.

- Pháp đã đình chỉ việc huấn luyện cũng như các chiến dịch chung tại Afghanistan sau khi một lính Afghanistan bắn chết 4 binh sỹ nước này.

- Canada trục xuất 4 nhân viên sứ quán Nga vì liên quan đến một sĩ quan hải quân Canada bị buộc tội chuyển thông tin mật cho nước ngoài.

- Chính phủ Hàn Quốc đã cho phép tổ chức dân sự "Quỹ Hòa bình Hàn Quốc" đến thăm Triều Tiên vào tuần tới để trao viện trợ lương thực.

- Hôm 19/1, tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã đến biển Arab nhằm “nắn gân” Iran về cảnh báo không nên đưa tàu sân bay qua Hormuz.

- Mỹ và NATO có khoảng 1.000 tên lửa có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo của Nga, Phó thủ tướng phụ trách quốc phòng Nga cho biết.

- Không quân Mỹ đã ký hợp đồng với hãng Alliant Techsystem mua máy bay chiến đấu cánh quạt AC-208 để tặng cho không quân Lebanon.

- Iran đã cáo buộc rằng những kẻ ám sát một nhà khoa học hạt nhân tại Tehran hồi tuần trước, có thể đã sử dụng thông tin từ Liên hợp quốc.

- Ít nhất 1 người bị chết và 28 người bị thương, trong đó có 7 cảnh sát, trong vụ nổ ngày 19/1 tại thành phố Hakkari, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

- Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Palestines, ông Aziz Dweik, một thành viên của Hamas, đã bị lính Israel bắt tại một trạm kiểm soát ở Bờ Tây.

- Tối 19/1, một trận động đất 5,5 độ richter xảy ra tại Neyshabur ở đông bắc Iran, làm khoảng 100 người bị thương, gây hư hại nhiều tòa nhà.

- Bangladesh vừa phá một âm mưu đảo chính hòng lật đổ chính phủ liên minh do Liên đoàn Awami của Thủ tướng Sheikh Hasina đứng đầu.

- Chính phủ Thái Lan đã chính thức tuyên bố công nhận Palestine là một nhà nước độc lập, nâng tổng số nước công nhận Palestine lên 131.

- Lực lượng phòng không của Nhật Bản sẽ tiến hành cuộc tập trận huấn luyện chung đầu tiên với các lực lượng không quân Mỹ và Australia.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 3 cảnh sát Pakistan bị chết trong vụ đánh bom tự sát hôm 19/1 nhằm vào chốt kiểm tra an ninh ở thành phố Nowshera, tây bắc nước này.

Trong ảnh, các nhân viên an ninh đang kiểm tra khu vực xảy ra vụ đánh bom. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Myanmar Thein Sein. (Ảnh: AP)

Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, Tổng thống Myanmar Thein Sein bày tỏ cam kết nước ông sẽ không đi ngược lại với lộ trình dân chủ.

"Thông điệp của tôi là Myanmar đang trên một lộ trình đúng đắn trong tiến trình dân chủ và không có ý định đi ngược lại lộ trình đó", ông nói.

Ngày này năm xưa

Lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga, Vladimir Ilyich Lenin, sinh ngày 22/4/1870 và từ trần ngày 21/1/1924.

Thanh Vân (Tổng hợp)