- Chỉ trong một ngày, hàng trăm người gồm cả phụ nữ và trẻ em đã bị sát hại tại một điểm nóng ở Syria; Iran bất ngờ tập trận... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Syria vừa trải qua một ngày giao tranh đẫm máu nhất tại điểm nóng Homs, làm ít nhất 260 dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Hội đồng Quốc gia Syria cùng một số tổ chức nhân quyền cáo buộc lực lượng an ninh nước này đã dội bom bi và đạn cối xuống các khu vực ở Homs.

Homs là một trong những khu vực phản đối Tổng thống Bashar al-Assad mạnh mẽ nhất. Tin cho biết, 260 người đã chết, hàng trăm người bị thương.

Đây là vụ việc đẫm máu nhất kể từ khi tình hình bất ổn nổ ra tại nước này 10 tháng trước. Quận Khalidiya thiệt hại nặng nhất với 138 người thiệt mạng.

Hàng trăm người thiệt mạng tại thành phố Homs của Syria hôm 4/2. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, Chính phủ Syria bác bỏ thông tin nói rằng quân đội nước này nã pháo vào Homs, cáo buộc "các tay súng có vũ trang" tiến hành vụ việc này.

Hãng tin SANA cho hay, những dân thường mà người ta nhìn thấy trên các kênh vệ tinh là những người bị các tay súng có vũ trang bắt cóc và giết hại.

SANA cáo buộc các tay súng này muốn lợi dụng thông tin trên để gây sức ép với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về dự thảo nghị quyết đối với Syria.

Hôm qua, Ngoại trưởng Đức cảnh báo tình hình tại Syria đang tồi tệ hơn và yêu cầu Liên hợp quốc cần sớm đưa ra nghị quyết cứng rắn với nước này.

Theo Ngoại trưởng Pháp, vụ ở Homs là tội ác chống loài người và ai cản Liên hợp quốc thông qua nghị quyết Syria phải chịu trách nhiệm trước lịch sử.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cho rằng, nghị quyết mới nhất của Liên hợp quốc về tình hình Syria không thích hợp với Nga và Nga đã gửi một số sửa đổi.

“Bản dự thảo nghị quyết mới hoàn toàn không thích hợp và nếu nó được mang ra bỏ phiếu thì sẽ gây ra một vụ bê bối", ông Sergei Lavrov khẳng định.

Tin đọc 30 giây


- Hôm qua, hàng chục ngàn người đã đổ ra đường phố Moscow để ủng hộ Thủ tướng Putin trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 3 tới.

- Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bất ngờ tiến hành tập trận hải quân gần eo biển Hormuz, tuyến vận tải dầu quan trọng hàng đầu ở Vùng Vịnh.

- Vào ngày 7/2 tới, Ngoại trưởng Nga và lãnh đạo cơ quan tình báo đối ngoại nước này sẽ đến Syria, hội đàm với Tổng thống Bashar al-Assard.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói, châu Âu vẫn là đối tác quan trọng của Mỹ, ngay cả khi Washington chuyển trục chiến lược tới khu vực châu Á.

- Không lực Mỹ đề xuất giảm 286 chiếc máy bay, do Bộ Quốc phòng nước này đang tìm cách giảm bớt hoạt động chi tiêu ngân sách quốc phòng.

- Iran đã khánh thành dây chuyền sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình chống tàu Zafar được trang bị radar, có khả năng tấn công mục tiêu chính xác.

- Hôm qua một chiếc phà mang tên Shardon chở 260 hành khách đã bị mắc cạn do bão tuyết ngay sau khi rời cảng Civitavecchia gần Rome, Italy.

- Một trận động đất mạnh 6 độ Richter làm rung chuyển bờ biển phía đông của Philippines, nhưng không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

- Khoảng 13.000 binh sĩ Mỹ và nhiều quốc gia khác sẽ tham gia cuộc tập trận Hổ mang Vàng lớn nhất từ trước tới nay tại Thái Lan từ ngày 7/2 tới.

Thông tin trong ảnh

Một người đàn ông đi trong mưa tuyết ở thủ đô Rome của Italy. (Ảnh: THX)

Cũng như nhiều nước châu Âu khác, Italy cũng đang phải trải qua một mùa đông khắc nghiệt.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo. (Ảnh: AP)

Hôm 3/2, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho hay, quốc gia châu Á này không có khả năng lẫn ý định mua châu Âu.

"Trung Quốc không có ý định cũng như không có khả năng thực hiện ý tưởng này", Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định.

Ngày này năm xưa

Hôm 5-6/2/2008, một cơn lốc xoáy khủng khiếp đã tràn qua miền nam nước Mỹ làm hàng chục người chết, mức thiệt hại lên hơn 500 triệu USD.

Thanh Vân (tổng hợp)