- Nga cho biết những clip về "vi phạm" bầu cử Duma Nga đã bị dàn dựng; Phương Tây nổi đóa vì bị Nga, Trung phủ quyết dự thảo nghị quyết Syria... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo tờ Baku Today hôm 4/2, phát ngôn viên cơ quan điều tra Nga, Vladimir Markin cho biết, hầu hết các video clip trên Internet về "vi phạm" trong bầu cử Duma Nga đã bị dàn dựng.

Ông Markin cho hay, cơ quan điều tra đã có trong tay khoảng 100 clip có dấu hiệu bị dàn dựng ở Mỹ và đang tìm cách xác định tác giả của chúng cũng như kẻ đã đặt hàng số clip này.

Người phát ngôn Vladimir Markin cho biết thêm rằng, "phần lớn những đoạn băng ghi hình này đã được phát tán lên Internet từ một máy chủ, được đặt tại bang California của nước Mỹ".

Trước đó, sau cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga hôm 4/12/2011, hàng trăm đoạn băng ghi hình với mục đích lật tẩy các vi phạm trong cuộc bỏ phiếu này đã được tung lên mạng Internet.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (phải) và Thủ tướng Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Phe đối lập tại Nga đã vin vào những hình ảnh này tổ chức biểu tình phản đối và đòi phải hủy bỏ những kết quả bầu cử Duma Quốc gia Nga đã được ủy ban bầu cử nước này công bố.

Phát biểu vài ngày sau đó, hôm 8/12, Thủ tướng Vladimir Putin cáo buộc Mỹ kích động các tranh chấp về bầu cử Duma Nga, và rằng không ai muốn thấy rối loạn nổ ra ở đất nước này.

Ông cáo buộc Washington đã cổ vũ biểu tình phản đối kết quả bầu cử, đồng thời cho biết hàng trăm triệu USD trong các ngân quỹ nước ngoài đã được dùng gây ảnh hưởng tới bầu cử.

Tiếp đó, hôm 22/12, trong thông điệp liên bang trước Quốc hội, Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố mọi người dân Nga đều có quyền bày tỏ chính kiến của mình một cách hợp pháp.

Tuy nhiên, Nga không cho phép xảy ra những mưu đồ nhằm gieo rắc hận thù dân tộc-xã hội, sẽ chặn đứng mọi âm mưu can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ của Liên bang Nga.

Gần đây nhất, hôm 25/1, nói chuyện ở trường Đại học Tổng hợp Lomonosov, ông Medvedev khẳng định, bầu cử Duma Nga vừa qua là trong sạch nhất trong lịch sử hiện đại ở nước này.

Ông nói rằng đã tận mắt chứng kiến các cuộc bầu cử từ 1991 đến nay và có thể khẳng định cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga vừa qua là trong sạch nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Pháp, Ngoại trưởng Anh cùng nhiều quan chức phương Tây giận dữ trước việc Nga, Trung phủ quyết dự thảo nghị quyết về Syria.

- Tổng thống Mỹ cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã giết hại dân thường ở Homs và yêu cầu ông Assad từ chức.

- Chính phủ lâm thời Kuwait đã chính thức đệ đơn xin từ chức, mở đường cho việc thành lập nội các mới sau cuộc bầu cử quốc hội bất ngờ 2/2.

- Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar yêu cầu phương Tây không giải quyết những tranh cãi xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran bằng cách tấn công nước này.

- Triều Tiên đang phát triển phi cơ tấn công không người lái để triển khai gần khu vực căng thẳng với Hàn Quốc trên Hoàng Hải, Yonhap đưa tin.

- Ít nhất 7 người chết và khoảng 20 người bị thương trong một vụ đánh bom xe xảy ra hôm qua tại thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan.

- Một tòa nhà chính quyền ở thủ đô Cairo của Ai Cập đã bị phóng hỏa trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở nước này đã bước sang ngày thứ tư.

- Đường ống dẫn khí đốt từ Ai Cập đến Israel, Jordan đoạn qua khu vực Al-Massaeed, gần thị trấn El-Arish, bắc bán đảo Sinai đã bị đánh bom.

- Một thành viên của Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) đối lập cho biết, nhóm này đã kiểm soát sứ quán Syria tại Tripoli mà không hề bị kháng cự.

- Ông Mitt Romney tuyên bố chiến thắng trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang Nevada, bắt đầu chuyển sang tấn công vào ông Obama.

- Một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tối 4/2 ở hộp đêm Far West thuộc Ciudad Juarez (Mexico) làm ít nhất 9 người chết và 10 người bị thương.

- Theo báo Washington Post ra ngày hôm qua (5/2), Chuẩn tướng Mỹ Terence Hildner, 49 tuổi, vừa bị chết chưa rõ nguyên nhân ở Afghanistan.

Thông tin trong ảnh

Một phụ nữ ôm một bé gái tham dự cuộc biểu tình bên ngoài sứ quán Syria ở London. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại cuộc họp báo ở Munich, Đức. (Ảnh: Getty)

Hôm 4/2, phát biểu tại Munich, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, châu Âu vẫn là "đối tác cốt yếu" của Washington.

Bà kêu gọi các đối tác châu Âu phối hợp cùng đón lấy "những cơ hội trước mắt tại châu Á - Thái Bình Dương".

Ngày này năm xưa

Hiệp ước hải quân Washington về việc giới hạn quân bị hải quân 5 nước Mỹ, Anh, Pháp, Italy, Nhật được ký ngày 6/2/1922 và có hiệu lực tới 31/12/1936.

Thanh Vân (Tổng hợp)