- Căng thẳng xung quanh vấn đề Iran đã leo lên thêm một bậc, trong khi Nga, Trung Quốc và Iran bị cáo buộc dính líu tới vụ thảm sát dân thường ở Syria... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Kênh truyền hình Press TV dẫn lời Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi cho biết, nước này đang chuẩn bị phản công trước những kế hoạch của phương Tây nhằm gia tăng sức ép đối với Tehran.

Trong khi đó, theo hãng tin Fars, tướng Hossein Salami, một chỉ huy cấp cao của lực lượng vệ binh cách mạng Iran thề sẽ tấn công bất kỳ nước nào bị "địch" dùng làm bàn đạp tấn công vào Iran.

Ông Salami cảnh báo, các nước láng giềng không được cho phép nước ngoài mượn không phận cũng như lãnh thổ để làm bàn đạp cho các cuộc tấn công nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi. (Ảnh: THX)

Tuyên bố của tướng Salami được đưa ra trong bối cảnh lực lượng vệ binh cách mạng Iran đang tiến hành cuộc tập trận mang tên "Hamiane Velayat" gần vùng biển miền Nam Iran kể từ hôm 4/2.

Trong một bối cảnh khác, Israel đã bổ nhiệm Thiếu tướng Amir Eshel làm Tư lệnh Không quân của nước này, thay cho ông Ido Nehushtan, người theo kế hoạch sẽ mãn nhiệm vào tháng 5 tới đây.

Việc Israel bổ nhiệm quan chức mới lãnh đạo lực lượng không quân vào đúng thời điểm này đã bị giới bình luận xem như một dấu hiệu cho thấy Israel có dự định tấn công cơ sở hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, trả lời đài NBC, Tổng thống Mỹ cho rằng, Israel chưa quyết định cách phản ứng đối với vấn đề hạt nhân của Iran và chưa có bằng chứng về việc Iran có ý định tấn công trên đất Mỹ.

“Tôi không cho rằng, Israel đã đưa ra quyết định về việc họ cần phải làm. Tôi nghĩ họ cũng giống như chúng ta, tin rằng Iran phải rút lại chương trình vũ khí hạt nhân”, ông Barack Obama khẳng định.

Theo ông, Iran đang trong tình cảnh khó khăn hơn bao giờ hết do lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế, đồng thời bác bỏ những lo ngại rằng Tehran có thể trả đũa bằng việc tấn công trên đất Mỹ.
 
Tin đọc 30 giây

- Tổ chức Anh em Hồi giáo ngày 6/2 đã cáo buộc Nga, Trung Quốc và Iran dính líu đến "cuộc thảm sát" do lực lượng của chính quyền Syria tiến hành.

- Tổng thư ký Liên đoàn Arập tuyên bố, việc quân đội Syria dùng vũ khí hạng nặng trấn áp dân thường có thể đẩy Damascus đến bên bờ vực nội chiến.

- Ngoại trưởng Nga lên tiếng chỉ trích phương Tây phản ứng "quá khích" về việc Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an đối với Syria.

- Trung Quốc bác cáo buộc của Mỹ rằng Bắc Kinh và Moscow đã bảo vệ chế độ cầm quyền Syria, do việc Nga -Trung phủ quyết nghị quyết về Syria.

- Ngoại trưởng Mỹ cam kết tăng cường lệnh trừng phạt với Syria và sẽ tăng thêm trừng phạt mới, "vắt kiệt" nguồn tài chính cũng như vận chuyển vũ khí.

- Trung Quốc ngày hôm qua đã yêu cầu Mỹ từ bỏ "tư tưởng Chiến tranh Lạnh" đồng thời chấm dứt đưa ra những cáo buộc vô căn cứ đối với Bắc Kinh.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã có bài viết đăng trên tờ Kommersant số ra hôm qua, trong đó đưa ra các biện pháp phúc đẩy dân chủ, chống tham nhũng.

- Ứng cử viên của đảng Liên minh dân tộc cầm quyền, cựu Chủ tịch Quốc hội Sauli Niinistoe, 64 tuổi, đã đắc cử tổng thống thứ 12 của nước Phần Lan.

- Thủ tướng theo đường lối trung hữu của Romania, ông Emil Boc đã từ chức để tháo ngòi nổ căng thẳng chính trị cũng như xã hội hiện nay tại nước này.

- Lãnh đạo lực lượng dân phòng Philippines cho biết có ít nhất 43 người chết trong vụ động đất 6,8 độ richter ở miền trung nước này vào sáng hôm qua.

- Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và có thể còn có 100 người khác bị mắc kẹt khi một nhà máy ba tầng ở thành phố Lahore, Pakistan bị sụp sáng hôm qua.

- Hôm qua, chính quyền bang Queensland, miền Tây Nam Australia, đã hoàn tất việc sơ tán hàng nghìn người dân ở thị trấn St George bị nước lũ cô lập.

Thông tin trong ảnh

Bạo lực tại thủ đô Cairo của Ai Cập tiếp tục leo thang. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Munich, Đức. (Ảnh: Reuters)

Hôm 5/2, phát biểu ở Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khẳng định một cuộc tấn công nhằm vào Iran sẽ là "thảm họa".

Theo ông, nếu có ý chí chính trị mạnh mẽ và niềm tin với nhau thì tranh chấp về chương trình hạt nhân của Iran "có thể sẽ được giải quyết trong vài ngày tới".

Ngày này năm xưa

Ngày 7/2/1991, ông Jean-Bertrand Aristide đã trở thành tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ ở nước Cộng hòa Haiti.

Ngày 29/2/2004, ông Aristide đã chạy khỏi Haiti, do phải đương đầu với cuộc nổi loạn dài 3 tuần lễ và áp lực quốc tế ngày một tăng.

Thanh Vân (Tổng hợp)