Từ vụ bê bối tình ái mới tiết lộ của cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy, một lần nữa có thể thấy, trên cương vị quyền lực, phụ nữ vẫn là phụ nữ, còn đàn ông chẳng khác gì chú bé.

Ở khắp mọi nơi trên thế giới, các nhà lãnh đạo đều được hưởng một đặc quyền như nhau, thứ ưu tiên mà tất cả những người dưới quyền họ đều hiểu rõ. Đó là một tấm màn dày sẽ phủ lên những khoảnh khắc riêng tư nhất của họ. Sau hết, phần đông dân chúng ở các nước đều chấp nhận việc không đụng chạm tới những gì đằng sau tấm màn này.

François Mitterrand, cố Tổng thống Pháp, là một ví dụ. Chuyện ngoại tình của nhà lãnh đạo này không hề bị mổ xẻ. Mãi tới lúc đám tang của nhà lãnh đạo quá cố này diễn ra, báo chí mới tiết lộ việc Anne Pingeot - người tình của Mitterand và đứa con gái ngoài giá thú của ông, đã đứng bên quan tài cùng với bà Danielle Mitterrand, người vợ góa. Song, không ai ngạc nhiên về điều này.

Không chỉ có Pháp, Israel cũng từ lâu giữ kín thông tin về đời sống riêng tư của nhà lãnh đạo Benjamin Netanyahu, người đã qua 3 lần đò. Trong nhiều thập niên ở Italia, chuyện riêng của thủ tướng là điều cấm kỵ, song mãi tới lúc Thủ tướng Berlusconi khoe khoang và được tán dương về mối quan hệ với gái điếm, vài người trong số đó chưa tới tuổi thành niên, thì mọi việc mới khác đi. Hiện có một điều chắc chắn là, nếu ông Berlusconi, hiện đã là một công dân kín đáo, phải vào tù thì cũng không phải vì những tội liên quan tới đời sống tình dục.

Trở lại với nước Mỹ, quốc gia không tha thứ cho điều gì, dù rằng chỉ là một cuộc chu du của đôi mắt. Tuy nhiên, thật may là hầu hết người dân Mỹ không biết gì về chuyện tình của Franklin D. Roosevelt, Eisenhower hay Lyndon B.Johnson. Trong vụ bê bối của cựu Tổng thống Bill Clinton, hầu như đó chỉ là vấn đề của chính ông. Bill không quyến rũ người chưa trưởng thành. Tuy nhiên, hóa ra thần tượng của Bill là John Kennedy lại làm như vậy.

Tuy nhiên, tất cả những gì chúng ta biết về những nhà lãnh đạo là nam giới và cái gọi là cuộc sống tư của họ trong khi đang nắm quyền, là rất ít. Mọi điều chỉ được tiết lộ sau này, thường là khi họ đã qua đời.

Mặt khác, về phía các nữ lãnh đạo hiện đại, không có một thông tin nào không hay nào nổi lên từ giường ngủ của họ.

Vậy từ danh sách trên, bạn có thể rút ra bất kỳ kết luận nào bạn muốn. Tuy nhiên, hiện đời tư của những nhân vật quyền lực đang là điều quan tâm của tất cả mọi người. Và như vậy, đã tới lúc tổ chức cho các nhà lãnh đạo nam trên toàn cầu bữa tiệc về hưu xứng đáng. Họ không khác mấy những đứa trẻ, không thể giữ được quần khỏi tụt xuống và họ không đáng tin.

    Lê Nguyễn
(Theo World Affairs)