- WikiLeaks khẳng định có tài liệu về Ngoại trưởng Thụy Điển từng làm gián điệp cho Mỹ; Ông Putin quyết tâm giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo Đài truyền hình Nga RT ngày 23/2, WikiLeaks khẳng định có trong tay tài liệu cho thấy đương kim Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt từng làm gián điệp cho Mỹ. WikiLeaks cho biết sẽ sớm đưa ra bằng chứng này.

Tin tức cho biết, ông Bildt bắt đầu tuồn thông tin cho Mỹ từ năm 1973 và người liên lạc là chính trị gia nổi tiếng Karl Rove, cố vấn cao cấp của cựu Tổng thống George W.Bush, RT dẫn lại tờ báo Expressen của Thụy Điển.

Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt (phải) và người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: Getty)

Theo Expressen, việc phát tán những tài liệu này có thể sẽ buộc ông Bildt phải từ chức và làm tiêu tùng sự nghiệp chính trị của ông. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thụy Điển từ chối bình luận vì chưa thấy tài liệu này.

Về phần mình, trên trang blog cá nhân hôm 22/2, Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt thách thức WikiLeaks công bố tài liệu và khẳng định nếu chúng được công khai, một phần chiến dịch bôi nhọ của WikiLeaks sẽ tan rã.

Một số người cho rằng, đe dọa của WikiLeaks đối với các quan chức Thụy Điển có liên quan trực tiếp tới vụ xử của người sáng lập trang web này, ông Julian Assange, người đang bị Thụy Điển truy nã vì tội hiếp dâm.

Ông Julian Assange hiện đang ở Anh và đấu tranh chống lại việc dẫn độ sang Thụy Điển. WikiLeaks lo lắng rằng, nếu người sáng lập trang web này bị đưa sang Thụy Điển, Stockholm sẽ nhanh chóng gửi ông sang Mỹ.

Tin đọc 30 giây

- Thủ tướng Nga tuyên bố sẽ không cho thế lực nào can thiệp các vấn đề nội bộ của Nga và dự báo về một chiến thắng trong bầu cử tới.

- Thủ tướng Australia thúc giục tiến hành bỏ phiếu bầu lãnh đạo Công đảng ngay sau khi ông Kevin Rudd từ chức ngoại trưởng nước này.

- Ngày 23/2, giới chức Thái Lan tịch thu được một kho vũ khí lớn gồm cả súng và đạn tại tỉnh vùng biên Surin, miền Đông Bắc nước này.

- Bộ Quốc phòng Nga sẽ hiện đại hóa hai sân bay quân sự tại tỉnh cực tây Kaliningrad có đường biên với các quốc gia thuộc khối NATO.

- Lực lượng ISAF cho biết, hôm qua, một lính Afghanistan đã giết chết hai binh sỹ NATO sau khi xả súng vào các thành viên thuộc ISAF.

- Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ngày 23/2 tuyên bố Chính phủ Syria "rõ ràng đã thất bại" trong việc bảo vệ người dân nước mình.

- Hôm 23/2, những người biểu tình Afghanistan đã tấn công một căn cứ quân sự Mỹ nhằm phản đối việc binh lính Mỹ đốt bản kinh Koran.

- Liên hợp quốc kêu gọi quốc tế hành động chống tội phạm, cướp biển xuyên quốc gia, buôn bán ma túy và khủng bố ở Tây Phi và Sahel.

- Hàng trăm nghìn người đã tuần hành qua trung tâm Moscow ủng hộ cho nỗ lực chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Nga của các ứng viên.

- Ít nhất 15 người thiệt mạng, 30 người bị thương trong vụ đánh bom nhằm vào bến xe buýt ở thành phố Peshawar, Tây Bắc của Pakistan.

- Ít nhất 48 người chết và hàng chục người bị thương trong làn sóng các vụ đánh bom và nổ súng trên khắp đất nước Iraq, cảnh sát cho biết.

- Iran đã tố cáo lên Liên hợp quốc cáo cuộc Israel ám sát các nhà khoa học hạt nhân nước này như là một phần trong trò chơi chiến tranh.

- Hôm qua, một trận hỏa hoạn khốc liệt đã thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà tại một trại tị nạn đông đúc người Myanmar trên biên giới Thái Lan.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 49 người chết trong vụ tai nạn tàu hỏa ở Argentina hôm 22/2. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Nhà báo Mỹ Marie Colvin (trái) và nhà báo Pháp Remi Ochlik đã tử nạn hôm 22/2. (Ảnh: AP)

Ngày 22/2, Mỹ và nhiều cường quốc phương Tây đã đồng loạt lên án Syria sau vụ hai nhà báo người Mỹ và Pháp thiệt mạng tại thành phố Homs.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói, "vụ việc đau lòng này là một ví dụ nữa cho thấy sự tàn bạo đến vô liêm sỉ của chế độ Assad".

Ngày này năm xưa

Kỹ sư người Mỹ, Robert Fulton, người đã phát minh ra tàu thủy chạy bằng hơi nước, sinh ngày 14/11/1765, mất ngày 24/2/1815.

Thanh Vân (Tổng hợp)