Hội Chữ thập đỏ bắt đầu sơ tán phụ nữ, trẻ em và những người bị thương ra khỏi khu vực bị bao vây ở thành phố Homs, Syria.

TIN BÀI KHÁC:

Hội Chữ thập đỏ bắt đầu sơ tán dân thường khỏi khu vực bị quân đội chính phủ tấn công ở thành phố Homs. (Ảnh minh họa: ICRC)

Hội Chữ thập đỏ  xác nhận trước đó nhân viên của mình đã đến Baba Amr và nói chuyện với cả các cơ quan chức Syria cũng phe đối lập về việc đưa những người bị thương đến nơi an toàn.

Phát ngôn viên Hicham Hassan cho biết tình hình tại Syria đang trở nên tồi tệ từng giờ.

Khoảng 20 phụ nữ và trẻ em cùng với 7 người bị thương đã được sơ tán an toàn.

Hai phóng viên Edith Bouvier (người Pháp) và Paul Conroy (người Anh) bị thương trong cuộc tấn công đầu tuần này tại Homs đã tự quay videp để kêu gọi sự giúp đỡ.

Mặc dù cũng nằm trong số những người đợi cứu hộ nhưng Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đã không xác định rõ liệu họ có thuộc danh sách được sơ tán hay không.

Các thông tin trên được đưa ra sau một hội nghị lớn nhằm thúc đẩy viện trợ được tổ chức tại Tunisia vào ngày 24/2. Các đại biểu từ 70 quốc gia đã tập trung tại hội thảo "Những người bạn của Syria" để tăng áp lực lên Tổng thống Bashar al-Assad.

Hội nghị kết thúc với một tuyên bố kêu gọi chính phủ Syria chấm dứt bạo lực ngay lập tức, cho phép tiếp cận nhân đạo, và phân phối đồ cứu trợ.

Tuyên bố cũng kêu gọi sẽ thúc đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt Syria, bao gồm: lệnh cấm đi lại, đóng băng tài sản, chấm dứt thương mại dầu mỏ, cắt giảm quan hệ ngoại giao và ngăn chặn vận chuyển vũ khí.

"Các đại biểu tham gia hội nghị cam kết thực hiện các biện pháp trừng phạt và hạn chế đối với chính quyền và những người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad như một thông điệp rõ ràng rằng chính phủ Syria không thể tấn công dân thường mà không bị trừng phạt"-trích tuyên bố chung.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết: "Người chịu trách nhiệm cho thảm họa nhân đạo này là Assad và các lực lượng an ninh của ông ta. Chính quyền Assad đang làm mọi cách có thể để ngăn chặn sự viện trợ tới những người đang chịu đau khổ nhất."

Theo thống kê của các nhà hoạt động, có 103 người đã thiệt mạng bởi các cuộc tấn công của chính phủ vào hôm 24/2 trên khắp đất nước bao gồm 36 người ở Homs và 32 người ở tỉnh Hama. Ít nhất 7.000 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài suốt 11 tháng qua.

Sầm Hoa (Theo BBC)