Khu nhà 3 tầng nơi trùm khủng bố Osama bin Laden ẩn nấp suốt những năm tháng cuối đời trước khi bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt, đang bị phá hủy.



Nhà chức trách Pakistan đã điều xe ủi tới khu nhà này khi bóng tối buông xuống hôm 25/2 nhằm triệt tiêu hoàn toàn vật gợi nhớ lại chương đau thương và hổ thẹn trong lịch sử nước này.

Pakistan tỏ ra bất bình trước việc Mỹ tiến hành đột kích nơi ở của Bin Laden mà chính quyền nước này không được thông báo trước. Giới cầm quyền quân sự Pakistan đã phải đối mặt với sự chỉ trích hiếm hoi trong nước vì không thể ngăn chặn quân đội Mỹ đột nhập nước này bằng trực thăng qua Afghanistan.

Ba chiếc xe ủi bắt đầu việc phá hủy khu nhà - nơi ẩn náu của Bin Laden, tại thành phố Abbottabad, tây bắc Pakistan, vào lúc mặt trời lặn hôm qua, hai cư dân địa phương cho biết nhưng đề nghị giấu tên vì họ sợ bị chính quyền làm phiền.

Nhà chức trách Pakistan đã đặt những đèn pha sáng để có thể làm việc khi bóng tối buông xuống, các cư dân trên cho biết.

Đội phá hủy làm việc dưới sự giám sát an ninh chặt chẽ. Một lượng lớn cảnh sát quây vòng ngoài khu nhà để tránh những người tò mò tới gần, một phóng viên AP có thể tiếp cận đủ để chứng kiến việc phá hủy đang được thực hiện, cho biết.

Một vòng vây của các binh lính được thiết lập phía trong và họ đang sưởi ấm bằng lửa để chống chọi với lạnh giá của mùa đông.

Máy ủi phá hàng rào cao phía ngoài, vốn bao bọc khoảng sân, nơi một trong những trực thăng của Mỹ gặp nạn trong chiến dịch diệt trừ Bin Laden, phóng viên AP cho hay. Tiếp theo đó, máy ủi bắt đầu phá hủy khu nhà.

Một quan chức tình báo Pakistan đã xác nhận việc phá hủy nơi ẩn náu của Bin Laden đang diễn ra song từ chối cho biết tại sao chính phủ Pakistan lại quyết định làm như vậy. Quan chức này đề nghị giấu tên vì không có thẩm quyền phát biểu với giới truyền thông.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, AP)