Trong khi phần lớn trong chúng ta chật vật với bài vở và các kỳ thi thì một số doanh nhân thành đạt nhân của thế giới lại bỏ dở học hành để bắt đầu tạo dựng khối tài sản trị giá nhiều triệu đôla.  

Dưới đây là một số điển hình "siêu doanh nhân" không bằng cấp, tự thân vận động và những thành quả to lớn của họ.
 
Robert De Niro

Những người ngưỡng mộ Vito Corleone và Jake LaMotta có thể cảm ơn một trong những diễn viên nổi tiếng nhất thế giới vì đã bỏ học từ trước khi ông bước sang tuổi 17.

Người 2 lần đoạt giải Oscar này đã học nghề tại Actor's Studio của Lee Strasberg và Nhạc viện Stella Adler. Trong quá trình đó, De Niro cũng rút ra được một vài điều về kinh doanh: Danh mục vốn đầu tư tài chính của ông bao gồm xưởng phim TriBeCa Productions và rất nhiều nhà hàng sang trọng ở New York.

Kirk Kerkorian

Theo tính toán mới nhất của Forbes, trùm resort Kirk Kerkorian - người bỏ học để theo đuổi nghề đấm bốc nghiệp dư khi mới lên lớp 8 - giờ có tài sản trị giá 3 tỷ USD.

Từ bỏ con đường đấm bốc chuyên nghiệp, Kerkorian đầu tư vào thánh địa cờ bạc Las Vegas và trở nên rất giàu có. Quỹ Lincy do ông thành lập đã tặng hơn 180 triệu USD cho các nỗ lực tái thiết của Armenia cùng nhiều hoạt động từ thiện khác.

Francois Pinault

Nắm giữ các thương hiệu nổi tiếng như Nhà đấu giá Christie, Gucci, Samsonite và Puma, thật khó có thể tin người giàu thứ 3 ở Pháp này lại nghỉ học giữa chừng năm 1947 để làm việc tại xưởng gỗ của cha. Một lý do mà ông bỏ học: Các bạn cùng lớp chế nhạo xuất thân nghèo khó của ông.

Theo tính toán mới nhất, Francois Pinault đã tạo dựng được khối tài sản 8,7 tỷ USD. Bỏ học từ sớm, Peter Jackson khởi đầu sự nghiệp điện ảnh từ tuổi thiếu niên với chiếc máy quay phim Super 8 được bố mẹ tặng cho.

Ở tuổi 20, ông làm việc cho một thợ ảnh vào ban ngày và làm những bộ phim hài kinh dị vào ban đêm. Vào năm 1994, ông cho ra mắt tác phẩm gây ấn tượng đầu tiên, Heavenly Creatures.
   
Jackson bước lên đỉnh vinh quang với thành công của bộ 3 phim "Chúa tể Những chiếc nhẫn" có tổng doanh thu 3 tỷ USD toàn thế giới.

Billy Joel

"Nếu tôi không tới Đại học Columbia, tôi sẽ tới hãng ghi âm Columbia Records và bạn không cần phải có bằng phổ thông ở đó", Billy Joel từng nói câu nổi tiếng này sau khi biết được rằng ông không đủ điều kiện tốt nghiệp trường phổ thông trung học năm 1967.

Người đoạt giải Grammy 6 lần này đã bán hơn 150 triệu đĩa trên khắp thế giới và có chuyến lưu diễn với huyền thoại Elton John hồi tháng 3/2010.

Trường cũ của Joel cuối cùng đã đồng ý cấp bằng tốt nghiệp cho ông sau 25 năm ông rời trường.

Tổng tài sản của Billy Joel ước tính vào khoảng 160 triệu USD.

Richard Carmona

Cựu tướng quân này là một ví dụ điển hình rằng bạn có thể làm mọi thứ mình muốn, kể cả bỏ học cấp 3.

Năm 1967, Carmona bỏ trường trung học Dewitt Clinton ở tuổi 16 và đăng ký nhập ngũ. Trong quân đội, ông đã lấy được bằng GED và tốt nghiệp thủ khoa chương trình y tế tại Đại học California, San Francisco năm 1979.

Năm 2002, Tổng thống George W. Bush đã bổ nhiệm Carmona làm tướng quân y của Mỹ.

Catherine Zeta-Jones

Là con gái của một thợ may và một chủ nhà máy, Catherine Zeta-Jones bỏ học năm 15 tuổi để theo đuổi nghiệp diễn ở London. Cô tỏa sáng từ thập niên 1990 với vai diễn cạnh Anthony Hopkins và Antonio Banderas trong phim "Mặt nạ Zoro".

Năm 2002, Catherine Zeta-Jones chinh phục khán giả bằng vai Velma Kelly trong bộ phim Chicago, kiếm về một giải Oscar, giải BAFTA và Screen Actors Guild. Ngoài đóng phim, Zeta-Jones còn xuất hiện trong nhiều chương trình quảng cáo.

Tài sản của Catherine Zeta-Jones ước tính gần 45 triệu USD.

Don Imus
 
John Donald Imus Jr. lớn lên trong một trang trại chăn nuôi gia súc ở Arizona và bỏ học năm 17 tuổi. Sau một thời gian làm lính kèn trong quân đội và người gác phanh tàu, ông làm việc cho một đài phát thanh 1968. Bị sa thải vì chửi "chồ chết tiệt" trong khi đang phát sóng, Imus chuyển sang làm cho các đài phát thanh khác ở Sacramento, Cleveland và cuối cùng là ở Thành phố New York năm 1971.

Sau khi show buổi sáng shock jock bị ngừng phát sóng năm 2007 do những bình luận mỉa mai của Imus về đội bóng rổ nữ Rutgers, chương trình này đã được WABC mua lại theo một hợp đồng 5 năm trị giá 40 triệu USD.

Jay-Z (Shawn Carter)

Jay-Z có thể có tới "99 vấn đề" nhưng không có bằng tốt nghiệp trung học không phải là một trong số đó.

Năm 1995, Carter ra đĩa đơn đầu tiên với Def Jam Records. Tới năm 2008, anh ký hợp đồng 10 năm trị giá 150 triệu USD với Live Nation.

Tài sản của siêu sao 10 lần đoạt giải Grammy này hiện vào khoảng 450 triệu USD.

Carl Lindner

Khi còn nhỏ, tỷ phú này đã bỏ học để đi giao sữa phụ gia đình. Đến năm 1940, ông vay 1.200 USD để mở tiệm kem với chị gái và hai anh trai. Năm 1959, ông chuyển sang đầu tư vào tiết kiệm và cho vay, thậm chí cả bảo hiểm.

Năm 1984, Lindner mua Chiquita Brands International 7 và điều hành hãng này tới năm 2001. Công ty sữa của gia đình, United Dairy Farmers, hiện có khoảng 200 tiệm bán kem và cửa hàng.

Tài sản của ông hiện vào khoảng 1,7 tỷ USD.

Thanh Hảo (Theo `Forbes)