Mùa di chuyển gấp gáp hàng năm vào dịp Tết ở Trung Quốc đã bắt đầu hôm 19/1 trong cái lạnh tê tái. Gần 700 triệu người - 1/2 dân số nước này sẽ đi lại khắp nước trong vòng 40 ngày.

Bộ Giao thông Trung Quốc ước tính, 2,85 tỷ cuộc xê dịch sẽ được thực hiện trong thời điểm này, tăng 11,6% so với năm ngoái. Tết là lễ hội quan trọng nhất trong năm để đoàn tụ gia đình. Năm nay, Tết rơi vào 3/2.




Theo thông lệ, thời kỳ đỉnh điểm của mùa đi lại đang chất sức ép lên mạng lưới giao thông nước này. Khách đi tàu tăng 12,5%, khách đi máy bay tăng 10,8%. Tuy nhiên, thời tiết lạnh giá ở nam Trung Quốc có khả năng gây tắc nghẽn giao thông khi nhiệt độ đang hạ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1961 tại một số tỉnh như Quý Châu, Hồ Nam và Hồ Bắc.




"Đi tuần giống như xông hơi vậy", cảnh sát đường sắt Zhao Hongye tại Lanzhou, thủ phủ tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc nói. "Quá đông. 18 toa tàu chỉ dài 450m vậy mà tôi phải mất ít nhất 2h mới đi hết được".




"Chính những người nhớ nhà đã tạo nên sự di chuyển khủng khiếp như thế này. Chỉ còn 10h nữa. Tôi không thể chờ lâu hơn nữa để về nhà. Ngôi nhà ấm áp có thể bù đắp cho những khó khăn trong di chuyển", Li Jiwei, sinh viên ở Lanzhou, người đang đếm từng giờ để được lên tàu về nhà nói.




"Sẽ chẳng phải là Tết nếu bạn không ở nhà", Zhou Changnong, một công nhân di cư nói. Người này đang từ Xining, thủ phủ tỉnh Thanh Hải trở về quê là tỉnh Hồ Nam cho biết.




  • Hoài Linh (Theo Xinhua, China Daily)