Thủ đô Nga mấy ngày qua có vụ bắt giữ chấn động bậc nhất. Chấn động trước hết bởi nhân vật tra tay vào còng số 8 là của cảnh sát là một… trung tướng cảnh sát. Chấn động tiếp theo là chức vụ khá dài dòng của viên tướng: Giám đốc Văn phòng điều phối đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và những loại hình tội phạm nguy hiểm khác trên lãnh thổ các nước SNG. Chấn động nữa là khối lượng tiền bạc bị chiếm đoạt trong vụ này: 46 triệu đô la Mỹ.

Aleksandr Bokov tại văn phòng trước khi bị bắt

Lợi dụng cương vị công tác của mình, trung tướng cảnh sát Aleksandr Bokov đã lập ra nhóm tay chân chuyên tống tiền các doanh nghiệp để thu lợi. Hiện thời ngoài viên tướng này còn thêm 3 nhân vật đồng lõa khác của ông ta đã bị bắt giữ.  

Ủy ban điều tra Liên bang Nga khởi tố vụ án hình sự với Bokov và đồng bọn. Ông Vladimir Markin  phát ngôn viên chính thức của Ủy ban cho hay: “Trung tướng là nghi phạm dùng con đường lừa đảo chiếm đoạt 46 triệu dollar, bị khởi tố theo mục 4 điều 159 Bộ Luật hình sự Liên bang  Nga”.   

Theo tư liệu điều tra, vào năm 2005 Aleksandr Bokov đã thuyết phục một doanh nhân rằng Bokov có khả năng giúp người này mua lại gói cổ phần khống chế của một xí nghiệp giao thông. Khoản tiền “hoa hồng” mà Aleksandr Bokov và cộng sự đòi doanh nhân nọ phải trả là 46 triệu dollar. Trong năm 2006 nhà kinh doanh đã chuyển cho người của Bokob không dưới 4,5 triệu dollar. Tuy nhiên thực ra đã không hề có động cựa gì từ phía viên tướng cảnh sát để thực hiện “giao kèo”.  

Trước đó, cơ quan công lực Nga thu được thông tin cho thấy Bokov và các tay chân đã thực thi sơ đồ lừa đảo và chiếm đoạt của vị lãnh đạo một trong những tập đoàn giao thông lớn nhất khoản tiền 10 triệu dollar. Chưa hết, cũng nhóm này dưới sự chỉ huy của vị tướng Giám đốc cơ quan đặc biệt đã “trấn” 35 triệu dollar của Chủ tịch một ngân hàng kinh doanh, sau khi rất trắng trợn đe dọa rằng nếu đối tượng không nộp khoản tiền thế mạng đó thì nhóm cảnh sát uy quyền sẽ dùng vũ lực “xử” ông chủ nhà băng và các thành viên gia đình ông ta.

Không chỉ dựa vào hàm tướng và chức vụ công tác trọng yếu của Aleksandr Bokov, nhóm tội phạm cao cấp này còn không ngại dùng nhiều giấy tờ giả trong những hoạt động tội phạm.

Bokov đã dùng số tiền khổng lồ thu được bằng con đường tội phạm để mua nhiều bất động sản trên địa bàn khu vực Matxcơva, ở đảo Sip và Vương quốc Anh.  

Có một chi tiết khá tréo ngoe trong vụ này. Mặc dù Bokov và những cộng sự  thân cận nhất của ông ta đã bị bắt giữ với đầy đủ chứng cứ, nhưng trong các văn bản chính thức người ta vẫn chưa thể gọi nhân vật này là “cựu quan chức cảnh sát” hay “cựu Giám đốc”. Bởi theo thủ tục của Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG, giống như khi đưa Aleksandr Bokov lên đảm nhận trọng trách Giám đốc Văn phòng điều phối đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và những loại hình tội phạm nguy hiểm khác trên lãnh thổ SNG, bây giờ cất chức ông ta cũng phải đợi quyết định của Hội đồng Bộ trưởng Nội vụ các quốc gia trong Cộng đồng.

Nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga không loại trừ rằng trong vụ việc với viên tướng cảnh sát, cuộc bắt giữ vừa rồi chưa phải là cuối cùng. Bởi  Bokov và đồng bọn đã lôi kéo vào hoạt động tội phạm của băng nhóm này khá nhiều quan chức từ hệ thống công lực và kiểm tra. “Văn phòng điều phối đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và những loại hình tội phạm nguy hiểm khác trên lãnh thổ SNG” là cơ quan hoạt động thường trực trên lãnh thổ Liên Xô cũ, được thành lập với mục đích đảm bảo hiệu quả hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên của khối SNG trong lĩnh vực cảnh báo và chống tội phạm có tổ chức, trong khuôn khổ luật pháp quốc gia của các nước thuộc Cộng đồng. Mặc dù tên gọi là “Văn phòng”, nhưng có qui chế cơ quan tự chủ ngang tầm với Bộ Nội vụ của nước sở tại, và có trách nhiệm báo cáo công tác tổng hợp cho phiên họp Hội đồng Bộ trưởng Nội vụ SNG. Trụ sở chính của Văn phòng này đóng ở Matxcơva, còn Aleksandr Bokov trở thành Giám đốc Văn phòng 5 năm trước, và hồ sơ điều tra co thấy ông ta đã lập tức “điều phối” chu trình phạm tội qui mô. Viên tướng cảnh sát này vốn là quan chức phụ trách một Cục của Bộ Nội vụ Nga.

Nhìn lại thời gian gần đây, đã có hai vụ quan chức cao cấp trong hệ thống công lực Nga như Bokov bị bắt giữ về tội tham nhũng. Đầu tiên là năm 2006 trung tướng phụ trách an ninh của Bộ về các tình huống khẩn cấp Vladimir Ganeev nhận án 20 năm tù giam, tiếp đến năm 2010 trung tướng cảnh sát Aleksandr Bulbov với 3 năm án treo do biển thủ tiền từ Quĩ hưu trí và gian lận trong việc cấp thẻ trợ cấp hưu. Lần này, tội phạm tham nhũng lại cũng là một trung tướng.

Đan Thi
(từ Matxcơva)