Những cuộc tranh luận nảy lửa về nơi sinh thực sự của Obama sắp chấm dứt khi Thống đốc mới của Hawaii Neil Abercrombie thông báo đã tìm được giấy tờ khai sinh của Tổng thống.

Theo đó, người đứng đầu nước Mỹ thực sự chào đời tại Hawaii và thông tin về việc này có tồn tại trong văn thư lưu trữ, ông Neil - nhậm chức tháng 12 năm ngoái nói với tờ Honolulu's Star-Advertiser.

Vị tân thống đốc, đảng viên Dân chủ, từng thề khi nhậm chức rằng ông sẽ cố gắng hết sức để chấm dứt cuộc tranh cãi về nơi sinh của Obama, vốn nổ ra từ 2008 trong thời kỳ tranh cử Tổng thống. "Đó là vấn đề nguyên tắc đối với tôi. Tôi biết cha và mẹ của Obama. Tôi có mặt ở đây khi cậu ấy chào đời. Bất cứ ai muốn đặt câu hỏi về điều đó thì hiện đã có câu trả lời của họ".

Hôm 19/1, lại một lần nữa, ông Neil cam kết sẽ làm mọi việc có thể để làm rõ vấn đề giấy tờ cho thấy Obama chào đời ở Hawaii, là công dân Mỹ - đủ tiêu chuẩn làm Tổng thống.

Nhiều người từng khăng khăng cho rằng Tổng thống Obama, sinh năm 1961, không đủ tư cách làm Tổng thống. Lý do cho lập luận này khá đa dạng và thay đổi, nhiều thêm trong suốt hai năm qua kể từ khi những lời đồn đại được lưu truyền trên Internet.

Một số người tin rằng giấy chứng sinh của Obama là đồ giả và thực tế Tổng thống chào đời ở Kenya. Một số khác lập luận Obama là công dân Anh hoặc Indonesia. Hầu hết các giả thuyết đều bị cơ quan công quyền và giới truyền thông phủ nhận hoặc bị chứng minh là không có thực. Tuy nhiên, các giả thuyết vẫn phát triển chừng nào mà chưa có bằng chứng rõ ràng là Tổng thống là công dân Mỹ, ông Abercrombie nói.

"Bạn không nên mất công thuyết phục những người đó vì họ có chương trình nghị sự hoặc hướng suy nghĩ của họ luôn đi theo hướng đó. Các giả thuyết bí ẩn không bao giờ được thỏa mãn. Nó đã bước vào một lĩnh vực tấn công chính trị khác".

    * Hoài Linh (Theo DailyNews)