Quân đội Trung Quốc được cho là đã xây một Vạn lý Trường thành ngầm dài hơn 5.000km tại tỉnh Hà Bắc, phía bắc nước này.

Dẫn bản tin chính thức của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, nhật báo Ta Kung Pao của Hong Kong tuần trước viết, đội tên lửa chiến lược, sư đoàn pháo binh số 2 đã xây dựng một đường hầm ngầm đồ sộ để che giấu vũ khí hạt nhân, gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong 5 với tầm xa 13.000 km.

Kể từ năm 1995, sư đoàn pháo binh đã huy động hàng chục nghìn binh sĩ xây dựng một mạng lưới đường hầm trải dài hơn 5,000km phía dưới khu vực núi non ở Hà Bắc, đài CCTV của Trung Quốc cho biết.

"Một căn cứ tên lửa đã được xây ở sâu hàng trăm mét dưới mặt đất và có khả năng chống chịu một số cuộc tấn công hạt nhân", truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin.

"Mọi người đề cập tới mạng lưới đường hầm nối với căn cứ tên lửa là Vạn lý Trường thành ngầm". Tháng 3/2008, CCTV phát một bộ phim tài liệu tiết lộ quân đội đang xây một số căn cứ ngầm cho phép phản công trong trường hợp bị tấn công hạt nhân.

Tạp chí phòng vệ châu Á - Thái Bình Dương của Đài Loan cũng viết: "Phiên bản trước đây của tên lửa tầm trung đến tầm xa của Trung Quốc đều triển khai trên mặt đất và dễ bị vệ tinh gián điệp phát hiện cũng như dễ bị tên lửa đánh chặn tấn công. Việc này khiến quân đội Trung Quốc chuyển toàn bộ tên lửa xuống sâu dưới đất hàng trăm mét". Kết quả là đội tên lửa của Trung Quốc hiện không thể phát hiện được do đều được cất giấu trong các boongke ngầm và di chuyển dưới mặt đất.

Mục đích của việc bí mật xây Vạn lý Trường thành ngầm là trao cho Trung Quốc cơ hội thứ 2 sau một cuộc tấn công hạt nhân, các chuyên gia quân sự nói. Mục đích chính của sư đoàn pháo binh số 2 là có thể tiến hành một cuộc phản công nhằm vào mục tiêu của kẻ thù sau khi đã thoát được loạt tấn công đầu tiên.

Nhật báo Ta Kung Pao đưa tin, việc bản tin của quân đội Trung Quốc tiết lộ thông tin mật về hệ thống đường hầm là chưa từng có và điều đó chứng tỏ, Bắc Kinh tự tin vào sức mạnh quân sự của mình.

    * Hoài Linh (Theo Chosun)