Ngày 22/1 vừa qua, Chính quyền tỉnh Miyagi ở Nhật tuyên bố sẽ xem xét việc dùng thiết bị định vị toàn cầu GPS để giám sát những người có tiền án tấn công tình dục hoặc bạo lực gia đình.

Theo bản dự thảo, những người bị giám sát sẽ là người sống tại tỉnh Miyagi đã bị phạt vì tội hiếp dâm trẻ em dưới 13 tuổi hoặc có hành vi bạo lực gia đình. Chính quyền sẽ gắn hệ thống định vị toàn cầu GPS vào điện thoại của những đối tượng kể trên để cảnh sát có thể giám sát được hành tung của họ.

Được biết, cách làm này chưa từng có ở Nhật. Thống đốc tỉnh Miyagi, ông Murai Yoshihiro cho hay nếu như phương pháp này được áp dụng trên toàn nước Nhật thì hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều nhưng Chính phủ Nhật vẫn chưa thực hiện nên Miyagi sẽ đi tiên phong.

Dự thảo cũng đề xuất rằng nếu ở địa phương xảy ra các vụ hiếp dâm, cảnh sát có thể thu thập dữ liệu AND của những tội phạm tấn công tình dục trước đây để tìm ra kẻ tình nghi.

Ngoài ra, Miyagi chuẩn bị thiết lập một Uỷ ban gồm các luật sư phụ trách việc báo cáo định kỳ hành tung của những người có tiền án tấn công tình dục lên Uỷ ban.

Tuy nhiên, biện pháp này có khả năng sẽ gây ra nhiều tranh cãi vì những cáo buộc xâm phạm tới nhân quyền. Được biết, các cơ quan chức năng đang xem xét dự thảo này một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cụ thể.

Sầm Hoa (Theo Jinghua.cn)