- Ngay sau khi nhạc sĩ trẻ Nguyễn Hải Phong lên tiếng "tố" Uyên Linh vi phạm bản quyền bài hát Đường cong, ngay lập tức đã có hàng loạt ý kiến phản pháo, trong đó nhấn mạnh việc Uyên Linh có “vượt mặt” hay không còn cần phải xét đến nhiều yếu tố.

TIN BÀI KHÁC


Kể từ sau khi đăng quang, thần tượng mới của làng nhạc Việt – Uyên Linh liên tiếp phải hứng chịu hàng loạt búa rìu dư luận. Bắt đầu từ việc bị chê chảnh, hét giá cát xê cao, đến việc xóa facebook, rồi hát nhép… và gần đây nhất là lùm xùm xung quanh chuyện tác quyền bài hát Đường cong của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong.

Nhạc sĩ Hải Phong cho rằng, sau khi Vietnam Idol 2010 kết thúc, ca sĩ Uyên Linh đã liên tiếp biểu diễn Đường cong tại khá nhiều sự kiện mà không hề xin phép anh cũng như ca sĩ Thu Minh - người đang giữ quyền độc quyền bài hát này. Theo anh Phong, nếu trong phạm vi một cuộc thi tìm thần tượng thì việc cho thí sinh sử dụng ca khúc này không phải là một vấn đề lớn. Trái lại nó còn góp phần quảng bá cho ca khúc. Tuy nhiên, cuộc thi đã kết thúc và Uyên Linh hiện là ca sĩ chứ không phải là một thí sinh.


Uyên Linh trong phần thể hiện ca khúc "Đường cong" tại Gala 8 của cuộc thi Vietnam Idol

Xung quanh ý kiến này, một số người cho rằng Uyên Linh đã không đúng khi “xài chùa” Đường cong. Nhưng số khác lại cho rằng nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đang nhân cơ hội này để PR cho album “Body Language” (Ngôn ngữ hình thể) của Thu Mình (do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong biên tập và sản xuất) và bài Đường cong là một hit độc quyền được Thu Minh biểu diễn trong album này.

Một độc giả ở địa chỉ quangdp@... chia sẻ: “Đáng lẽ ngay khi BTC Vietnam Idol sử dụng bài hát này mà không xin phép thì nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và ca sỹ Thu Minh nên lên tiếng phản đối ngay. Chứ bây giờ sắp phát hành album mới đem chuyện này ra nói thì rất dễ bị hiểu lầm là PR. Vì trên thực thế Thu Minh đã biểu diễn Đường cong từ đầu năm 2010 nhưng hiếm người biết và nhớ bài hát cũng như nhạc sĩ sáng tác”.

Độc giả Long Trần cũng tỏ ra “bênh vực” Uyên Linh khi cho rằng việc vi phạm hay không còn phải xét đến hoàn cảnh biểu diễn. Nếu biểu diễn trong các chương trình giao lưu hay không có kinh doanh thì đó không được coi là vi phạm bản quyền.

Đánh giá về vấn đề này trên báo GĐ&XH, ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc Trung tâm Bản quyền âm nhạc phía Nam cho rằng: “Để biết được ca sĩ và đơn vị tổ chức có vi phạm sự độc quyền hay không còn phải xem xét hợp đồng ký kết giữa nhạc sĩ và ca sĩ được độc quyền ca khúc”. Và trên thực tế phải xem xét hợp đồng đó được kí kết trong phạm vi, lĩnh vực nào và thời hạn là bao lâu.

Ông Cẩn cũng khẳng định, nếu bài hát đó là “độc quyền” thì việc kí kết phải được công bố rộng rãi cho cả công chúng chứ không chỉ riêng Trung tâm bản quyền vì nếu thấy hay, nhiều người sẽ hát mà không biết bài hát đó có độc quyền hay không.

Cũng chia sẻ trên tờ báo này, ông Phan Phương, chuyên viên Trung tâm Bản quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam cho biết, nếu có vi phạm trong vụ việc này thì đơn vị tổ chức phải là người trả bản quyền và chịu mọi trách nhiệm.

Trong khi đó trên Thể thao & Văn hóa, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho biết, anh sẽ dùng đến pháp luật để giải quyết vụ việc này.

Còn theo một nguồn tin trên Thể thao TP.HCM, hiện Uyên Linh đã thừa nhận mình có lỗi trong việc sử dụng ca khúc Đường cong và đã gửi lời xin lỗi đến nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng như ca sĩ Thu Minh. Trong những chương trình gần đây, cô cũng đã từ chối thể hiện ca khúc khi được yêu cầu.

Phương Anh (tổng hợp)