- Sở dĩ có câu hỏi ấy bởi Uyên Linh cũng đã từng được rất nhiều người đề cử cho danh hiệu Diva thế hệ trẻ…

TIN BÀI KHÁC

Như báo VietNamNet đã đưa ngày 5/3, khi Uyên Linh có mặt trong danh sách 5 ca sĩ được đề cử giải Cống hiến của năm thì rất đông khán giả có phản ứng gay gắt. Nhưng mấy ngày gần đây, khi bình tâm suy xét thì nhiều người lại cho rằng chuyện đấy cũng là bình thường. Thậm chí, theo kết quả thăm dò dư luận trên trang Baomoi.com, có 61,95% trên tổng số 29.568 phiếu bầu cho rằng Uyên Linh xứng đáng được đề cử giải cống hiến.

Diva Thanh Lam đã từng tuyên bố “Thích tuýp phụ nữ có tài” (Pháp luật cuối tuần)

Mặt khác, lướt qua danh sách đề cử giải Cống hiến năm nay. Dù số lượng nam giới đông hơn, nhưng có lẽ nữ giới vẫn có khả năng chiếm ưu thế về giải thưởng.

Năm 2010, Tùng Dương chuyển sang dòng nhạc còn khá mới mẻ với công chúng Việt Nam: Electronic. Bằng việc ra album "Li ti" là thành quả sau gần 2 năm ấp ủ, với sự hoà quyện tinh tế giữa âm thanh điện tử và các nhạc cụ giao hưởng cùng DJ lành nghề. "Li ti" là một không gian âm nhạc rất "ảo", tạo cho người nghe nhiều sự liên tưởng phong phú.

Được hoà âm phối khí bởi những nhạc sĩ người Đức và thu âm tại Đức, nhưng không vì thế mà các ca khúc do Tùng Dương thể hiện trong “Li ti” mất đi “cốt cách Việt”. Từng bài hát vẫn mang những chất liệu riêng có và đậm nét tâm hồn Việt Nam...

Nhưng album này vẫn đang trên đường tìm thị trường, công chúng đang cần thêm thời gian để thẩm định về chất lượng của nó.


 

Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 có chiến thắng được Diva? (kenh14.vn)

Năm 2009, dường như đã quá thành công với Đức Tuấn 2010 với cú đúp tại giải Cống hiến năm 2009. Anh trở thành "Ca sĩ của năm" đồng thời ẵm luôn giải "Album". Thế nhưng sang năm 2010, Đức Tuấn vẫn chưa có gì nổi bật mang tính chất đột phá. Nói nôm na là chưa có nhiều đóng góp hơn năm cũ. Dự án đáng để nhắc đến nhất của anh trong năm qua là "Bây giờ biển mùa đông" (Dương Thụ), bởi nó được chủ nhân rất chịu khó đầu tư và làm rất kỳ công.

Nhưng vẻ đẹp trong sáng, tinh giản trong âm nhạc của nhạc sĩ Dương Thụ đã được Khánh Linh, Nguyên Thảo, Mỹ Linh, Thanh Lam, đặc biệt là Hồng Nhung khai thác đến tận cùng nên khi Đức Tuấn bập vào thì cũng chỉ làm cho thứ âm nhạc đó có vẻ lạ đi chứ khó có thể hay hơn.

Còn Hà Anh Tuấn, năm 2010 lại được coi là hoạt động chưa thực sự đạt hiệu quả và thiếu dấu ấn.


 

Phải chăng đây là “cuộc chiến” giữa hai thế hệ ? (eva.vn)


Như vậy, chỉ còn Uyên Linh và Diva Thanh Lam trên “sàn đấu”, chưa thể khẳng định được điều gì (?).

Thanh Lam với hàng loạt các dự án cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn, tuy đã được một bộ phận yêu âm nhạc chú ý đến, nhưng cũng không tạo được hiệu quả bất ngờ. Người ta vẫn nhớ đến Thanh Lam như một Diva của dòng nhạc nhẹ thuở trước, Thanh Lam của giải Cống hiến năm 2007.

Khi mà làng giải trí của cả nước đang chìm lắng và bị giới truyền thông chê là nhạt nhẽo, chạy theo thị trường. Cả chương trình Táo quân cuối năm cũng nêu lên hiện tượng âm nhạc với ca từ thiếu nội dung, không để lại ấn tượng gì trong tâm trí người nghe. Thì đúng lúc đó, Uyên Linh xuất hiện được coi như một "hiện tượng". Một giọng ca được giới chuyên môn đánh giá là “chạm đến được trái tim người nghe”, lại thêm sự tự tin, tinh thần khiêm tốn học hỏi và tốt nghiệp một trường Đại học có uy tín ở Việt Nam.

Nguồn tin trên Người lao động cho hay, ban tổ chức chọn những nghệ sĩ trẻ vào danh sách đề cử như Nguyễn Hải Phong, Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý (cùng ở hạng mục Nhạc sĩ của năm) và Uyên Linh (hạng mục Ca sĩ của năm)... vì họ là những gương mặt đã góp phần khơi dậy tình yêu âm nhạc trong một thị trường gần như bão hòa hiện nay.

Tuy nhiên, trả lời báo chí gần đây, chủ nhân của đề cử - Uyên Linh - đã rất bình tĩnh và khiêm tốn rằng, mình chưa thực sự xứng đáng với đề cử này. Cô đã thẳng thắn cho biết trên Kênh 14 về việc mình lọt vào danh sách đề cử: "Linh thấy không tự tin vì mình chưa làm được gì xứng đáng với đề cử này". Cô cũng giải thích cặn kẽ: "Linh chưa làm ra một sản phẩm nào để chứng minh mình xứng đáng với đề cử lần này".

Còn nam ca sĩ đàn anh Hà Anh Tuấn đã từng khẳng định trên Dailyinfo.vn rằng, Uyên Linh chiến thắng vì  tự tin. Vậy, liệu sự tự tin ấy có giúp Idol Việt Nam năm 2010 chiến thắng thêm một lần nữa?

Mai Hoa (tổng hợp)