HTML clipboard

Kết quả của hội đồng giám định cho thấy, pho tượng Phật nghi bằng vàng được phát hiện tạm giữ tại An Giang là cổ vật được làm hoàn toàn bằng đồng và có nguồn gốc ở Việt Nam.

Ông Ngô Quang Láng - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh An Giang - Chủ tịch Hội đồng giám định đã công bố kết luận chính thức về pho tượng Phật nghi bằng vàng được phát hiện tạm giữ tại An Giang. Theo đó, pho tượng được làm hoàn toàn bằng đồng và có nguồn gốc ở Việt Nam, được đúc từ cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 - Thông tin trên báo Thanh niên cho hay.

Hội đồng giám định đã công bố kết quả tượng Phật tại An Giang được làm hoàn toàn bằng đồng. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trước đó, vào giữa tháng 1/2011, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang đã phát hiện, tạm giữ pho tượng này tại nhà bà Atyca (ngụ tổ 1, ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang).

Pho tượng trên nặng 81,9kg, cao 116cm, vòng ngực 76cm, vòng eo 85 cm, vòng tròn chân đế 116cm; ở vùng mặt, ngực, hai bàn tay có màu sậm, phần còn lại phủ sơn đen…

Đã có nhiều ý kiến cho rằng pho tượng này được làm bằng vàng hay mạ vàng và có nguồn gốc từ nước ngoài.
Pho tượng Phật được phát hiện tạm giữ tại An Giang. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh An Giang đã thống nhất thành lập hội đồng giám định để xác định chất liệu, niên đại, khối lượng… của pho tượng Phật. Tham gia hội đồng giám định có đại diện của nhiều đơn vị liên quan, một số chuyên gia, nhà khoa học đến từ TP.HCM. Và kết quả giám định đã nhanh chóng được công bố.

Sau khi có kết luận chính thức của hội đồng giám định, ông Lê Minh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết trên báo Tuổi trẻ Online rằng pho tượng này tuy bằng đồng nhưng vẫn là cổ vật có giá trị nên tỉnh sẽ có biện pháp bảo tồn, giữ gìn theo quy định bảo vệ cổ vật hiện hành.

Thu Hòa (Tổng hợp)