Mẹ chồng ăn mặc mô-đen, lướt web, lập Facebook... không còn là chuyện lạ ở các thành phố lớn và từ đó cũng sinh ra lắm tình huống bi hài.

Mẹ chồng như gái đôi mươi

Câu chuyện về mẹ chồng nàng dâu luôn là chủ đề bất tận để bàn luận. Các cô con dâu có trăm ngàn lý do mâu thuẫn với mẹ chồng. Nhưng có những gia đình mâu thuẫn lại bắt đầu bởi một lý do nghe khá ngược đời: Mẹ chồng quá... xì-tin.

Nhà chị Linh (Đống Đa, Hà Nội) cũng là một ví dụ rất điển hình cho gia đình có mẹ chồng quá sành điệu. Buổi sáng đầu tiên về nhà chồng, chị lo lắng tất bật hẹn giờ để dậy làm bữa sáng cho cả nhà thì hụt hẫng khi mẹ chồng bảo: “Hai đứa ra quán ăn gì cho nhanh, mẹ phải đi tập erobic đã”. Tuổi của mẹ chồng chị Linh đáng ra đã đến lúc phải đi tập dưỡng sinh, ngược lại bà lại tập erobic - môn thể thao rất mốt của giới trẻ. Không chỉ dừng lại đấy, buổi tối bà vẫn thường tụ tập các bà bạn đi học khiêu vũ, đi cafe, mua sắm như các cô nàng sành điệu. Thậm chí, những mốt nào mới ra không dành cho lứa tuổi mình vẫn được bà chăm chú, update (cập nhật).


Những bà mẹ chồng sành điệu đã khiến con dâu không ít phen phải bối rối (Ảnh minh họa, Nguồn: Xinhxinh.com)
Mẹ chồng chị Huyền (Hà Đông, Hà Nội) vẫn còn khá trẻ dù đã ngoài tuổi 50, nhưng về cách sống của bà thì có thể nói lớp trẻ bây giờ cũng phải... chào thua. Chồng mất sớm, con cái “ăn nên làm ra” nên mối quan tâm hàng ngày của bà là giải trí, thời trang và chăm sóc sắc đẹp. Do rất chịu khó tập thể dục thẩm mỹ và giữ dáng nên bà có phom người khá chuẩn so với bạn bè đồng trang lứa.

Thông thường, ở lứa tuổi của bà, những người phụ nữ khác thường lựa chọn trang phục tối màu nhưng mẹ chồng chị Huyền lại chuộng những gam màu rất nổi bật. Bà cũng thường xuyên chọn màu “không thể chói hơn” cho móng tay, móng chân. Bà từ chối hoàn toàn các bộ cánh dành cho phụ nữ có tuổi, thay vào đó là váy, tóc ngắn xoăn và băng đô không khác gì các thiếu nữ xì tin bây giờ. Bạn bè chị đến nhà chơi đều phải lè lưỡi, lắc đầu trước bà mẹ chồng “chịu chơi” hiếm thấy này. Mỗi khi được ai khen là “ trẻ chẳng khác gì gái một con” bà lại càng chăm chút cho diện mạo của mình hơn.

Thậm chí, nhiều lúc nhìn chị Huyền nấu ăn trong bếp bà còn chê, gái mới một con mà đã “xuống sắc” quá, những bộ đồ kín đáo, nghiêm túc của chị cũng bị bà lắc đầu.

Mẹ chồng có lối sống, tư tưởng quá trẻ không còn quá xa lạ với các cô gái làm dâu ở thành phố. Chia sẻ trên một diễn đàn một thành viên có nickname là thuan cho biết: “Mẹ chồng em Xì ten, @ gớm luôn... Bà không tiếc tiền rủ em đi spa, đi shopping, đi du lịch, đi bơi.... bà bảo “đời được mấy mà không chịu hưởng”. Nickname mebena lại chia sẻ trên webtretho: “Còn mẹ chồng em mà ở bên kia thì alo về cho con trai và con dâu suốt, chat, mail... em thích nhất là cái khoản mẹ chồng hay gửi nước hoa với quần áo về cho em... sướng ghê á!”. Còn nickname mama lại hài hước: “Mẹ mình còn sành điệu đến nỗi người ngoài nhìn vào tưởng mẹ và vợ mình chẳng khác gì hai cô bạn”.


Khi mẹ chồng… thất tình

Mẹ chồng ăn mặc mô-đen, xài điện thoại xịn, đọc tạp chí làm đẹp và lướt web, chơi Facebook... không còn là chuyện lạ ở các thành phố lớn, ở những gia đình có điều kiện. Bên cạnh đó, cũng có những đôi vợ chồng phải đau đầu về tính trăng hoa của mẹ chồng.

Nhiều bà mẹ chồng còn nhờ con dâu tư vấn những mốt hợp thời (Ảnh minh họa, Nguồn: Vietbao.vn )

Bố chồng mất sớm, khi đã ở tuổi “xế chiều” mẹ chồng chị Ngọc (Ninh Bình) không ít lần tâm sự “con cháu giờ đã đề huề mà mẹ vẫn thấy cô đơn”. Bà năng luyện tập giữ dáng, hội họp với các bà bạn cùng cảnh ngộ. Ngọc cho biết, trước khi về làm dâu chị đã nghe hàng xóm đồn đại bà đã yêu tới mấy người, toàn những người trẻ hơn bà đến cả chục tuổi. Ngọc kể, về làm dâu, nhiều hôm chị còn thấy có những anh chàng đến đón mẹ chồng đi “hẹn hò” như những cặp đôi xì tin yêu nhau thực thụ. Hàng xóm xầm xì, họ hàng bàn tán, hai vợ chồng chị cảm thấy ngại ngùng bao nhiêu mẹ chồng vẫn rất thản nhiên, đám say trong tình yêu với “phi công trẻ”.

Chị Ngân lại đau đầu hơn vì bà mẹ chồng quyết “yêu là cưới”. Chị và chồng cũng có nghe loáng thoáng mẹ chồng có bạn trai. Họ vẫn thường xuyên hẹn nhau đi uống nước, nghe nhạc rất thường xuyên. Nhưng nghĩ mẹ có bạn cho đỡ buồn khi con, cháu đều bạn công việc, học hành nên anh chị đều không có ý kiến gì. Chỉ đến khi mẹ chồng thẳng thắn cho biết bà sẽ “đi bước nữa” với người đàn ông ấy hai anh chị mới ngã ngửa. Khi không được các con chấp thuận bà tuyên bố sẽ “ra riêng” ăn ở với người tình.

Trên thực tế, ở những thành phố lớn, những người phụ nữ mới lên chức mẹ chồng hiện nay trung bình ở lứa tuổi U.50, có người thuộc thế hệ cuối 6X, do luyện tập thể thao thường xuyên và điều kiện đời sống cao họ trông rất trẻ so với tuổi. Nhiều người còn tân tiến cập nhật công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại, bởi vậy tư tưởng và lối sống rất thông thoáng.
Thế nên thay vì những bà mẹ chồng ăn mặc kiểu cũ, suốt ngày chỉ xem ti vi, nội trợ thì có những bà mẹ chồng kiểu mới, ăn mặc đẹp hơn, sành điệu hơn, vừa rành đồ hi-tech không kém gì giới trẻ. Ở mẫu người phụ nữ này, câu chuyện mẹ chồng trẻ hóa đã gây ra không ít tình huống bi hài cho con, cháu trong gia đình

Mai Ngọc