Vài năm lại đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ chặt trộm cây sưa đỏ. Không ít “sưa tặc” đã sa lưới pháp luật, bị bắt, bị truy tố… với khung tội danh khá cao. Tuy nhiên, thi thoảng trên báo chí lại xuất hiện một vụ cưa trộm sưa đỏ mới, với thủ đoạn ra tay của các đối tượng ngày càng tinh vi và manh động hơn những vụ trước.


Một "cụ" sưa đỏ khổng lồ, với bộ rễ lớn quấn vằn vện, tán lá phía trên xanh ngắt chứng tỏ cây đang phát triển tốt.


Tại sao các đối tượng lại liều lĩnh đến mức độ như thế, trong khi biết rõ hình phạt đón đợi nếu bị bắt? Tất cả là từ giá trị của mỗi gốc sưa, không rõ cụ thể gỗ sưa được dùng vào những việc gì, nhưng nếu như dùng để đóng bàn ghế thì có giá trị “không dưới 7 tỉ đồng/ bộ”- mức giá được những thợ gạo của một làng nổi tiếng chuyên nghề mộc bên Bắc Ninh rỉ tai. 

Hầu hết các cây sưa đỏ bị cưa trộm đến nay đều có đường kính gốc tối đa là 35cm, để đạt được kích thước này, cây cũng mất từ 15-20 năm phát triển. Tuy nhiên, nếu đem so với những gốc sưa đỏ cổ thụ dưới đây thì những cây sưa bị chặt trộm chỉ đáng hàng “cháu, chắt”. Điều đó chứng tỏ những “cụ” sưa này, ít ra cũng trên trăm tuổi.



Núi Nùng trong công viên Bách Thảo đượcmệnh danh là "núi triệu đô". Trên gò đất nhân tạo này có hàng chục cây sưa đỏ cổ thụ.Rất may vì sống trong công viên và có bảo vệ canh chừng nên đám "sưa tặc" không thể đụng tới.

 



"Cụ" sưa đỏ này có hai thân, ít ra cũng đã trăm tuổi 



Trên cành cây phủ đầy các loại dây leo ký sinh. 




Chằng chịt dây thép gai quấn ở thân cây, ngăn chặn kẻ xấu leo lên cắt cành.


Toàn bộ những thân cây trong ảnh đều là sưa đỏ- núi Nùng quả xứng với cái tên "núi triệu đô".



Cây sưa đỏ này được đánh số 34, tuy đường kính gốc không "khủng" song được liệt vào dạng kỳ quái nhất trong công viên Bách Thảo vì có một loài dây leo ký sinh đã ăn cả vào thân chính, tạo nên hình thù lồi lõm.


Cây sưa đỏ này không nằm trên núi Nùng mà nằm sát hàng rào phía đường Hoàng Hoa Thám



Đây có lẽ là "cụ" sưa đỏ "khủng" nhất Hà Nội và nhất VN khi đường kính gốc đo được là khoảng 1,2m. Cây được đánh số 10.


Cây sưa đỏ số 10 nằm ở phía xa, bên trái. Chính giữa ảnh là một gốc sưa khác, cũng đáng được liệt vào dạng "hàng khủng".


 

Theo ANTĐ