Chiến hạm USS Carl Vinson bỗng trở nên nổi tiếng sau khi đóng vai trò là nơi tiến hành nghi thức thủy táng trùm khủng bố Osama bin Laden vào ngày 2/5.

USS Carl Vinson và 3 tàu hộ tống hiện đang có mặt tại Manila (Philippines) trong chuyến thăm thiện chí 4 ngày, bắt đầu từ 15/5. Đây cũng là kỳ nghỉ đầu tiên cho khoảng 5.500 thủy thủ, phi công trên tàu sau nhiều tháng tham chiến tại Iraq và Afghanistan.

Sáng ngày 15/5, nhận lời mời của Mỹ, Tổng thống Philippines Aquino cùng Đại sứ Mỹ Harry Thomas và các quan chức cao cấp khác của nước này như ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng tài chính đã đáp trực thăng lên thăm tàu USS Carl Vinson.

Một nhóm các nhà báo cũng được tháp tùng trong sự kiện này và có dịp trò chuyện với các thủy thủ. Tuy nhiên họ bị khuyến cáo không nên nhắc tới sự tham gia của USS Carl Vinson trong chiến dịch tiêu diệt Al-Queda cũng như vụ thủy táng thủ lĩnh trùm khủng bố này.

Lầu Năm Góc cho biết sau khi được đưa lên boong tàu sân bay USS Carl Vinson có trọng tải 97.000 tấn, xác bin Laden được đặt trong một chiếc túi có chèn vật nặng và đẩy xuống biển sau khi trải qua đủ các nghi lễ của đạo Hồi.

Dự kiến chuyến thăm của chiến hạm Vinson sẽ đóng góp khoảng 4,6 triệu USD cho nền kinh tế Philippines từ lệ phí cảng và chi phí phi hành đoàn.

Dưới đây là một vài hình ảnh về chiến hạm USS Carl Vinson:


Osama bin Laden đã bị giết chết dưới họng súng của Hải quân Hoa Kỳ, sau đó được thủy táng từ con tàu USS Carl Vinson


Tổng thống Philippines và các quan chức nước này đã có chuyến thăm hữu nghị bằng trực thăng đến chiến hạm từng đưa xác bin Laden đi thủy táng


Toàn cảnh chiến hạm USS Carl Vinson tại vịnh Manila hôm 15/5


Chiến hạm được trang bị hỏa lực


Tổng thống Philippines Aquiro (giữa) bên cạnh đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas (áo đỏ)


Các thủy thủ chuẩn bị đón tiếp chuyến thăm của các quan chức Philippines


USS Carl Vinson được trang bị hệ thống sân bay, đủ chỗ cho hàng loạt máy bay đậu đỗ


Các quan chức Philippines đứng quan sát từ boong tàu của chiến hạm


Lực lượng an ninh Mỹ đang cảnh giác cao độ sau cái chết của Osama bin Laden vì lo ngại những kẻ cực đoan có thể tấn công trả thù

Thiên Thư (Theo Dailymail)