Theo luật mới được thượng nghị sĩ Lee Myungsoo, Hàn Quốc đệ trình lên Chính phủ thì các nghệ sĩ khi hát nhép hay giả chơi nhạc cụ trong các chương trình có cát-sê sẽ bị xử phạt rất nặng.

TIN BÀI KHÁC


Ngày 13/5 vừa qua, Thượng nghị sĩ Lee Myungsoo đã đệ trình Luật Biểu diễn trước công chúng, trong đó đề nghị nghệ sĩ không được phép lip-sync (hát nhép) hay hand-sync (giả chơi nhạc cụ) trong các chương trình có trả cát-sê. Trong trường hợp nghệ sĩ buộc phải lip-sync và hand-sync, khán giả phải được thông báo trước về việc này. Nếu vi phạm, nghệ sĩ sẽ bị phạt ít nhất 10.000 USD (khoảng 201 triệu VND) hoặc một năm ngồi tù.


Dự thảo Luật biểu diễn trước công chúng quy định, các ca sĩ Hàn Quốc sẽ bị phạt 10.000 đô la hoặc ngồi tù nếu hát nhép.

Người dân Hàn Quốc cho rằng, với đạo luật này, những màn hát nhép hay giả chơi nhạc cụ đang diễn ra rầm rộ trong thời gian gần đây sẽ kết thúc. Và họ cho rằng, việc ban hành Luật Biểu diễn trước công chúng là điều hết sức cần thiết.

Phát biểu trước giới truyền thông, Thượng nghị sĩ Lee nói: “Trước đây, khán giả có thể theo dõi những tiết mục thuộc nhiều dòng nhạc khác nhau bao gồm nhạc ballad, nhạc dance, nhạc trot. Gần đây, tâm điểm của các chương trình đều chỉ dồn vào các nhóm nhạc thần tượng. Do sự chú ý đặc biệt này mà các ca sĩ được đào tạo nhiều về hình thức hơn là khả năng ca hát”.


Trung Quốc cũng đã đưa ra lệnh cấm hát nhép sau sự kiện Olympic Bắc Kinh 2008 (ảnh: Imuzik.com)

Ông còn cho một ví dụ cụ thể: “Tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, một cô bé xinh xắn, dễ thương khi thể hiện ca khúc quốc ca mở màn chương trình đã lôi kéo sự chú ý của rất nhiều người. Tuy nhiên sau đó, người ta lại phát hiện ra rằng, thật ra giọng hát hôm đó thuộc về một cô bé khác cũng bằng tuổi cô bé xuất hiện trong chương trình. Sau sự việc này, Trung Quốc đã ban hành luật cấm hát nhép. Ở nước ta, nhiều người bỏ tiền ra mua những tấm vé đắt đỏ để trực tiếp xem các nghệ sĩ biểu diễn. Thế nhưng việc các nghệ sĩ hát nhép hoặc giả chơi nhạc cụ lại khiến khán giả mất lòng tin, đồng thời cũng cản trở sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà. Chúng tôi đề xuất biện pháp này như một cách giải quyết những vấn đề như vậy.”

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trên các trang mạng xã hội bênh vực cho các nghệ sĩ, họ cho rằng: “Có những lúc ca sĩ phải biểu diễn những vũ đạo phức tạp, và các cộng tác vũ đạo của các thần tượng lại chính là yếu tố trung tâm của Làn sóng Hàn, vậy nên việc ban hành lệnh cấm như thế này thật chẳng có ý nghĩa gì cả".

Uyển Nhi (Theo Asian Fanasic, The Theory)