Ở Libya, phụ nữ và các cô gái trẻ nếu chẳng may bị cưỡng hiếp, họ sẽ bị giết chết bởi chính những người thân trong gia đình như một cách bảo toàn danh dự cho gia đình.

TIN BÀI KHÁC


Hiếp dâm là vấn đề nhạy cảm ở bất cứ nơi nào trên thế giới nhưng nó thực sự còn hơn cả một điều cấm kỵ ở Libia.

Theo một tổ chức từ thiện ở Libya, hiếp dâm là một điều vô cùng cấm kị ở quốc gia này. Tuy nhiên, sự trừng phạt lại dành cho nạn nhân thay vì những kẻ gây ra tội ác. Đặc biệt ở miền Tây Libya, khu vực này là nơi có tư tưởng bảo thủ nhất. 

Phụ nữ Libya phản đối việc bị sát hại chỉ vì họ là nạn nhân của cưỡng hiếp (Ảnh Reuters)

Arafat Jamal, nhân viên của Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR chia sẻ: “Ở Libya, khi một cô gái bị cưỡng hiếp, đó là lỗi của cô ta và cả làng cả xã sẽ coi đó là sự sỉ nhục không thể chấp nhận được của họ. Tất nhiên sau đó, cô ấy sẽ bị tất cả mọi người trừng phạt".

Những cô gái bị cưỡng hiếp sẽ bị người đàn ông trong gia đình (cha hoặc anh) giết nhằm "lấy lại" danh dự cho gia đình và cho cả làng. Bởi, họ cho rằng giết chết các cô gái đáng thương chính là giúp họ thoát khỏi sự xấu hổ, nhục nhã. Những người ra tay giết các cô gái đã làm điều đó vì tình yêu thương.

Theo số liệu thống kê của các tổ chức phi chính phủ Libya, hiện có khoảng 130.000 phụ nữ chạy từ Tây Libya sang Tunisia; trong đó có nhiều nạn nhân bị cưỡng hiếp nhưng vẫn sống sót. Tuy nhiên, vì quá xấu hổ nên rất khó có thể tiếp cận để giúp đỡ họ thoát khỏi nỗi sợ.

Các tổ chức xã hội và từ thiện trên thế giới hoạt động tại Libya đang nỗ lực thay đổi suy nghĩ của người dân nơi đây bởi bị cưỡng hiếp không phải là lỗi của các cô gái mà đó là một tội ác chiến tranh. Đặc biệt là khi một phụ nữ công khai cáo buộc binh lính chính phủ Libya thi nhau cưỡng hiếp cô hồi giữa tháng 4 vừa qua.

Kiều Trang (Theo BBC)