Ba chàng trai trong vụ “án oan hiếp dâm” chấn động dư luận hơn 10 năm qua đang hi vọng tìm lại công bằng trong phiên xử lần 6 sau 5 lần trước bị hoãn vì nhiều lý do.

TIN BÀI KHÁC

Theo dự kiến, 8h ngày 7/12/2011, Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ tổ chức phiên họp để tiến hành xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án Nguyễn Đình Kiên, Nguyễn Đình Lợi và Nguyễn Đình Tình bị kết án về các tội cướp tài sản, hiếp dâm.

Được biết, trong gần hai năm qua, việc tổ chức các phiên họp để xét xử theo trình tự Giám đốc thẩm vụ án của Tình, Lợi, Kiên được tiến hành 5 lần họp và hoãn. Sự bất thành tại các phiên họp đều có lý do và đã khiến những người mang án oan phải chịu nhiều lo lắng, buồn phiền.

Vụ việc chấn động này xảy ra vào tối 24/10/2000. Tại thời điểm trên, tại xã Yên Nghĩa, Hà Đông (thuộc Hà Tây cũ) đã xảy ra một vụ cướp tài sản, hiếp dâm. Từ chiếc áo nạn nhân cho rằng hung thủ bỏ lại hiện trường, cơ quan điều tra đã truy tìm thủ phạm. Trưởng thôn khi đó xác nhận rằng, đã nhìn thấy Nguyễn Đình Lợi (cùng ở xã Yên Nghĩa, Hà Đông) từng mặc chiếc áo giống như vậy. Ngày 12/12/2000 Lợi bị bắt.

Do lời khai tối đó có đi chơi cùng với Nguyễn Đình Tình và Nguyễn Đình Kiên, ngày hôm sau, hai người này lần lượt bị bắt. Qua 2 cấp xét xử, họ bị kết án tổng cộng 41 năm tù giam. Sau 10 năm kêu oan, đầu năm 2010 Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có bản kháng nghị giám đốc thẩm, cho rằng quá trình điều tra và việc xác định thủ phạm đã có nhiều vi phạm tố tụng hình sự và 3 thanh niên trên không phạm tội.

Ba chàng trai mang án oan hiếp dâm suốt hơn 10 năm trời (Ảnh: VTC News)

Sau đó, vào ngày 26/1/2010, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra Quyết định kháng nghị, đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao xét xử giám đốc thẩm, tuyên huỷ bản án sơ thẩm và phúc thẩm của vụ án oan hiếp dâm tại Hà Đông, tuyên các bị cáo Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Đình Tình, Nguyễn Đình Kiên không phạm tội cướp tài sản và tội hiếp dâm, đồng thời tạm đình chỉ thi hành án đối với 3 bị cáo này, chờ phiên Giám đốc thẩm.

Tuy nhiên, kể từ ngày Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra quyết định tạm trả tự do cho ba người, phiên tòa Giám đốc thẩm vẫn chưa diễn ra. Họ từng phải gánh chịu “án oan hiếp dâm” trở về cuộc sống đời thường khi vẫn mang theo mình bản án hiếp dâm. Không chứng minh thư, không nghề nghiệp ổn định họ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Ước mơ lớn nhất của ba chàng trai chỉ là được minh oan để sống một cuộc sống như những người bình thường sau khi hơn chục năm trời mang án oan tày đình. "Tôi chỉ mong sớm có kết luận của phiên tòa xử Giám đốc thẩm để có thể được sống như những người bình thường, rồi lấy vợ, sinh con... 30 tuổi không còn sớm để bắt đầu!", Nguyễn Đình Kiên chia sẻ trên báo Bưu điện Việt Nam.

Lê Minh (Tổng hợp)