- Sáng nay (17/1), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Các tỉnh miền Bắc, Trung Trung Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương (TTDBKTTVTƯ), sau vài ngày thời tiết bớt giá buốt, đợt không khí lạnh tăng cường mới đang tràn về khiến các tỉnh miền Bắc tiếp tục chìm trong rét buốt.

Dự báo ngày và đêm nay (17/1), bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác; Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại; vùng núi cao cần đề phòng băng giá.

Người Hà Nội co ro trong giá rét. (Ảnh: VietNamNet)

Hàng loạt địa phương ở Bắc Bộ có nhiệt độ nằm dưới ngưỡng rét hại (13 độ), tại Vinh - thành phố ở Bắc Trung Bộ - nhiệt độ cũng chỉ ở ngưỡng rét đậm (15 độ). Các vùng núi đều dưới 10 độ C.

Nhiệt độ giảm sâu trong đợt rét này đã khiến khu vực đèo Ô Quý Hồ (huyện Sa Pa) và xã Y Tý (huyện Bát Xát) thuộc tỉnh Lào Cai lần thứ hai xuất hiện băng tuyết trong mùa đông năm nay.
Theo ông Lưu Minh Hải, Phó Giám đốc TTDBKTTV Lào Cai, từ sáng qua (16/1), nhiệt độ ở khu thị trấn Sa Pa giảm xuống mức 1,1°C thì bất ngờ ở khu vực đèo Ô Quý Hồ, dãy Hoàng Liên Sơn lại có băng tuyết phủ trắng xóa, nhiệt độ chỉ còn - 0,4°C. Cùng lúc đó, ở xã vùng cao Y Tý cũng có băng phủ trắng các vườn rau, bờ dậu, vạt rừng.

TTDBKTTVTƯ cho biết, đợt rét đậm, rét hại bắt đầu từ ngày đầu tháng 1 (ngày 2/1) đến nay chưa có dấu hiệu chấm dứt. Bởi sau đợt rét này, dự báo đến ngày 20 và 21/1, 24 và 25/1 sẽ xuất hiện thêm 2 đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp. Do vậy, miền Bắc có thể rét buốt đến hết tháng 1. Người dân miền bắc có thể sẽ phải tiễn ông Công ông Táo trong lạnh giá (ngày 26/1, ngay sau ngày có đợt không khí lạnh tràn về).

Bò mặc áo mưa đi ăn ngày rét đậm. (Ảnh: SGTT)

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, các tỉnh miền Nam sáng sớm và đêm chuyển lạnh rõ rệt. Sáng 17/1, Đông Nam Bộ giảm từ 0,5-1 độ C, Tây Nam Bộ giảm 1-1,5 độ C. Trong vài ngày tới, nhiệt độ Nam Bộ tiếp tục giảm nhẹ. Khu vực trung tâm TP.HCM dự báo xuống dưới 20 độ C và sẽ tiếp tục xuất hiện những lớp sương mù bao phủ thành phố vào sáng sớm.

Đợt rét được đánh giá xấp xỉ kỷ lục năm 2008 (kéo dài liên tục 38 ngày) đang khiến sinh hoạt người dân toàn miền Bắc cho đến Trung Trung Bộ đảo lộn. Giá rét kéo dài khiến nhiều gia đình lục đục, bất hòa, các cặp tình nhân cũng lười yêu; nhiều trường hợp thương vong do sưởi ấm bằng lò than, đốt củi, thậm chí tử vong do tắm lâu.

Ngoài ra, thông tin từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cũng cho biết, cho tới hôm qua (16/1), rét đậm rét hại ở miền Bắc đã làm hơn 9.000 con trâu, bò và lừa ngựa bị chết, trong đó nhiều nhất là tỉnh Cao Bằng với 2.000 con, tiếp đến là Lào Cai có 1.200 con, Hòa Bình (450 con),…

Cẩm Anh