- Một giáo viên Nhật Bản đã kiện “phụ huynh quái vật” của một trong những học sinh của cô vì các sách nhiễu lặp lại nhiều lần, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Cô giáo tiểu học này cũng yêu cầu được bồi thường 5 triệu yên (khoảng 37.000 USD).

Biệt danh “phụ huynh quái vật” chính là tên gọi mà giới truyền thông đặt cho các bậc phụ huynh học sinh hay hoạnh hoẹ trường học. Theo cô giáo này, các bậc cha mẹ đã khiến cô mất ngủ vì các hành động vi phạm quyền con người và gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng tới sự nghiệp. 

Ảnh minh họa: Telegraph

Vụ kiện được đệ trình tại tòa án quận Saitama, Nhật Bản. Hai phụ huynh học sinh cũng đã xuất hiện tại buổi điều trần để bảo vệ hành động của mình –Telegraph đưa tin ngày 18/1.

Đây là lần đầu tiên có một giáo viên dám chống lại những đòi hỏi ngày càng khắt khe của phụ huynh học sinh Nhật Bản. Nếu thành công, nó có thể kích động một làn sóng các vụ kiện tương tự.
 
Theo cô giáo này, bắt đầu từ mùa hè năm 2010, mẹ của một học sinh của cô đã không hài lòng với cô và viết thư với những lời lẽ rất xúc phạm vào sổ liên lạc giữa giáo viên và cha mẹ học sinh. Phụ huynh này đã viết tới 8 bức thư xúc phạm theo cách trên và gửi một bức thư tới phòng giáo dục địa phương với nhiều tuyên bố bôi nhọ giáo viên.
 
Ở Nhật Bản thời gian gần đây có xu hướng cha mẹ học sinh liên tục khiếu nại và có những yêu cầu không hợp lý với giáo viên, ngay cả với những vấn đề nhỏ nhất. Rất nhiều giáo viên đã bỏ việc vì không thể chịu nổi điều này. Có một vài giáo viên đã phải tự vẫn.
 
Nhiều bậc phụ huynh đã yêu cầu thầy cô đến nhà học sinh mỗi sáng để đón chúng đi học, phải xem dự báo thời tiết và chỉ dẫn cho học sinh có cần mang ô hay không. Các bậc cha mẹ cũng yêu cầu nhà trường phải giặt đồ thể thao, cắt móng tay cho học sinh hoặc làm lại sổ niên khóa vì có một học sinh không có nhiều ảnh trong đó lắm.
 
Có một phụ huynh cho rằng con mình làm vỡ kính cửa sổ trường học vì nó tìm thấy hòn đá ở chỗ nó không được tìm thấy. Phụ huynh này đã yêu cầu nhà trường phải bồi thường tiền công ngày làm việc mà bà phải nghỉ để tới trường giải quyết việc con mình làm vỡ kính cửa sổ.

Theo các số liệu của chính phủ Nhật, số giáo viên nghỉ làm do stress đã tăng hơn gấp 3 trong vòng 10 năm qua, chiếm 63% số giáo viên nghỉ phép vì ốm. Ngoài ra, hơn 26.000 giáo viên và nhân viên trường học tại Tokyo đã được bảo hiểm chống lại các vụ kiện, trong khi 10 năm trước con số này chỉ là 1.300 trường hợp.

Phương Linh (theo Telegraph)