- Thị trường hoa quả tết năm nay khá sôi động và phong phú khi có sự xuất hiện của một số loại hoa quả được cho là “Độc nhất vô nhị” như: bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng…Tuy nhiên, nhiều người cũng tỏ ra khá e ngại về chất lượng của những loại quả lạ này.

Quả độc, đắt lên ngôi

Những cặp dưa hấu vuông có giá 2,5 - 3 triệu đồng, dưa hấu thỏi vàng thương hiệu Kim Tiền, vỏ màu vàng, ruột đỏ giá 5 - 6 triệu đồng/cặp, bưởi hồ lô khắc chữ nổi Tài - Lộc giá 650.000 - 1,2 triệu đồng/cặp là những loại trái cây hot trên sạp hàng tết năm nay. So với dưa hấu vuông và dưa hấu thỏi vàng thì mặt hàng bưởi hồ lô đang khá "hút" khách vì giá cả được lòng người mua hơn.

 

Bưởi hồ lô đang rất hút khách hàng với hình dạng độc đáo. Nguồn: Eva

 

Sự tham gia của nhiều loại trái cây lạ với những kiểu dáng rất độc đáo mang thông điệp của sự ấm no, an lành và sung túc đã làm cho gian hàng tết năm nay phong phú và nhộn nhịp hơn mọi năm.

Do giá cả khá cao nên niện nay nhiều người “cắn răng” mua các loại trái cây này chủ yếu là dành để làm quà biếu, chúc tết. Hiện, một số nhà vườn cũng đang "chào" loại dưa hấu có hình ông Thần Tài với giá khoảng 400.000 - 500.000 đồng/cặp. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn việc thay đổi hình dạng trái có làm ảnh hưởng đến chất lượng của quả hay không?

Ăn quả “độc” liệu có độc?

Trên tờ Bee.net.vn, GS.TS Nguyễn Quang Thạch (Đại học Nông nghiệp I Hà Nội) cho biết: “Bưởi hồ lô, dưa hấu vuông... hoàn toàn không đáng lo. Việc thay đổi hình dạng quả không liên quan đến công nghệ gen. Đây là công nghệ tạo hình. Việc tạo hình này không ảnh hưởng tới chất lượng của quả”.

 Các chuyên gia nông nghiệp và công nghệ sinh học khẳng định, các loại quả được tạo hình độc đáo không hề thay đổi mùi vị ban đầu và không hề độc đối với cơ thể.

 
Dưa hấu vuông lạ mắt cũng khiến người tiêu dùng chú ý. Nguồn: yeuhoabinh.com

 

Ví dụ, vườn bưởi hồ lô của ông Nguyễn Trung Thành, (xã Phú Tân, Châu Thành, Hậu Giang) được tạo dáng từ trái bưởi Năm Roi lúc còn non. Ông Ba Thành chia sẻ trên báo Hậu Giang: “Quá trình tạo hình nghệ thuật bưởi hồ lô gồm các công đoạn như: định hình, vô khuôn, chăm sóc và thu hoạch. Trong đó, khâu định hình là khó nhất, phải chọn trái bưởi có hình dáng thích hợp, đầu nhô cao, vừa tầm tay để tiện chăm sóc”.

Đối với quá trình tạo dưa hấu vuông cũng tương tự, người ta cũng tiến hành từ khi dưa mới hình thành cho tạo hình bằng khuôn. Vật liệu làm khuôn để tạo ra dưa hấu vuông, tốt nhất là kính. Dưa hấu phát triển khoảng 40 ngày thì được tiến hành đặt khung.

Chính vì chỉ tác động đến việc tạo hình bên ngoài bằng cách ép khuôn cho nên chất lượng quả bên trong không hề ảnh hưởng mà vẫn đảm bảo hương vị vốn có.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, với những quả có màu sắc, mùi vị khác thường do được bơm phẩm màu, hóa chất thì người tiêu dùng hết sức thận trọng để tránh “tiền mất tật mang”.

Lê Ngọc (tổng hợp)