- Hò hét, nhảy múa, phấn khích… là cảm xúc thăng hoa của khán giả dự đêm nhạc Ba Cissoko tại nhà hát Tuổi Trẻ - Hà Nội tối 17/3.
Mưa, lạnh, thời tiết có thể giữ chân bất kì ai có ý định ra ngoài đường vào buổi tối ở Hà Nội những ngày này. Thế nhưng với bữa tiệc âm nhạc Ba Cissoko của 5 chàng nghệ sĩ Guinea đến từ Châu Phi, đã có một ngoại lệ.
Trước giờ diễn, ghế ngồi của nhà hát Tuổi Trẻ đã chật kín chỗ. Tiếng hò reo, tiếng huýt sáo khiến khán phòng trở nên nóng rực. Không nhiều khán giả Việt Nam mà đa số lại là những người nước ngoài. Cái tên Bar Cissoko với nhiều người Việt có lẽ còn quá mới mẻ. Họ là những nghệ sĩ sân khấu mang trong mình dòng máu truyền thống của những nghệ sỹ hát rong Châu Phi đích thực. Với danh hiệu và những lần trình diễn trên những sân khấu lớn nhất của các Festival ở Châu Phi và khắp thế giới, Bas Cissoko đã trở thành một thương hiệu của những bữa tiệc âm nhạc Châu Phi không thể bỏ lỡ.

Sân khấu đơn giản nhưng nổi bật với những gam màu đậm chất Phi Châu rực lửa
Đó là lí do vì sao mà khán phòng nhà hát Tuổi Trẻ chật kín chỗ mà đa phần lại là những người nước ngoài. Thứ âm nhạc đầy ngẫu hứng mang phong cách Châu Phi rực lửa của nhóm nhạc hàng đầu thế giới đã trở thành sức hút, khiến cái lạnh của Hà Nội không thể kìm chân những người biết đến sức nóng của âm nhạc Phi Châu.

Sẽ nhiều người phải tiếc nuối khi bỏ lỡ bữa tiệc âm nhạc này. Chưa bao giờ, người ta thấy một một đêm diễn âm nhạc mà người xem không thể ngồi  yên trên ghế mà phải đứng ra ngoài để nhảy như thế. Nhảy ở dưới chưa đủ, đến cuối chương trình , khán giả còn ùa cả lên sân khấu để nhảy cùng ban nhạc.

Khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả dường như không tồn tại trong bữa tiệc của Ba Cissoko. Nghệ sĩ sẵn sàng vừa chơi nhạc vừa nhảy cùng bất kì ai. Sự ngẫu hứng của nghệ sĩ trong giai điệu Châu Phi huyền bí như một liều thuốc mê hoặc cám dỗ bất kì ai nghe phải nó. Nếu chưa tin hãy thử một lần nghe lại ca khúc Baamboo quen thuộc của World Cup 2006 bạn sẽ hiểu vì sao thứ âm nhạc này lại cuốn hút người nghe đến thế.

Bas Cissoko - trưởng nhóm, người chơi cây đàn truyền thống Kora được điện tử hoá. Anh là linh hồn của ban nhạc với cách chơi kết hợp nhiều thể loại nhac như Jazz, Reggae và điện tử.

Sékou Kouyaté  người chơi Kora điện. Mệnh danh là "Jimmy Hendrix của cây đàn kora" chơi nhạc cụ truyền thống của những nghệ sỹ hát rong với những âm thanh điện tử mới.
Alhassane Camara ( Dartagnan ) - chơi trống (bộ gõ). Là người giữ lửa của đêm diễn với tiếng trống đầy phấn khích và phong cách biểu diễn cự kì lôi cuốn.
Kourou kouyaté  người chơi đàn guita basse Châu Phi. Sự trầm lặng của anh cả đêm diễn bỗng trở thành sự bất ngờ khi anh khuấy động khán giả lên nhảy với mình.
Abdoulaye Koutayé - Nghệ sĩ guitar đầy phong cách. Là con trai của Sekou Kora, nghệ sỹ chơi đàn Kora nổi tiếng của Guinea. Anh thừa hưởng khả năng chơi đàn đầy kỳ tài không phải ai cũng có.
Không khí trở nên náo động khi những nghệ sĩ cùng với khán giả bắt đầu những điệu khiêu vũ Châu Phi bốc lửa

Nhảy ở dưới chưa đã, khán giả cùng ban nhạc sóng đôi trên sân khấu mới thấy thoả mãn.
Và khi nghệ sĩ thăng hoa...

Trong những khúc nhạc rực lửa, người ta vẫn thấy sự thần bí của những âm thanh phát ra từ cây dàn Kora như những điều kì lạ của mảnh đất này
  • Bài và ảnh : Nguyễn Hoàng