Có hay không sự quay trở lại của dòng nhạc Pop những năm 90? Sự thành công của những boyband cũ trong thời gian gần đây phải chăng chỉ là hoài niệm quá khứ?

Đã qua cái thời những poster của ban nhạc nam điển trai BSB được treo kín tường, những tấm vé tham dự buổi biểu diễn của Britney Spear luôn nằm tại vị trí đầu tiên trong danh sách “mơ ước” của các fan hâm mộ. Bên cạnh đó, Nick Carter (BSB) và Joey Mclntyre (NKOTB) đã không còn trẻ trung như trước, nhưng những thành công gần đây của họ đặt ra câu hỏi liệu hai anh chàng này có thể giành lại sự chú ý của công chúng như cách đây gần hai thập niên.



Hai ban nhạc nam nổi tiếng một thời New Kids On The Block và Backstreet Boys đã có buổi biểu diễn tại sự kiện đón chào năm mới của Dick Clark và sau đó là một loạt kế hoạch cho chuyến lưu diễn kéo dài liên tục đến tháng 8/2011. Britney Spears đang trở lại với một album mới. Và cách đây vài năm, Spice Girls đã có một tour diễn vòng quanh thế giới. Tất cả tạo nên một câu hỏi lớn: Đây có phải là sự trở lại của dòng nhạc pop những năm 90? Và nếu đây là sự thật, liệu nó có thành công?

Caroline Perny, cộng tác viên quan hệ công chúng cho WHRW, chương trình phát thanh sinh viên của trường đại học Binghamton không coi đó là một xu hướng mà cho rằng: “Dòng nhạc rock của những năm 90 có xu hướng quay trở lại nhiều hơn. Tuy nhiên, tôi không biết nếu dòng nhạc của những năm 90 này quay trở lại thì liệu có còn phù hợp với thị hiếu của người thưởng thức nữa hay không?”. Một ví dụ điển hình là Pearl Jam - một “rock band” của những năm 90, ban nhạc đã tung ra một live album vào tháng 1 vừa qua.

Pierre Marquez - chuyên viên cao cấp trong cả hai lĩnh vực kinh tế và tâm lý học - lại nhận định rằng có sự trở lại nhưng đó là sự trở lại của dòng nhạc những năm 80. Ta có thể thấy Ke$ha và Katy Perry được coi như là Cindy Lauper thời nay. Âm nhạc giữa những năm 90 đến những năm 2000 thiên về xu hướng “sexy”. Trong khi ngày nay người nghe muốn âm nhạc mang lại sự vui vẻ và sôi động. Đặc biệt, nó phải làm cho khán giả cảm thấy “thoải mái”.



Theo Marquez, dòng nhạc pop được biết đến ở những năm 90 không còn tồn tại nữa. “Những đứa trẻ ngày nay phát triển nhanh hơn và muốn bộc lộ bản thân và thể hiện mình sớm hơn. Do đó, âm nhạc ngày nay là sự hòa quyện giữa một chút pop, một chút nổi loạn và cả sự hiện đại.

Joe Monte, quản lý cấp cao của WHRW thì lại cho rằng dòng nhạc của những năm 90 luôn tồn tại và đang được người nghe dễ dàng chấp nhận. “Đó là điều mà tôi cảm thấy thích thú ở âm nhạc. Khi người nghe nhạc đã cảm thấy chán, họ không còn thưởng thức dòng nhạc này trong một khoảng thời gian dài. Nhưng khi nó quay trở lại, mọi người lại bắt đầu cảm thấy yêu mến.”

Tuy nhiên, liệu các ban nhạc nam có thể quay trở lại và đạt được đến thành công như họ đã từng có? Điều đó phụ thuộc vào ý kiến của từng cá nhân.

Marquez coi những bước đi vừa qua của dòng nhạc pop dường như là một sự hoài niệm: “Nó là sự kết hợp kỷ niệm của những năm tháng thơ ấu và tuổi thiếu niên. Các ca sỹ, ban nhạc nhắm tới những đối tượng cùng nhóm tuổi với họ và đó không phải là sự trở lại, đó là dành cho những fan hâm mộ đã theo họ suốt quãng thời gian qua”.

Tuy nhiên, Monte có một nhận định khác bằng việc quan sát và so sánh những “boy band” ngày nay như Jonas Brothers, thì những ban nhạc của những năm 90 không hoàn toàn là một cái gì đó thuộc về quá khứ: “Nếu có thể tìm được một dòng nhạc chung chung cho một “boy band”, thì đó là tập hợp năm chàng trai với ngoại hình ưa nhìn, với những trang phục phổ biến nhất, và vũ đạo hấp dẫn. Cộng thêm lời các bài hát đơn giản, phần lớn về tình yêu, làm sao chiếm được trái tim của một cô gái. Đó chính là công thức. Điều này có thể thấy ở bất cứ thời điểm nào, dù là từ những năm 90 hay cho đến thời đại ngày nay.”

  • Pascale Etienne. Tháng 2/2011