- Nhìn những bức ảnh chỉ thấy sự phơi bày cơ thể của Ngọc Quyên, dư luận không thể không đặt ra câu hỏi như vậy.

“Không bàn về việc nên hay không nên chụp ảnh khỏa thân để bảo vệ môi trường, cũng như không đề cập đến tính thẩm mỹ của bộ ảnh khỏa thân của Ngọc Quyên. Nhưng thú thật, xem xong tôi không biết cô người mẫu này gửi gắm thông điệp gì đến với cộng đồng”, bạn đọc Phương Trang ở Biên Hòa, Đồng Nai chia sẻ bức xúc.

“Nhìn đâu cũng thấy… phơi bày”

Theo bạn,việc khỏa thân để bảo vệ môi trường, thiên nhiên hoang dã…đã được nhiều cá nhân ở nhiều nước trên thế giới như Thụy Điển, Anh, Tây Ban Nha thực hiện. Có thể là một diễn viên, một ngôi sao ca nhạc, hay một nhóm người chấp nhận khỏa thân và thông điệp của họ rất rõ ràng. Họ khỏa thân đạp xe trong thời tiết giá lạnh hay giữa dòng sông băng để cảnh báo sự biến đổi khí hậu, kêu gọi mọi người không mặc áo lông thú…

Tuy nhiên, một tư thế phơi bày thân thể trần truồng uốn éo giữa thiên nhiên không thể gửi thông điệp bảo vệ môi trường. Cách giải thích của cô rằng “Quyên không thích đóng kịch” hay “Quyên muốn làm một điều chưa ai dám làm và nó sẽ có tác động mạnh ”, “Cách này sẽ có tác động hơn”…vô tình cổ vũ cho suy nghĩ rằng đã là người nổi tiếng thì không thể “bảo vệ môi trường” bằng những việc bình thường như kêu gọi mọi người và tham gia dọn rác.



Không tìm thấy ý nghĩa bảo vệ môi trường từ bộ ảnh của Ngọc Quyên cũng là điều được bạn đọc Hoàng Vũ ở địa chỉ email vu.hoangnguyen@.... chia sẻ với VietNamNet. Bạn nêu nhận xét: “Cả bộ ảnh chỉ thấy Thục Quyên phơi bày cơ thể chứ không liên quan gì tới môi trường, Thác nước, rừng cây... tất cả đều xanh tốt thì bảo vệ cái gì? Chưa kể, những bức ảnh này đều có bố cục tập trung vào nhân vật chứ không tập trung vào chủ đề muốn nói là môi trường. Ảnh là ngôn ngữ hình ảnh, nhìn vào phải hiểu ngay chứ không thể có ai đó đứng cạnh giải thích lòng vòng”. Tuy nhiên, với cách Ngọc Quyên trả lời phỏng vấn “phủ đầu” độc giả rằng chấp nhận tất cả những lời chê, chửi, bạn Hoàng Vũ đặt vấn đề có thể cô đang muốn học tập và trở thành một…Lê Kiều Như bằng hình!

Cùng quan điểm trên, bạn đọc Lâm Thư ở email lamthu2321@...viết: “Nếu chỉ xét đến mục đích ban đầu của ekip chụp nude và Ngọc Quyên là truyền đi thông điệp kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường thì quả thực, điều này rất gượng gạo. Phong cảnh thiên nhiên Việt Nam tái hiện qua bộ ảnh chưa được chọn lọc, chỉ là vài tảng đá, một hai dòng nước… và chúng trở nên rất thiếu tự nhiên sau khi được xử lý bằng photoshop. Thêm vào đó là hình ảnh khỏa thân của Ngọc Quyên, cũng được xử lý để trở nên vô hồn, thì khó mà gợi lên lòng yêu thiên nhiên hay bảo vệ môi trường của độc giả.

Mất thiện cảm vì… nude

Theo bạn Lâm Thư, Châu Tấn hay Chương Tử Di cũng là những nghệ sỹ được chọn làm đại sứ bảo vệ môi trường, nhưng cách làm của họ khác với Quyên, gần gũi và đẳng cấp hơn. Cũng chụp hình, song không phải cởi bỏ quần áo mà là những hình ảnh đẹp, có sức khơi gọi thông qua tuyết trắng, cỏ cây, cánh rừng, mặt nước… hay đơn giản chỉ là hình ảnh ghi lại hoạt động của người nghệ sỹ thăm rừng rậm, chia sẻ những khó khăn với những người làm công việc bảo vệ thú quý… Do đó, thông điệp công chúng cảm nhận từ những hoạt động đó rất rõ ràng. Độc giả không yêu cầu Quyên phải làm những việc “quá tầm với” như thế, nhưng so với bộ ảnh nude công phu và phản cảm kia, có lẽ cô chỉ cần nhặt rác hay quét là rụng trên đường, có khi còn tác dụng hơn.



Mục đích kêu gọi bảo vệ môi trường là đáng trân trọng nhưng cách làm nghệ thuật phản cảm của Ngọc Quyên và ê kíp thực hiện bộ ảnh cũng là điểm chung của nhiều ý kiến khác đang sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Một công dân mạng nhận xét: “Khuôn mặt thì đơ, người sao cũng đơ đơ, cảm giác sao mà giả tạo làm sao.Thú thật là xem ảnh nude của cô người mẫu này cả người tôi "nổi gai"... Với truyền thống Á Đông, ảnh nude trên là chưa thể chấp nhận được, và đâu cứ phải nude mới kêu gọi bảo vệ môi trường, đâu thiếu gì cách để thể hiện? Tôi rất thích phong cách Ngọc Quyên diễn trên sàn thời trang, cô không nude lại đẹp hơn đấy, còn xem mấy tấm ảnh chụp  nude vừa rồi bỗng "thiếu thiện cảm" với cô làm sao!”.

  • Liêu Đông ghi