- Ảnh nude của các sao nam xuất hiện thời gian qua chưa đẹp. Điều này do năng lực của người cầm máy lẫn người mẫu. Nhưng không thể đòi hỏi gì hơn. Người nào thì nền nghệ thuật ấy và ngược lại.

Sao nam chụp nude... được không?


Ảnh nude của người mẫu Ngô Tiến Đoàn

Họ có quyền hợp tác với một nhiếp ảnh gia quen biết và bước vào studio trút quần áo để chụp những bức ảnh khỏa thân như nhiều đồng nghiệp nữ đã làm. "Điểm xuyết" giữa những cuộc chơi với ánh sáng trên da thịt của các nữ nghệ sĩ, có nhiều bộ ảnh nude mà nhân vật trong ảnh là nam nghệ sĩ xuất hiện thời gian qua, đã biểu hiện cho cái sự "bình đẳng giới" ấy.


Dư luận bắt người mẫu Tiến Đoàn vác mãi cái danh hiệu Nam vương thế giới trên lưng rồi muốn không cho anh này chụp ảnh khỏa thân. Có ai nhớ người mẫu nam đầu tiên của Việt Nam đoạt giải cao nhất tại một cuộc thi sắc đẹp tầm thế giời này đã vượt qua đối thủ bằng điều gì? Bằng nhiều yếu tố về tri thức và nhân dáng, trong đó có chỉ số cơ thể mà theo các nhà nhân trắc học là chuẩn nhất; bằng những màn trình diễn cơ bắp với trang phục trên người còn ít hơn so với các người đẹp trong những cuộc thi hoa hậu.


Người ta phản đối rằng khoe cơ thể tại một cuộc thi sắc đẹp với trần như nhộng trong studio là hai việc khác nhau. Oái ăm thay, sự khác nhau biểu hiện tức thì, trước khi có kết quả của việc chụp ảnh khỏa thân để cho người ta thấy, rằng trình diễn trong chiếc quần bơi trên sân khấu, với tạo hình cùng một "chiếc lá nho" trong phòng kín, chưa chắc việc nào đã đẹp hơn việc nào.

Những người đi đầu thường dễ "ăn đạn", nhất là trong bối cảnh khu vực ảnh nude vẫn còn lờ mờ giữa sương mù, rằng khỏa thân nghệ thuật hay khoe thân thấp hèn. Khu vực này sẽ còn mù tăm nhiều năm nữa, bởi chẳng nhà quản lý hay người làm nghệ thuật nào dám reo lên rằng "tôi đã thấy ranh giới rồi". Huống chi là người bình thường.


Việc của những ai đang hăm hở đi vào tiểu lộ này là làm sao để mình chạm gần nghệ thuật nhất và xa cái thấp hèn nhất có thể. Nhưng đấy là nói trên lý thuyết...


Sao nam chụp nude đẹp không?



Ảnh khỏa thân của người mẫu Ngọc Tình

Câu trả lời ngay rằng ảnh nude của các sao nam xuất hiện thời gian qua chưa đẹp. Điều này do năng lực của người cầm máy lẫn người mẫu. Nhưng không thể đòi hỏi gì hơn. Người nào thì nền nghệ thuật ấy và ngược lại.


Giữa khung cảnh cả ngành nhiếp ảnh chỉ có một số tay máy đeo đuổi và tạm gọi thành danh với lĩnh vực ảnh khỏa thân mà còn quay ra cãi nhau rằng ảnh tôi thanh, ảnh anh tục, thì chưa thể mong những cơn hứng khởi bất thình lình của một vài nam nghệ sĩ lại cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao được.


Một số ảnh nude của người mẫu Tiến Đoàn được xem là khá nhất trong số những ảnh nam nghệ sĩ khỏa thân đang lưu hành trên nhiều trang mạng hiện nay. Nhưng cũng chỉ với vài ảnh Tiến Đoàn chụp theo phong cách điêu khắc Hy Lạp cổ đại thực hiện trong studio. Còn những bức ảnh siêu mẫu này khỏa thân với đôi cánh thiên thần đứng trên nóc nhà thì khó có thể nghĩ rằng nó đủ khả năng làm người xem "bay" theo.


Trong khi đó, hầu hết những bức ảnh nude của các người mẫu Quang Tuyến, La Ngọc Duy, Ngọc Tình, ca sĩ Ngọc Sơn, Khang Luân... trôi nổi khắp nơi, đều bị "ném đá" không thương tiếc. Bị dân có nghề mắng đã đành, các nhân vật cởi đồ trong ảnh cũng không thoát khỏi "mắt phàm" của người xem bình thường. Từ góc nhìn nào, ảnh khỏa thân của các nam nghệ sĩ này cũng đều bay chấp chới ở rất xa bên ngoài vùng trời nghệ thuật.


Khi đã không đạt tầm mức nào đó về chất lượng, thì khó có thể bàn thêm gì hơn về mục tiêu dù là tốt đẹp như để bán ảnh làm từ thiện chẳng hạn. Anh làm cho mình còn không xong, sao có thể dùng sản phẩm chưa đạt ấy để làm phương tiện giúp người khác.


Có hai động thái trước những gì diễn ra nhộn nhạo trên lằn ranh nhạy cảm này. Một số vẫn trút phăng trang phục lao vào, không thành nghệ thuật thì ta cũng có ảnh khỏa thân để người đời nhắc đến như ai. Số khác dè chừng, thôi không muốn thiên hạ soi thêm vào da thịt nữa, khi đời tư nghệ sĩ gần như đã phơi trắng ra rồi...


Đường Trinh Tự