- LHP Cannes năm nay sẽ là cuộc hội ngộ giữa những ngôi sao bậc nhất, các đạo diễn hàng đầu và những bộ phim lớn.

LHP Cannes đón toàn sao lớn


Brad Pitt trong "The Tree of Life"


Một trong những bộ phim được chờ đợi nhất tại Cannes 2011 là "The Tree of Life" của Terrence Malick với sự góp mặt của hai ngôi sao Brad Pitt và Sean Penn. The Tree of Life đáng lẽ dự Cannes từ năm ngoái nhưng do không kịp hoàn thành hậu kỳ nên cuối cùng đành phải lùi lại tới 1 năm để ra mắt tại LHP năm nay. Terrence Malick giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 1979 với bộ phim được đề cử giải Cành cọ vàng năm đó là Days of Heaven. Vị đạo diễn người Mỹ này cũng từng được đề cử Oscar 1999 cho Đạo diễn xuất sắc nhất với phim The Thin Red Line.


Một tên tuổi cũng rất đáng chú ý nữa là Lars von Trier. Đạo diễn người Đan Mạch này từng được đề cử Oscar 2001 và là một gương mặt quen thuộc tại các kỳ Cannes với 5 lần có phim được đề cử Cành cọ vàng, giành giải thưởng cao nhất tại Cannes năm 2000 cho phim Dancer in the Dark. Lars von Trier cũng từng giành giải thưởng Lớn của BGK Cannes năm 1996 cho phim Breaking the Waves (1996) và năm 1991 cho phim Europa. Lần này, ông trở lại Cannes với Melancholia, bộ phim viễn tưởng với sự tham gia của hai ngôi sao Kirsten Dunst và Kiefer Sutherland.

Pedro Almodovar, đạo diễn người Tây Ban Nha từng giành giải Oscar 2003 tái xuất với "The Skin That I Inhabit" với diễn xuất của Antonio Banderas. Cách đây 2 năm, bộ phim Broken Embraces của ông cũng đã được đề cử Cành cọ vàng. Phim của Pedro Almodovar dù nhiều lần được đề cử Cành cọ vàng nhưng với Cannes, Pedro Almodovar chỉ mới có duyên ở các hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất (Volver - 2006) và Đạo diễn xuất sắc nhất (All About My Mother - 1999). Pedro Almodovar cũng nổi tiếng với các bộ phim có sự góp mặt của Penélope Cruz (Volver, Broken Embraces) đều từng gây chú ý tại Cannes.



Cảnh trong phim Midnight in Paris.

Năm nay, trong số 1715 phim gửi đến, chỉ có 19 phim được chọn tranh Cành cọ vàng. Ngoài The Tree of Life, Melancholia, The Skin That I Inhabit kể trên là Ishimei, Habemus Papam, We Need to Talk About Kevin, Once Upon a Time in Anatolia, Set Me Free, Le Havre, Habemus Papam ... Tuy nhiên, các bộ phim không tranh giải được trình chiếu tại Cannes cũng gây chú ý không kém. Đơn cử là bộ phim hài lãng mạn Midnight in Paris của đạo diễn Woody Allen với sự góp mặt của Owen Wilson, Kathy Bates và đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni sẽ được chiếu mở màn vào 11/5. 


Một bộ phim khác cũng thu hút sự chú ý của dư luận Pháp là "L'Exercise de l'Etat" với nhân vật chính là đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong hành trình tìm vợ ngay sau khi ông đắc cử vào năm 2007. Bên cạnh đó, các phim "The Beaver" của Jodie Foster, phần 4 loạt phim "Pirates of the Caribbean" (On Stranger Tides) cũng được chiếu tại Cannes năm nay.


Khá thú vị là có khá nhiều bộ phim dự Cannes năm nay được quay bằng máy quay số rẻ tiền trong khi cả thế giới đang phát điên vì phim 3D. Gilles Jacob, Chủ tịch Cannes năm nay nói rằng LHP 2011 sẽ hướng tới mục tiêu khám phá tương lai của kỷ nguyên làm phim trong thời đại của những i-Pod, i-Pad và các thiết bị di động.



"Cướp biển Caribbean 4" chọn Cannes để gây thanh thế.


LHP Cannes lần thứ 64 sẽ kéo dài từ 11-22/5.


Hạnh Phương