- "Những ngày châu Âu" 2011 tại VN sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng với các sự kiện hoà nhạc, triển lãm tranh, liên hoan phim, thi làm phim ngắn, các hoạt động văn học thú vị và festival truyện tranh.


Hai nghệ sĩ của nhóm Duo d’Accord.


Mở màn cho "Những ngày châu Âu" là Hòa nhạc Ngày châu Âu tại Hà Nội (8, 9/5) và TP.HCM (10/5) với sự góp mặt của cặp song tấu piano đến từ Đức, Duo d'Accord.  Hai nghệ sĩ piano Lucia Huang và Sebastian Euler hợp thành nhóm song tấu piano tuyệt vời Duo d’Accord. Họ biểu diễn điêu luyện các tác phẩm dành cho hai đàn piano cũng như các sáng tác dành cho một piano với bốn tay: 

Những người đam mê hội hoạ có thể thưởng thức 30 tác phẩm hội họa đương đại với kĩ thuật sơn mài truyền thống Việt Nam của nghệ sĩ Khải Đoàn trong cuộc triển lãm mang tên Lưỡng cự kéo dài từ 7/5 đến 5/6 tại Viện Goethe Hà Nội. Nghệ thuật của Khải Đoàn, một nghệ sĩ sinh ra tại Sài Gòn và trưởng thành tại Đức, phản ánh sự tương tác giữa các thái cực khác nhau: Một pha trộn giữa truyền thống của Việt Nam và sự toàn cầu hóa hiện nay. 



Tác phẩm của Khải Đoàn.

Tuy nhiên, sự kiện được chờ đợi nhất vẫn là Liên hoan phim châu Âu tại TTCP QG - Hà Nội (từ 20-29/5) và rạp Đống Đa  - TP.HCM (16-27/5). Lần thứ 12 tổ chức, LHP năm nay sẽ giới thiệu 13 phim truyện tiêu biểu và một chương trình đêm phim ngắn đặc biệt với nội dung phong phú.

Cũng liên hoan đến phim, một cuộc thi làm phim ngắn về đề tài biến đổi khí hậu tại Việt Nam cũng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ chương trình “Những Ngày châu Âu 2011” tại Việt Nam năm nay. Cuộc thi được mở rộng tới tất cả các sinh viên Việt Nam đang sống và học tập tại các trường đại học trên toàn quốc. Các sinh viên có thể gửi những đoạn phim ngắn phản ánh tác động của biến đổi khí hậu tại Việt Nam được quay bằng máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại di động. Mỗi đoạn phim có dung lượng không quá 5 phút và phải kèm theo lời bình có phụ đề hoặc thuyết minh.


Lần đầu tiên một hoạt động văn học được đưa vào khuôn khổ chương trình của Những ngày châu Âu tại VN với sự tham gia của viện văn hóa và sứ quán nhiều nước châu Âu. Ngày Văn học châu Âu năm nay sẽ giới thiệu văn học Ý và Đức tại Viện Goethe HN vào ngày 27/5 và giới thiệu sách, truyện tranh thiếu nhi Pháp, Bỉ, Đan Mạch tại Trung tâm Văn hoá Pháp HN ngày 28/5.


Đặc biệt, năm nay phái đoàn Wallonie-Bruxelles của Bỉ sẽ tiếp tục phối hợp với Nhà Xuất bản Kim Đồng tổ chức Festival Truyện tranh lần thứ II tại Việt Nam từ 30/5- 4/6. Khách mời danh dự của năm nay là nhà viết kịch bản truyện tranh người Bỉ rất nổi tiếng, Stephen Desberg.


"Những ngày châu Âu" thường niên tại Việt Nam nhằm giới thiệu hình ảnh châu Âu qua một loạt các sự kiện giải trí và tri thức đầy màu sắc. Đây là sự kiện văn hoá có uy tín do Phái đoàn Uỷ ban châu Âu và các Đại sứ quán thành viên tại VN phối hợp tổ chức nhân Ngày châu Âu 9 tháng 5.


Hoàng Vy