- Hồng Liên đẹp nhưng dường như cái kiếp "hồng nhan bạc phận" đã vận vào chị. Sự cô đơn của người đàn bà một mình một bóng ở cái tuổi đang dần xế chiều đôi khi khiến chị rơi lệ... 


Hồng Liên bảo chị đến với âm nhạc là do một lần được gặp Bác Hồ, lúc đó mới 6 tuổi. "Vì bố là cán bộ cảnh vệ nên tôi được cho vào chơi trong khu nhà sàn của Bác. Một lần tôi gặp Bác, Bác khen tôi mặc diện rồi bảo hát cho Bác nghe. Hát xong Bác khen hay và cho kẹo. Chính lời khen của Bác Hồ đã khích lệ tôi quyết tâm trở thành ca sĩ chuyên nghiệp" - Hồng Liên nói.


Hình ảnh Hồng Liên trong DVD "Sợi nhớ sợi thương".

Nhắc tới NSƯT Hồng Liên, những ai yêu thích dòng nhạc mang âm hưởng dân ca và ca khúc truyền thống cách mạng chẳng bao giờ quên được hình ảnh cô ca sĩ nhỏ nhắn, mộc mạc, sở hữu chất giọng nhẹ nhàng, thanh thoát từng thế hiện rất thành công một số ca khúc như: Đóng nhanh lúa tốt, Sợi nhớ sợi thương, Hoa cau vườn trầu, Nắng….

Hơn 30 năm nay, tiếng hát của NSƯT Hồng Liên gắn bó với đời sống âm nhạc Việt Nam qua sóng phát thanh và truyền hình. Bên cạnh
việc giành một số giải thưởng trong nước, chị cũng đã phát hành được 2 CD riêng. Không chỉ hát, Hồng Liên còn ngâm thơ. Giọng ngâm thơ của chị trầm ấm và tràn đầy cảm xúc.

Nếu như nghệ thuật mang lại sự nổi tiếng cho Hồng Liên thì cuộc sống riêng tư lại mang đến nhiều nỗi buồn cho chị. Chị từng có khoảng thời gian sống cùng người chồng yêu thương nhưng vì một vài lý do riêng, hai người chia tay và điều này khiến chị hụt hẫng suốt một thời gian dài.



Nghệ thuật mang đến sự nổi tiếng nhưng cuộc sống riêng tư lại mang đến nhiều nỗi buồn cho chị.

Con trai - "báu vật" duy nhất của Hồng Liên và người chồng cũ là động lực lớn giúp chị cân bằng lại cuộc sống. Mỗi khi nhắc đến con trai, đôi mắt chị luôn ánh lên niềm vui và sự kiêu hãnh trong đó. Chị nói: "Cháu đang học chuyên ngành kinh tế ngân hàng bên Trung Quốc. Nó rất muốn đi làm thêm để đỡ đần cho mẹ nhưng bên xứ người việc làm thêm cũng không phải là điều dễ dàng".

Việc Hồng Liên ra một DVD ca nhạc thời điểm này xem như là một sự cố gắng lớn. Bởi tầm tuổi như chị, nếu không được tài trợ thì việc tự bỏ kinh phí làm đĩa, lại là đĩa hình là một việc không đơn giản mà không phải nghệ sĩ nào cũng dám làm. Nhưng đã quyết thì phải làm cho bằng được và để có đủ kinh phí Hồng Liên đã phải xoay xở và tiết kiệm trong nhiều năm nay.

Cách Hồng Liên làm đĩa không giống ai, khi nào tích cóp được ít tiền là chị lại mang đi quay một bài vì thế để hoàn thành album này chị đã mất nhiều thời gian hơn các ca sĩ làm album khác. May mắn là chị nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp và những người bạn trên internet, đặc biệt là các đồng nghiệp ở Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam nơi chị đang công tác.


Hồng Liên thú nhận sự hoang mang khi sắp về hưu.

"Tôi làm DVD này được miễn phí rất nhiều từ hòa âm phối khí, phòng thu, diễn viên, chụp ảnh quay hình. Tôi cũng mông ra một album về các dòng sông và một album về các vùng miền của đất nước và nếu trời cho được một sức khỏe tốt thì vẫn sẽ hát đến khi không còn có thể hát nữa" - Hồng Liên nói.

Hậu trường thực hiện sản phẩm âm nhạc này có rất nhiều chuyện cười ra nước mắt. Ví như buổi quay bài "Tình ta biển bạc đồng xanh", Hồng Liên và nam ca sĩ Đăng Thuật phải ra bãi giữa sông Hồng. Chị nhớ lại: "Hôm đó gió to nên khi chúng tôi mở miệng hát là cát bay vào miệng, vào mắt.... Hậu quả là cả hai sau buổi quay rát cổ, đỏ mắt vì... cát".

Hồng Liên sắp về hưu và chị không ngại chia sẻ rằng đây là thời điểm chị thấy hoang mang vì không biết khi về hưu rồi sẽ làm gì. Nỗi lo cứ thường trực trong chị bởi đi làm còn được tiếp xúc với bạn bè chứ về hưu thì sẽ ít có cơ hội hát hơn và bóng lại càng lẻ bóng.


Đối với Hồng Liên tìm một bờ vai để tựa thời điểm này không dễ.

Bởi chị thú nhận tìm một bờ vai mạnh mẽ để tựa vào thời điểm này không phải là điều dễ dàng và tất cả đều phải phụ thuộc vào sự định đoạt của ông Trời. "Sau những đổ vỡ, cũng có người đến với tôi nhưng cuối cùng chẳng đâu vào đâu. Làm phụ nữ ai cũng thích yêu, thích được yêu, nhưng sau những đổ vỡ, tôi sợ yêu. Có khi giữ sự cô đơn cho riêng mình..." - Hồng Liên nói.

Sơn Hà