- Không cần các phương tiện phóng đại âm thanh, giọng ca của họ vẫn lấn át cả tiếng đàn piano và có thể làm người nghe sởn gai ốc.

Những nhạc cụ khiến người hâm mộ choáng váng vì độ “độc”
Những giọng ca Opera hàng đầu thế giới tới Hà Nội

Sự xuất hiện của ba nghệ sĩ opera hàng đầu thế giới tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam chiều 21/4 thực sự là một sự kiện. Buổi tập của ca sĩ giọng nữ cao Noral Amsellem, ca sĩ giọng nam cao Fernado de la Mora và ca sĩ giọng nam trầm Hao Jiang Tian với phần đệm đàn của nghệ sĩ dương cầm Katherine Chu rất thu hút sự chú ý của những người hâm mộ nhạc cổ điển và opera tại Hà Nội. Theo lịch, họ sẽ có buổi tập cùng nhau trong vòng 3 giờ đồng hồ. Đây là buổi tập đầu tiên và duy nhất của 4 nghệ sĩ tham gia Hennessy Concert Series năm nay trước đêm công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 22/4.

Dù không đuợc quảng bá rộng rãi, kế hoạch cũng thay đổi liên tục nhưng buổi tập của họ vẫn được rất nhiều người hâm mộ săn đón. Bởi, cơ hội được chứng kiến tận mắt những ngôi sao của làng nhạc cổ điển thế giới ngay tại Việt Nam thay vì những nhà hát Opera nổi tiếng thế giới không nhiều. Một buổi tập của họ, vì thế cũng là một sự kiện đáng để chờ đợi. Đã có hàng trăm người kiên nhẫn chờ đợi ngoài sảnh phòng hoà nhạc của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam để được vào bên trong khán phòng, nơi các nghệ sĩ đang tập luyện.

Đã có hàng trăm người kiên nhẫn chờ đợi ngoài sảnh phòng hoà nhạc của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam để được vào bên trong khán phòng, nơi các nghệ sĩ đang tập luyện.

Khác với buổi họp báo diễn ra 1 ngày trước đó tại khách sạn Metropole, cả 3 nghệ sĩ opera đều xuất hiện trong những trang phục hết sức giản dị và đời thường không còn đóng hộp trong những chiếc áo vest màu trắng lịch lãm. Họ khiêm tốn và giản dị đến độ ngạc nhiên. Trên sân khấu, chỉ còn lại những nghệ sĩ chuyên nghiệp đang làm việc hết mình, cầu toàn đến từng nốt nhạc, giai điệu. Cho dù những trích đoạn trong các vở nhạc kịch kinh điển sẽ trình diễn tại Hà Nội lần này đã được bộ tam này biểu diễn trong những nhà hát opera nổi tiếng thế giới nhưng tất cả vẫn tập luyện hết sức nghiêm túc. 

Nhân vật đáng chú ý nhất trong buổi tập là Hao Jiang Tian, người đã được toàn thế giới công nhận là một trong những giọng nam trầm tài năng nhất hiện nay thuộc dòng nhạc kịch. Mỗi lúc giải lao trên sân khấu hay trong lúc chờ đến phiên mình hát, Hao Jiang Tian luôn lẩm nhẩm phần ca từ trong tiết mục biểu diễn của mình. Ông cũng là người hay bông đùa với các nghệ sĩ trên sân khấu nhất. Rất tập trung cho tiết mục của mình nhưng Hao Jiang Tian vẫn không quên ra dấu im lặng kèm một nụ cười thân thiện tới những khán giả thiếu nghiêm túc ngồi dưới khiến nhiều người ngượng lây.

Hao Jiang Tian, cho dù có đang tập luyện nhưng ông vẫn tỏ ra cực kì nghiêm túc

Hao Jiang Tian đã có hơn 1300 buổi biểu diễn trên khắp thế giới với 40 vai trong các vở opera. Tại nhà hát Metropolitan, New York (Mỹ) trong 19 năm qua ông đã góp mặt ở 26 vở opera. Tian cũng được đánh giá cao với bề dày tham gia biểu diễn tại nhiều sân khấu quốc tế. Trong buổi họp báo về Hoà nhạc Hennessy tại HN, có một câu nói của Tian khiến nhiều người hết sức ấn tượng. Đó là: "Là nghệ sĩ châu Á, bạn phải cố gắng hơn rất, rất nhiều lần so với những nghệ sĩ bản địa". Và những gì ông thể hiện trên sàn tập, dù chỉ trong khuôn khổ một khán phòng nhỏ không thể so sánh với sự hoành tráng của Nhà hát Opera Metropolian ở New York hay Nhà hát Opera Quốc gia Berlin, đã thể hiện điều đó.

Lần đầu tiên tới biểu diễn tại Việt Nam, Tian nói rằng VN với mình đã quen thuộc từ lâu bởi một trong những người thầy đầu tiên của ông là người Việt. Tian cũng đã được chọn là nghệ sĩ mở màn chương trình Hennessy Concert Series tối 22/4 với khúc aria “La calunnia è un venticello” của nhân vật Don Basilio trong vở nhạc kịch hài Người Thợ Cạo thành Seville của Gioacchino Rossini và khúc aria “Come dal ciel precipita” của nhân vật Banco trong vở opera dựa trên tác phẩm kịch Macbeth nổi tiếng của đại văn hào Shakespeare. Ông sẽ thể hiện cả hai tính cách hài và chính kịch qua hai nhân vật này. 

Hao Jiang Tian và Fernado de la Mora trong một khúc cao trào

Gây ấn tượng không kém Tian là nghệ sĩ gốc Mexico Fernado de la Mora. Với chất giọng được đánh giá là phù hợp nhất với các tác phẩm của Pháp và Ý, giọng nam cao Fernando de la Mora đã đảm nhận nhiều vai chính cho những nhà hát opera hàng đầu thế giới và cộng tác với những nhạc trưởng danh tiếng. Fernado de la Mora xuất hiện trong buổi tập tại Học viện quốc gia Hà Nội với chiếc áo sơ mi màu trắng rộng, quần jeans màu xanh, rất hiện đại, trẻ trung và đời thường. Sau mỗi lần khoe chất giọng cao vút, Fernado de la Mora thường ngồi yên ở một góc sân khấu lắng nghe bạn diễn tập một cách kiên nhẫn và đầy tôn trọng.

Nghệ sĩ Norah Amsellem sẽ là một "nốt nhạc" đẹp cho đêm diễn

Nghệ sĩ nữ duy nhất của chương trình, Norah Amsellem thì tạo sự chú ý với mái tóc xoăn bồng bềnh, khả năng biểu diễn có sức lôi cuốn đặc biệt và giọng ca cao vút. Norah Amsellem từng trình diễn tại những nhà hát danh tiếng nhất thế giới cùng rất nhiều dàn nhạc, nhạc trưởng tên tuổi và những giọng nam cao nổi tiếng. Được trực tiếp xem Norah Amsellem biểu diễn mới thấy nhận xét của tạp chí Financial Times nói về Norah Amsellem quả không sai. Rằng diễn xuất của cô là tổng hòa giữa yếu tố ngoại hình duyên dáng, trang nhã với trình độ kỹ thuật hoàn hảo và một xúc cảm hiếm gặp.

Cơ hội được thưởng thức 3 giọng ca opera hàng đầu thế giới quả là không có nhiều cho dù đó chỉ là một buổi tập. Dù không được thấy họ trong những bộ trang phục biểu diễn cầu kỳ dưới ánh đèn sân khấu huyền ảo trong một nhà hát sang trọng nhưng chỉ cần được nghe họ hát, chứng kiến sự làm việc nghiêm túc của họ - những nghệ sĩ opera đẳng cấp thế giới, cũng là quá đủ. Không có gì khó hiểu khi hoà nhạc Hennessy năm nay tiếp tục được người hâm mộ đón chờ. Cơn sốt vé xem hoà nhạc, trong 1 đêm duy nhất đã lên đến đỉnh điểm.

Một vài hình ảnh buổi tập luyện của các nghệ sĩ:

Nghệ sĩ nữ Norah Amsellem với vẻ đẹp duyên dáng trang nhã...

...với trình độ kỹ thuật hoàn hảo và một xúc cảm hiếm gặp.


Nghệ sĩ Hao Jiang Tian

Sự nghiêm túc và tinh tế trong từng nốt nhạc


Fernado de la Mora luôn có sự cảm nhận sâu sắc


Sự ngạc nhiên của Fernado de la Mora khi chứng kiến giọng ca nữ Norah Amsellem luyện tập


Hạnh Phương - Nguyễn Hoàng