- Căn gác nhỏ kiểu Pháp xưa cũ, mát lành nằm trên ngõ phố Trần Hưng Đạo đã trải qua nhiều tháng năm lịch sử, vẫn bình yên trong một trưa nắng đầu hè


Nhân dịp cuốn sách thứ 10 trong bộ sách "Nhà văn của em" ra mắt, những người biên soạn bộ sách này đã đến thắp hương tưởng nhớ nhà văn tài hoa - Nguyễn Tuân. Người viết văn với một phong cách tài hoa uyên bác và được xem là bậc thầy trong việc sáng tạo và sử dụng tiếng Việt - một trái tim rất Hà Nội, rất thưởng ngoạn, rất chân thực với cuộc đời.


Góc nhỏ nơi tủ sách của nhà văn

Để có một bộ sách về các nhà văn Việt Nam, dễ mà vô cùng khó. Anh Nguyễn Huy Thắng, Phó Giám đốc NXB Kim Đồng – con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng cho biết "Cái khó nhất là vấn đề tư liệu. Tất nhiên trong thời buổi hiện đại, nhiều tư liệu mới chúng tôi có thể tiếp cận qua Internet, nhưng cũng có những tư liệu rất quý, mà chúng tôi ngỡ như đã biến mất rồi, nay tìm lại được.

Như là bút tích của các nhà văn Ngô Tất Tố, Nguyễn Tuân, những bức ảnh độc đáo từ thời trẻ của các cụ. May mắn thay, tôi và anh chị em trong nghề có mối quen biết với gia đình các nhà văn từ nhỏ. Có thể nói đây là nguồn tư liệu dồi dào nhất. Sau những cuốn sách đầu tiên còn khó khăn, giờ đây khi xuất bản đến cuốn sách thứ 10 của bộ sách này, nhiều học giả và nhà nghiên cứu, cũng như những người thân của các nhà văn cũng đã tìm cách liên hệ với chúng tôi, và chung tay tiếp tục xây dựng bộ sách này
"


"Nguyễn Tuân - Tìm và đến với cái đẹp, cái thật"

Trao đổi với PV VietNamNet, xúc động, anh tâm sự: "Qua quá trình thực hiện bộ sách Nhà văn của em, và đặc biệt là làm cuốn sách về cha tôi - nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, hay nhà văn Nguyễn Tuân, tôi như được gặp lại cha mình qua các câu chuyện kể của đồng nghiệp, bạn bè ông ngày đó"


Ái nữ của nhà văn - họa sĩ Thu Giang



Cuộc gặp gỡ của thế hệ thứ 2: Con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (Nguyễn Huy Thắng) - con gái nhà văn Nguyễn Tuân (hoạ sĩ Thu Giang) và con gái nhà văn Nguyên Hồng (Nguyễn Thị Nhã Nam)

Bức ảnh nhà văn Nguyễn Tuân thời trẻ
















Những bức chân dung, các góc nhỏ trong căn phòng được giữ nguyên từ ngày ông mất

Với nhiều tư liệu quý chưa từng xuất hiện trong các tuyển tập về nhà văn Việt Nam trước đây, nhưng anh Nguyễn Huy Thắng, người trực tiếp biên soạn bộ sách quý cho biết "Chúng tôi không có ý định làm dày trang thêm cuốn sách, bởi mục đích trước hết là để tiếp cận đến các em nhỏ. Các em bây giờ không có nhiều thời gian, phải học, phải tiếp cận nhiều thứ. Bởi vậy chúng tôi muốn làm sách thật cô đọng, thật chắt lọc và dễ dàng để các em tìm hiểu".

Hồ Hương Giang
Ảnh: Minh Trần