- "Tuyệt vời! Tuyệt vời! Thật là tuyệt vời!" là những từ mà NSND Trung Kiên đã dùng để nói về chương trình hòa nhạc Hennessy năm nay.


Đẳng cấp và sự khiêm nhường
Những nhạc cụ khiến người hâm mộ choáng váng vì độ “độc”
Những giọng ca Opera hàng đầu thế giới tới Hà Nội



Hao Jiang Tian mở màn đêm nhạc với trích đoạn vở "Người thợ cạo thành Seville".

Hennessy Concert Series luôn là chương trình hoà nhạc cao cấp được công chúng Việt Nam chờ đợi nhất và phiên bản lần thứ 15 này không phải là một ngoại lệ. Hennessy Concert Series lần này mang đến Nhà hát Lớn HN ba nghệ sĩ opera hàng đầu thế giới: ca sĩ giọng nữ cao Noral Amsellem, ca sĩ giọng nam cao Fernado de la Mora, ca sĩ giọng nam trầm Hao Jiang Tian và nghệ sĩ dương cầm Katherine Chu.

Chính vì vậy, có mặt trong khán phòng Nhà hát Lớn tối 22/4 có rất nhiều gương mặt đáng chú ý như NSND Trần Thu Hà, NSND Trung Kiên, nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ dương cầm Phó An My, nhạc sỹ Huy Tuấn...

Như thường lệ, vé xem các đêm nhạc cổ điển của Hennessy luôn được người hâm mộ săn đón. Chính vì vậy, cánh phe vé đã hoạt động từ rất sớm ở khu vực trước cửa Nhà hát Lớn dù chương trình chỉ phát vé mời. Trong số này, có cả dân phe vé núp sau vỏ bọc của một trí thức. Gần như thấy ai cầm vé trên tay là họ cũng lao tới hỏi mua rồi lại tìm người rao bán, mặc cả.



Ca sĩ giọng nam trầm Hao Jiang Tian và ca sĩ giọng nam cao Fernado de la Mora.

Hầu hết những khán giả có mặt trong tại Nhà hát Lớn HN tối 22/4, dù không mấy hiểu về opera đều hài lòng vì những gì mà đêm nhạc mang lại. Giá trị tinh thần của buổi hoà nhạc với đẳng cấp thượng hạng của các nghệ sĩ cùng những trích đoạn nhạc kịch kinh điển của thế giới chắc chắn không thể mua được bằng tiền.

Nhà hát Lớn, công trình kiến trúc Pháp nổi tiếng đã 100 năm tuổi, nơi được sinh ra là dành cho opera, tối qua đã được trở lại với giá trị sử dụng nguyên bản của nó. Hiếm khi nào sân khấu Nhà hát Lớn lại được đón cùng lúc 3 giọng ca opera đẳng cấp thế giới như lần này. Cũng hiếm có khi nào khán giả Hà Nội được chiêm ngưỡng họ trực tiếp trình diễn những trích đoạn của các vở nhạc kịch nổi tiếng như Người thợ cạo thành Seville, Macbeth, Những ngư dân Đảo Ngọc, Manon, Faust.



Màn biểu diễn ấn tượng của Fernado de la MoraNoral Amsellem.

Mỗi nghệ sĩ một phong cách trình diễn, một chất giọng đặc biệt. Khán giả được nghe từng nghệ sĩ hát solo trên sân khấu, được thưởng thức màn song tấu giữa Noral Amsellem và Fernado de la Mora (Bản song ca của Manon và Des Grieux) giữa Fernado de la Mora và Hao Jiang Tian (Bản song ca của Nadir và Zurga) và rồi cùng lúc được nghe cả giọng nữ cao, giọng nam cao và giọng nam trầm hoà giọng (Alerte, alerte…Anges purs, anges radieux).

Chương trình kết thúc, những tràng pháo tay tưởng chừng không dứt. Những cặp mắt hướng lên sân khấu hy vọng các nghệ sĩ sẽ quay lại. Không có trong kế hoạch, lần lượt Noral Amsellem và Fernado de la Mora ra sân khấu biểu diễn tiếp. Và màn cuối cùng bao giờ cũng là màn hấp dẫn nhất, như thường lệ. Người đàn bà đẹp Noral Amsellem thêm một lần nữa trở lại sân khấu. Cô nhẹ nhàng đặt một bản nhạc lên cây đàn piano Stainway & Son của nghệ sĩ Katherine Chu ý nói cô hãy đệm đàn cho họ. Cả khán phòng Nhà hát rạo rực khi được thưởng thức màn trình diễn ngẫu hứng tuyệt vời của 3 nghệ sĩ với bản Torna A Surriento quen thuộc từng gắn liền với những giọng opera hàng đầu thế giới như Luciano Pavarotti, Andrea Bocelli... Phía dưới, nhiều người nhẩm theo.


Màn biểu diễn ấn tượng của 3 nghệ sĩ ở cuối đêm nhạc.

Trong đêm nhạc, nhiều người bị thu hút bởi giọng ca cao vút, đầy cảm xúc cùng khả năng trình diễn tuyệt vời và ngoại hình vô cùng quyến rũ của Noral Amsellem. Noral Amsellem khiến nhiều người ngỡ ngàng ngay từ lúc cô bước ra sân khấu bằng dáng đi uyển chuyển giấu sau bộ đầm màu vàng nhạt với cổ khoét sâu gợi cảm và đính đá lấp lánh. Norah toả sáng trên sân khấu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Không có thân hình chuẩn như một người mẫu, hoa hậu nhưng ở cô vẫn toát lên sự gợi cảm, thánh thiện. Cả ngoại hình và giọng hát của cô đẹp như không có thật. Khán giả dường như chết lặng mỗi khi cô cất giọng và hoá thân quên mình vào nhân vật mình đang thể hiện trên sân khấu.

Tiếc là khi Noral Amsellem chưa kết thúc “Je marche sur tous les chemins” - Khúc aria của Manon trích từ vở Manon thì khán phòng đã rộ lên tiếng vỗ tay khiến cô phải ra dấu đề nghị khán giả yên lặng. Khi được hỏi về sự cố khán giả này, GS. Ngô Văn Thành, Giám đốc Học viện âm nhạc quốc gia VN nói: "Nhiều người đã vỗ tay trước khi tiết mục trình diễn kết thúc vì không nén được cảm xúc. Do vậy tôi nghĩ rằng lỗi này hoàn toàn có thể tha thứ được". 


Noral Amsellem tỏa sáng trên sân khấu.

Sau đêm diễn, NSND Trung Kiên chia sẻ với VietNamNet: "Trong số hơn mười mấy chương trình hoà nhạc Hennessy những năm qua tôi không vắng mặt một buổi nào và tôi đánh giá đây là một trong những chương trình cao nhất. Tuyệt vời! Tuyệt vời! Thật là tuyệt vời! Ba người đều là những giọng ca tuyệt đỉnh cả rồi nên tôi không thể phân biệt được là ai hơn ai cả. Chương trình lần này có thể nói là rất là xuất sắc".

GS. Ngô Văn Thành, Giám đốc Học viện âm nhạc quốc gia VN nói: "Trong đời sống âm nhạc của chúng ta hiện nay có quá nhiều loại hình nghệ thuật mà trong đó nhiều người cứ bảo rằng nghệ thuật cổ điển không chiếm được thị phần nhưng có lẽ chương trình hôm nay đã chứng minh: âm nhạc cổ điển cao cấp luôn có một vị trí đặc biệt.

Mỗi loại giọng có một cái hay nhưng giọng nữ cao có sức quyến rũ đặc biệt với tôi Tôi thích giọng nữ cao ghê gớm. Nó làm say đắm mình. Cảm giác như đó là nhân vật huyền thoại đi ra từ cổ tích. Có một giọng hay như vậy tôi cho là hiếm lắm. Tôi nghĩ chúng ta đã vô cùng hạnh phúc khi được nghe trực tiếp những nghệ sĩ như vậy biểu diễn".

Khán giả Hà Nội đã có một đêm nhạc trong mơ.


Một số hình ảnh trong đêm Hennessy Concert Series 15








Hạnh Phương - Nguyễn Hoàng