“Âm thịnh – Dương suy” luôn là tình trạng thường thấy của âm nhạc Việt Nam, và nó càng đúng trong năm 2011 này khi mà nhiều sơn ca xinh đẹp đồng loạt cất tiếng.
 

Diva cất tiếng
 
Đã quá lâu sau những thành công vang dội của Chat với Mozart, Mỹ Linh mới trở lại với Mỹ Linh’s Aucoustic. Đó chắc chắn là sự trở lại đáng được chờ đợi nhất trong năm nay của Diva luôn được nhắc đến như giọng ca đẹp nhất trong “tứ trụ” này. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, rất có thể ở giải Cống Hiến năm sau, sơn ca “tóc ngắn” sẽ lại được đề cử hoặc thậm chí là có giải bởi cô chính là một “cục cưng” của giải thưởng uy tín này.

4 diva của làng nhạc Việt: Thanh Lam, Hà Trần, Mỹ Linh, Hồng Nhung

Trong một động thái im ắng hơn là sự trở lại của Hồng Nhung. Diva được tiếng là khéo léo và khó tính này đã lên kế hoạch cho sự trở lại khá kỹ lưỡng nên những thông tin được cung cấp khá nhỏ giọt. Có chăng là những thông tin căn bản kiểu chị sẽ làm album nhạc điện tử My Dream, giới thiệu sáng tác mới của nhiều nhạc sĩ uy tín dưới sự cầm trịch của “giám đốc âm nhạc” Quốc Trung. Bên cạnh đó là tour diễn xuyên Việt mà cô Bống sẽ hát cùng dàn dây của Dàn nhạc giao hưởng với phần chỉ huy của nhạc trưởng trứ danh Lê Phi Phi (đang sống và làm việc tại Macedonia).
 
Diva trẻ nhất, Hà Trần, sẽ tiếp tục bắt tay cùng nhà sản xuất Thanh Phương, người đã gắn kết cùng cô bao năm nay, với những sáng tác của Đỗ Mạnh Nghĩa. Như mọi lần, cô không tiết lộ về “chất” của album mới nhưng đang chuẩn bị thực hiện những sản phẩm âm nhạc dành cho học sinh sinh viên như live show và các ấn phẩm giá rẻ.
 
Đàn chị Thanh Lam thì ngay từ cuối năm ngoái đến những tháng đầu năm nay đã rất ầm ỹ với liveshow Yêu thực hiện xuyên Việt cùng Tùng Dương nghe nói dự án tiếp theo của chị là những sản phẩm nhạc xưa xưng tụng là “Diva thứ 5” này, bên cạnh kế hoạch thực hiện show với nhạc trưởng Lê Phi Phi và album cùng nhạc sĩ Đỗ Bảo.
 
Với sự trở lại hùng hậu của cùng lúc bốn Diva, có thể nói nhạc Việt 2011 sẽ không còn ảm đạm, và sự cân bằng trở lại cũng đáng để chờ đợi, đặc biệt là với những ai thích nghe nhạc “nghiêm túc”. Cũng nằm trong “phân khúc” này, nhưng không thuộc hàng Diva là sự trở lại ấn tượng của Lê Cát Trọng Lý. Mộc mạc đơn sơ từ con người tới âm nhạc, Lê Cát Trọng Lý đã có một số lượng đĩa đáng kể được “xuất xưởng”. Album đầu tiên mang tên cô ngay trong lần đầu thu âm đã là 3500 bản. Đó quả thực là một con số ấn tượng với một nghệ sĩ trẻ như Lý, và có thể đoán chắc một điều rằng đây là nghệ sĩ dòng nhạc chính thống hiếm hoi kiếm lời từ việc bán đĩa, bởi Lý đã huy động khá nhiều sự giúp đỡ của bạn bè trong một sản phẩm mộc mạc nhưng không kém phần chất lượng này.
 
Hào hứng ở những phân khúc còn lại


Ca sĩ Hồng Ngọc
 
Đầu tiên phải kể đến là Hồng Ngọc. Cô ca sĩ “mắt nai” này đã cùng lúc tung ra 2 album Bay Trong Đêm và Lời Khó Nói. Không hẳn là một album nhạc thị trường nhưng cũng không muốn xếp vào hàng “nhạc sang”, lời Khó Nói là một tổ hợp của những ca khúc dễ nghe, là những tâm sự “rất đàn bà” của một người phụ nữ đã trải qua đầy đủ những cung bậc cảm xúc trong cuộc sống sau những hạnh phúc, lỗi lầm, thất bại. Bay Trong Đêm lại là một phong cách, một không gian âm nhạc khác. Đó là sự pha trộn giữa nhạc dance và nhạc house, với bản hits của cô trong nhiều năm được phối lại, tạo nên những cảm xúc âm nhạc mạnh mẽ và tươi mới.
 
Một trường hợp nữa cũng đáng lưu ý là Mỹ Dung. Cô ca sĩ trưởng thành từ Sao Mai Điểm Hẹn lứa đầu đã cho ra mắt một album thuộc dòng nhạc Beloro với tên gọi Từ Lúc Em Đi được chau chuốt khá kỹ về hình ảnh và chất lượng, một sản phẩm “nghe được” cho những ai thích hoài niệm. Quyết định đổi nghệ danh từ Mỹ Dung thành Mỹ Dzung cũng là một cách “làm mới” mình của cô ca sĩ đất Hà Thành. Nhưng dự án đáng chú ý hơn của cô trong năm 2011 là việc phát hành album nhạc Thanh Tùng mà cô hứa như đinh đóng cột là sẽ phát hành vào nửa cuối năm. Thông tin về album này đã được Mỹ Dzung công bố từ hai năm trước nhưng như cô tâm sự thì: “Áp lực khi làm album này của thầy Tùng là quá lớn. Dzung cần thời gian để hiểu/ cảm hơn nữa nhạc của thầy, và đến bây giờ thì đã đủ tự tin để làm điều đó”. Quyết tâm làm mới nhạc Thanh Tùng của một ca sĩ trẻ như Mỹ Dzung xứng đáng được nhận sự cổ vũ và ủng hộ, vì đó dù sao cũng là một trong những động thái hiếm hoi khi tìm hướng đi mới của các ca sĩ hiện nay.

Ca sĩ Uyên Linh
 
Bên cạnh đó còn phải kể đến dự án mới của Thu Minh với Body Language – Ngôn ngữ hình thể. Sau những lùm xùm và sự vượt mặt của đàn em Uyên Linh trong việc sử dụng ca khúc Đường Cong, một ca khúc nằm trong dự án, có vẻ như Thu Minh “nóng mắt” và “sốt sắng” hơn bao giờ hết khi cho ra sản phẩm này, đặc biệt là sau thất bại của album nhạc chợ Giác Quan Thứ 6 phát hành năm qua.
 
Nhân vật cuối cùng không thể không nhắc đến là Uyên Linh. Tân “thần tượng” đắt show nhất showbiz Việt hiện nay đang thực hiện kế hoạch thu âm khắt khe với nhạc sĩ Quốc Trung khi chỉ được biểu diễn vào dịp cuối tuần để những ngày còn lại tập trung cho việc thu âm. Với một người kỹ lưỡng và khó tính như “ông bầu” Quốc Trung thì sự cẩn trọng của Uyên Linh là đáng tuyên dương, nhất là khi sự cám dỗ của những đồng cát-sê ngất ngưởng không đủ sức làm cô quên đi mục đích chính của mình.
 
Một năm với sự đồng loạt “phất cờ” của các nữ ca sĩ là tín hiệu đáng mừng. Nhưng với điều đó, hẳn nhiều người muốn hỏi: Các nam ca sĩ của chúng ta đang ở đâu?
 
Theo Sành Điệu