- "Tôi nghĩ công chúng nên có cái nhìn khách quan, thiện cảm hơn với những nghệ sĩ có tâm, chứ đừng lúc nào cũng nghĩ họ cố tình làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi" - diễn viên Mai Thu Huyền.



Mong được mặc áo dài trên đất Nhật

Đến với đêm ca nhạc, thời trang đấu giá quyên góp từ thiện "Be strong Japan" do báo VietNamNet tổ chức tại TP.HCM vừa qua, chị ra giá một lần đã thắng ngay chiếc áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng...

Diễn viên Mai Thu Huyền: - Tôi rất vui vì đã đóng góp một phần vào quỹ từ thiện ủng hộ người dân Nhật, đồng thời sở hữu chiếc áo dài rất đẹp của nhà thiết kế Đức Hùng. Tôi hơi bất ngờ vì không nghĩ mình đưa ra giá một lần là đã thắng ngay. Có lẽ hôm đó tôi may mắn.

Chị đang sở hữu tấm áo dài màu đồng thêu chim phượng quý phái từng được hoa hậu Thùy Dung mặc trình diễn tại ba thành phố lớn Tokyo, Osaka và Naguia của Nhật, và được bán đấu giá để giúp chính những người dân Nhật...

- Từ lâu tôi đã rất thích những bộ áo dài, đầm dạ hội sang trọng, tinh tế và giàu nữ tính của anh Đức Hùng. Nay được sở hữu chiếc áo dài từng biểu diễn tại Nhật, rồi lại được bán đấu giá để giúp chính những người dân Nhật, tôi cảm thấy rất vui và tự hào.

Chiếc áo được mua với mức không cao trong khuôn khổ một cuộc đấu giá, nhưng đó là một giá trị thật giữa thời buổi cái gì cũng có thể được kê vống lên, đó còn là tấm lòng của người dân Việt Nam nói chung và người sở hữu nó nói riêng, dành cho người dân Nhật...

- Một cá nhân nhỏ bé khó có thể làm được điều gì to tát, nhưng khi chúng ta cùng chung tay sẽ tạo nên sức mạnh lớn. Chương trình "Be strong Japan" rất ý nghĩa, thể hiện tấm lòng của người Việt Nam dành cho bạn bè Nhật. Tôi tin số tiền quyên góp từ chương trình không chỉ đem đến cho các bạn Nhật món quà vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần và giá trị nhân văn lớn lao.


Chị sẽ sử dụng vật phẩm thắng đấu giá này như thế nào?

-  Tôi sẽ giữ chiếc áo dài làm kỷ niệm. Đây là vật phẩm rất có ý nghĩa với tôi. Tôi hy vọng sẽ có dịp mặc chiếc áo dài này trên chính đất nước Nhật.

Đừng nghĩ nghệ sĩ làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi

Chị có thường tham gia các hoạt động từ thiện và thắng đấu giá không?

- Tôi đã nhiều lần tham dự các chương trình đấu giá từ thiện, nhưng đây mới chỉ là lần thứ hai tôi đấu giá thắng. Lần trước tôi thắng đấu giá bộ trang phục mà diễn viên Nhật Kim Anh mặc khi nhận giải nữ diễn viên xuất sắc Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất, nhằm gây quỹ từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Tôi thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, đặc biệt là các hoạt động do tập đoàn FPT nơi tôi đang công tác tổ chức như thăm trại trẻ mồ côi, nhà mở, thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng, trao nhà tình nghĩa, đi bộ đồng hành, hiến máu nhân đạo... Tôi cũng đã cùng các nhân viên tập đoàn ủng hộ ít nhất mỗi người một ngày lương để giúp người dân Nhật.


Góc nhìn của chị về việc nghệ sĩ đóng góp công sức, hình ảnh của mình vào công tác từ thiện?

- Người Việt chúng ta có truyền thống tương thân tương ái, người nghệ sĩ cũng luôn mong được đóng góp công sức của mình vào công tác thiện nguyện, để có thể chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn. Nghệ sĩ là người của công chúng nên cử chỉ đẹp, hành động nhân ái của họ có tác động sâu rộng đến đông đảo công chúng. Hiện có nhiều nghệ sĩ là đại sứ thiện chí, đại diện cho các quỹ từ thiện giúp đỡ cho người có hoàn cảnh khó khăn. Đó là những việc làm ý nghĩa.

Chị có thấy khó không, khi người nổi tiếng đi làm từ thiện dù tạo hiệu quả cao như chị nói, song vẫn chịu sự dò xét của người khác rằng anh ấy, chị ấy mượn từ thiện để đạt mục đích nào đó?

- Làm từ thiện xuất phát từ cái tâm nên không thể nói là dễ hay khó. Làm từ thiện có nhiều cách khác nhau, có thể tự làm, hoặc hoạt động theo nhóm, tổ chức, đoàn thể, mỗi người đóng góp theo sức của mình. Tôi nghĩ công chúng nên có cái nhìn khách quan, thiện cảm hơn với những nghệ sĩ có tâm, chứ đừng lúc nào cũng nghĩ họ cố tình làm vậy để đánh bóng tên tuổi. Làm từ thiện dù với bất kỳ hình thức hay lý do gì thì cũng đều rất đáng được trân trọng.

Làm phim - làm dâu trăm họ

Cũng đã lâu, khán giả không thấy cái tên Mai Thu Huyền xuất hiện trong danh sách diễn viên trên phim? Vì bận rộn với gia đình, con cái, hay vì chị đã đạt một cái ngưỡng nào đấy?

- Quả thực quỹ thời gian của tôi giờ đây rất hạn hẹp vì quá bận rộn với công việc điều hành ở FPT Media và chăm sóc cho gia đình nhỏ, không có nhiều thời gian để đóng phim. Tuy nhiên, nếu như có vai diễn hay trong một kịch bản tốt, Mai Thu Huyền vẫn quay trở lại với khán giả trong vai trò diễn viên.


Tham gia vai trò sản xuất phim, hẳn chị thấm thía hơn cái sức ép đối với dân làm phim, những người vừa sản xuất ra sản phẩm để thu lại lợi nhuận, nhưng đồng thời cũng phải cho ra được tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật?

- Đúng vậy, đóng phim vô cùng vất vả và cực khổ, chỉ những người nào thực sự có đam mê và tình yêu với nghệ thuật thì mới có thể theo đuổi được. Với vai trò nhà sản xuất phim thì sự vất vả, khó khăn còn tăng lên gấp bội khi phải lo nghĩ rất nhiều từ chất lượng nội dung nghệ thuật đến bài toán kinh tế sao cho bộ phim đạt được hiệu quả.

Và chị không thể tránh khỏi việc sản phẩm - tác phẩm mà mình tham gia tạo ra, chịu điều tiếng từ dư luận, ảnh hưởng đến lợi nhuận và uy tín tập thể lẫn cá nhân?

- Một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra gắn với công sức, nỗ lực không mệt mỏi của cả một tập thể, ai cũng mong muốn đứa con tinh thần của mình sinh ra được nhiều người đón nhận. Nhưng nghề này đúng là làm dâu trăm họ, khó lòng có thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi người.

Chúng tôi luôn lắng nghe các ý kiến đóng góp, phản hồi của báo chí và khán giả đối với những sản phẩm của mình để rút kinh nghiệm cho các dự án sau. Chúng tôi cũng mong đón nhận được những ý kiến nhận xét khách quan, thiện chí, mang tính xây dựng nhiều hơn là "bới lông tìm vết". Có như vậy mới có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển của phim Việt, vốn đang còn rất non trẻ.

V.Tiến thực hiện