- Đó là nhận định của nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa, kiêm trưởng khoa lý luận, sáng tác, chỉ huy tại Nhạc viện Hà Nội.


Nhạc cổ điển vốn bao hàm tính thẩm mỹ, giai điệu đẹp, cấu trúc độc đáo, những câu chuyện kể lớn nhỏ, lịch sử phát triển văn hóa và những nhân cách lớn.... Tuy nhiên, dường như trái ngược với sự giàu có và phong phú mà nó mang lại, cũng như khả năng xoa dịu tâm hồn của âm nhạc cổ điển, không có nhiều người chủ động tiếp cận với hình thức âm nhạc này. Mặc dù trong thực tế, khán thính giả vẫn thường  xuyên nghe nó một cách bị động trong những trích đoạn phim hay sản phẩm truyền hình, truyền thanh - và chính bản thân họ cũng gật gù tâm đắc.

Trước quan niệm có phần kinh điển về âm nhạc cổ điển, coi thể loại này là âm nhạc hàn lâm, nhạc bác học, trong buổi gặp gỡ kỉ niệm 5 năm ngày thành lập website về nhạc cổ điển đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam - nhaccodien.info - nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa đã trao đổi nhiều ý kiến quý báu, đồng thời ông cũng phản bác lại ý tưởng cũ kĩ này.


Nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa, bên tay trái ông là Phó giám đốc Dàn nhạc giao hưởng VN - ông Nguyễn Chí Dũng

Nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa chia sẻ "Việc coi nhạc cổ điển là âm nhạc hàn lâm, nhạc bác học có thể coi là một tuyên truyền sai lầm. Lối quan niệm này vô hình chung đã đẩy xa công chúng bình dân ra khỏi âm nhạc cổ điển. Công chúng bình dân sẽ hình thành ý nghĩ "âm nhạc này không dành cho họ". Trong khi đó, một quan điểm đúng đắn khác nói rằng "công chúng chính là nhân tố sống còn của âm nhạc cổ điển"

"Âm nhạc Việt Nam đã sản sinh ra những tài năng lớn như Đặng Thái Sơn không có lý do gì để người Việt không thể nghe hay cảm thấy gần gũi với nhạc cổ điển" - Nhạc trưởng cho biết thêm - "Tất cả các hình thức nghệ thuật không nên được xem là dễ hay khó khi thưởng thức, mà hãy xem đó là niềm hạnh phúc của con người, để hoàn thiện thẩm mỹ của con người. Đây là yếu tố quan trọng để cảm nhận các hình thức nghệ thuật phong phú, những sản phẩm văn hóa đặc sắc của nhân loại"


Website nhaccodien.info kỉ niệm tròn 5 năm thành lập vào ngày 9/5/2011

Được xem là trang web phục vụ miễn phí cho tất cả người truy cập, với kho tư liệu đồ sộ và kì công, được phân loại hợp lý về các hạng mục tác giả, tác phẩm và thể loại, Nhaccodien.info là con đường đã được phát quang dành cho những người yêu thích, muốn tìm hiểu, lắng nghe hay trao đổi về âm nhạc cổ điển tại Việt Nam hiện nay. Vượt qua một quãng đường dài 5 năm nhiều khó khăn, vất vả, trang web do những người trẻ 8X và 9X sáng lập, xây dựng và phát triển từ năm 2006 này hiện đã thu hút 10 nghìn thành viên gia nhập. Con số này vẫn tiếp tục tăng trưởng không ngừng.


Pianist Trịnh Mai Trang và các thành viên trẻ tuổi của diễn đàn

Trịnh Mai Trang sẽ độc tấu pinano trong đêm hòa nhạc "Giấc mộng đêm hè"
Trong số những thành viên tham gia website và diễn đàn có pianist trẻ Trịnh Mai Trang - cô gái vừa trở về từ nước Anh với những buổi hòa nhạc cháy vé tại Việt Nam. Để kỉ niệm 5 năm thành lập, một buổi hòa nhạc mang tên "Giấc mộng đêm hè" sẽ được tổ chức vào 20h00 ngày 23/5 tới, tại Nhà hát lớn Hà Nội, với sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, độc tấu piano Trịnh Mai Trang dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa.
Hồ Hương Giang

Ảnh: Minh Trần