- “Trời sinh ra Phó An My, may mà còn sinh thêm Đặng Tuệ Nguyên, để có người điều chỉnh, dung hòa được những “cơn điên” của pianist đặc biệt này…” – Nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ.

“Lên đồng” cùng nghệ thuật đương đại

Cuộc chơi đầy đam mê của hai nghệ sĩ được nhạc sĩ Dương Thụ gọi một cách âu yếm là “lên đồng” cùng nghệ thuật đương đại. Bắt nguồn từ cảm hứng và sức hấp dẫn kỳ lạ với loại hình nghệ thuật – nghi lễ tôn giáo – văn hóa dân gian: hát văn, nghệ sĩ Phó An My cùng nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cuốn mình vào đam mê sáng tạo trong cuộc chơi âm nhạc mới mẻ đầy thử thách: kết hợp tiếng đàn piano và nghệ thuật hát văn.

Pianist Phó An My

Song hành với tiếng đàn piano của Phó An My, NSND Thanh Hoài và nghệ nhân Thanh An sẽ trình diễn những màn hát văn cổ, như nguyên bản hình thức của loại hình nghệ thuật dân gian này.

Nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên lấy cảm hứng từ những lời thơ cổ để tạo ra nhiều nhân vật với nhiều tính cách khác nhau qua những biến tấu ngẫu hứng từ cây đàn piano.

“Đối thoại Hầu Văn”, với 5 biến thể gọi là Nhập. Cây đàn piano và hát văn lúc này sẽ như hai thực thể độc lập song song tồn tại, giao thoa, bồi đắp, nhưng vẫn không nhòa lẫn bản sắc riêng biệt, độc đáo của nhau.

Mặc dù chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng về phục trang, sân khấu, nhưng ekip tổ chức chương trình khẳng định luôn là sẽ không “chiều công chúng” để cho phần nhìn lấn át phần nghe, và “Đối thoại Hầu văn” (nội dung bao gồm: Tổ khúc cho piano, tiêu, đàn nguyệt, dàn nhạc dân tộc và hát văn) sẽ thực sự là một concert chứ không phải một buổi lên đồng.

Nghệ sĩ ẩn mình

Với giọng thương mến, nhạc sĩ Dương Thụ cảm thán về tay đàn Phó An My, về cái tôi nghệ sĩ rất riêng mà My đã áp đặt được lên tiếng đàn piano. Kỹ thuật dù có giỏi đến đâu nhưng thiếu cá tính thì coi như vứt đi. Và My khẳng định được cá tính với cây đàn khó tính.

“Phó An My thực sự là một nghệ sĩ ẩn mình. Tiếng đàn của My đã khiến tôi giật mình trong lần đầu gặp mặt, bởi không ai chơi Chopin như cách mà My đã chơi” – Nhạc sĩ Dương Thụ tâm sự.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc nên từ khi 5 tuổi Phó An My đã làm quen với chiếc đàn piano, 13 tuổi, chị sang Berlin (Đức) thi đỗ vào Trường E.M. Phillips Bach - một trong những trường đào tạo âm nhạc tốt ở Đức. Chị từng đoạt giải nhất cuộc thi song tấu piano - clarinette của TP. Berlin năm 1996 và tốt nghiệp loại xuất sắc năm 1998.

Lựa chọn trường phái piano cận đại, Phó An My đã thể hiện được một tiếng đàn giàu cảm xúc, phô diễn kỹ thuật điêu luyện với  phong thái ngẫu hứng riêng biệt. Những chương trình như Phiêu Thanh, Lửa thiêng (2008), Bồng Bềnh (2009), Tiếng thốt (2010) đều được sử dụng những ngôn ngữ âm nhạc dân gian Việt Nam như  Tuồng tích, Hò mái đẩy Huế, Hát Cọi dân ca Tày…, đặc biệt phù hợp với phong cách piano cận đại được cho là độc đáo nhất Việt Nam của Phó An My.

“Trời sinh ra Phó An My, may mà còn sinh thêm Đặng Tuệ Nguyên, để có người điều chỉnh, dung hòa được những “cơn điên” của pianist đặc biệt này – Nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ - Họ thực sự là một “cặp đôi” trời sinh. Họ đã tạo ra được một lối đi riêng, thể hiện tầm tư tưởng cho nhạc thính phòng đương đại Việt, không phải là sự hòa trộn của world music, cũng không dễ dãi chiều theo thị hiếu của số đông, không phải thứ âm nhạc ăn theo, minh họa, lắp ghép  hoặc cố tình đổi mới một cách thô thiển, áp đặt. Sự trình diễn của Phó An My, Đặng Tuệ Nguyên và hát văn sẽ là cuộc đối thoại sòng phẳng và độc lập giữa đương đại với cổ xưa. Hơn thế, điều quan trọng nhất với hai nghệ sĩ này là còn tạo ra được sự đối thoại với công chúng, trong thời buổi mà sự đối thoại thực sự trở nên quan trọng và là xu hướng tất yếu”.

Chương trình “Đối thoại Hầu văn”

Ouverture: Pianist Phó An My cùng bộ gõ

Nhập 1: Mẫu Cửu Trùng Thiên - NSND Thanh Hoài

Nhập 2: Ông Hoàng Bảy -  Nghệ nhân  Dương Thanh An, NSND Thanh Hoài

Nhập 3: Cô bơ - NSND Thanh Hoài

Nhập 4: Cậu bé đồi ngang - Nghệ nhân Dương Thanh An

Chương trình sẽ chính thức trình diễn trước công chúng vào 8h tối 28/5/2011 tới tại rạp Công Nhân (42 Tràng Tiền, Hà Nội).

Hòa Bình