- Những chiến sĩ công an từng tham gia bắt Năm Cam và đội khám nghiệm tử thi Dung Hà đều xuất hiện trong những cảnh quay của "Những đứa con biệt động Sài Gòn".

>>Trò chuyện với người đóng vai siêu tội phạm Năm Cam


Kim Phượng vào vai Dung hà trong phim


"Tôi có nhiều anh em rất thân là công an, những người đi chiến đấu trực tiếp. Tôi phải nói một chi tiết rất thật là các bạn đến nhà tôi để đánh bài chơi thôi, đến khi phim Cảnh sát hình sự, chính em Ngọc Anh ở đội C14, đội bắt Năm Cam thật trước đây lấy điều khiển tivi và nói: "Em xin lỗi mọi người, em bấm next (chuyển kênh) nhé". Điều này khiến tôi day dứt, tại sao lại như thế? Tôi nghĩ một ngày nào đó nếu được làm phim dứt khoát tôi sẽ rửa được ấn tượng đó và đến phim này (Những đứa con của biệt động Sài Gòn - PV) tôi đã làm được điều đó", đạo diễn Khương Đức Thuận nói.
Chính vì vậy, đến cảnh khám nghiệm tử thi nhân vật Dung Hà chết (trên phim nhân vật này được đổi tên thành Phượng "đê" - PV), Khương Đức Thuận đã nhận được sự trợ giúp của chính đội 5 người từng khám nghiệm tử thi Dung Hà 10 năm trước để diễn lại trên phim. Hay cảnh bắt Năm Cam (trong phim nhân vật này được đổi tên thành Bảy Xoài - PV) cuối phim cũng được sự trợ giúp của chính đội đã bắt Năm Cam trước đây là tiểu đoàn đặc nhiệm số 2. Chiếc xe đã từng nhốt Năm Cam được huy động trở lại cho bộ phim này. Phòng làm việc của Trung tướng Nguyễn Việt Thành, chỉ huy của chiến dịch bắt Năm Cam cũng được đưa lên phim.


Đạo diễn Long Vân trên phim trường

Tất cả các tội phạm trên phim cũng bị dẫn tới trại tạm giam của Tổng cục cảnh sát luôn. Ngay cả phòng hỏi cung cũng được lấy từ nguyên mẫu thật.
Toàn bộ những vai du côn du đãng xuất hiện trong Những đứa con biệt động Sài Gòn đều do các cascadeur ở Sài Gòn đảm nhiệm. Tổng đạo diễn Long Vân luôn nhắc nhở anh em rằng làm thế nào để phim chuẩn xác từng centimet. Cảnh quay nào không được, ông nói thẳng: "Quay thế này thì chó nó xem". Vậy là lại phải làm lại. Một tập phim phải quay từ 4-8 ngày, gấp nhiều lần với các bộ phim truyền hình hiện nay khiến quá trình làm phim vô cùng vất vả. Chính sự cầu toàn ấy khiến cho bộ phim thực sự thuyết phục được người xem.

Diễn viên Hai Nhất, người thủ vai Năm Cam trên phim nói: "Tôi đã làm phim về công an nhiều nhưng chưa thấy phim nào có tính chiến đấu của công an cao như bộ phim này".


Khương Đức Thuận (trái) trong buổi casting diễn viên cho phim

Những đứa con biệt động Sài Gòn do Long Vân, đạo diễn từng gây tiếng vang với bộ phim Biệt động Sài Gòn trước đây, làm tổng đạo diễn. Phim đã được phát sóng tại một số kênh truyền hình phía Nam và tạo được dư luận tốt. Dù đã tiếp cận nhung nhà sản xuất của bộ phim này vẫn chưa đạt được thoả thuận với VTV về việc phát sóng bộ phim. Đầu tư lớn, làm phim tâm huyết nhưng giám đốc sản xuất của phim có tâm sự rất cay đắng rằng khi bán phim cho một số kênh truyền hình, họ chẳng khác nào "cá nằm trên thớt" vì chi phí phim thì cao mà giá bán mỗi tập phim lại quá thấp.
Những đứa con của biệt động Sài Gòn sẽ được phát trên kênh truyền hình Công an nhân dân khi kênh này đi vào hoạt động vào thời gian tới.

Hoàng Vy