- Giọng bariton của Việt Nam tỏ ra không hề kém cạnh khi đứng cạnh giọng soprano người Ý - nữ danh ca Paola Stafficci.

Đêm hòa nhạc kỉ niệm ngày quốc khánh Italia diễn ra tối mùng 2/6 tại Nhà hát lớn Hà Nội chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của nữ danh ca Paola Stafficci và khách mời Vũ Mạnh Dũng - giọng bass bariton (nam trung trầm) của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam.

Giọng nữ cao Paola Stafficci theo học tại Nhạc viện mang tên “F. Morlacchi” và tốt nghiệp trình độ cử nhân với những điểm số cao nhất. Sau đó cô tiếp tục trau dồi kỹ thuật thanh nhạc của mình dưới sự dẫn dắt của giọng nữ cao tên tuổi Antonietta Stella, chuyên sâu với các tác phẩm Opera kinh điển Italia. Paola Stafficci có thiên hướng thể hiện các aria kịch tính.


Nghệ sỹ piano Stefano Ragni đệm đàn cho các ca sĩ

Đệm đàn cho 2 ca sĩ đến từ nước Ý và Việt Nam là nghệ sỹ piano Stefano Ragni. Từng tốt nghiệp đại học chuyên ngành triết học, hai mươi năm qua ông không chỉ hoạt động với tư cách một nghệ sỹ piano solo mà còn có uy tín trong lĩnh vực lý luận phê bình và là tác giả của nhiều ấn phẩm tên tuổi.

Khán phòng Nhà hát lớn chật kín với sự có mặt của các đại sứ, lãnh sự và khách mời đại diện văn hóa Châu Âu tại Việt Nam. Với các aria (cách gọi tên ca khúc trong vở kịch opera) chương trình đêm nhạc đặc biệt được mong đợi bởi sự có mặt của các trích đoạn opera kinh điển của Italia như Aida của Verdi, Norma của Bellini hayTosca và Madame Butterfly của Puccini.




Đêm hòa nhạc với các trích đoạn kinh điển của nhạc kịch Ý

Trong bộ đầm đỏ rạng ngời, nữ ca sĩ đã mang đến sự trải nghiệm khó quên cho những khán giả lần đầu được thưởng thức opera Ý bằng một giọng ca chính gốc đến từ nước Ý. Paola Stafficci đã mở màn với một aria khó là “Casta Diva” trong vở kịch Norma. Với quãng âm rộng và đòi hỏi sự tinh tế khi xử lý, đây là aria thách thức cho bất cứ một giọng nữ cao nào. Một chút xúc động ban đầu khiến Paola chưa thực sự thoải mái trong biểu cảm.

Tuy nhiên càng về sau chương trình, Paola Stafficci càng tỏ ra tự nhiên và mang lại những xúc cảm tuyệt vời cho khán giả. Điển hình là trích đoạn “Pace, pace mio Dio” trong vở Sức mạnh số phận của bậc thầy opera Verdi. Đây cũng là một aria quen thuộc cho giọng nữ cao - đã từng giúp thí sinh Phương Mai (ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) giành giải nhất trong cuộc thi thính phòng giao hưởng toàn quốc năm 2009.


Chỉ hát 2 aria trong vở "Don Giovanni" của Mozart trong chương trình, nhưng Vũ Mạnh Dũng đã giành được sự yêu mến đến không ngờ. Anh hát tròn trịa, ít lỗi và đầy cảm xúc. Khi anh hát aria thứ 2 mang tên "Madamina il catalogo e questo" tái hiện lại hình ảnh anh hầu của Don Giovanni kể về những mối tình của cậu chủ, giọng hát vang rền và biểu cảm thú vị, rất đạt và phù hợp với nhân vật của Mạnh Dũng đã lôi cuốn những tràng vỗ tay của khán giả quốc tế ngay khi aria này còn đang hát dở dang.

Vũ Mạnh Dũng đang là một ngôi sao sáng của sân khấu opera Việt. Được biết trong thời gian tới, rất có thể anh sẽ tới Italia để học thêm về opera và thanh nhạc. Đây chắc chắn là một cơ hội tuyệt vời cho Vũ Mạnh Dũng để hoàn thiện giọng hát của mình ở một đẳng cấp cao hơn. 




Vũ Mạnh Dũng xuất sắc trong trích đoạn "Deh, vieni alla finestra" (vở Don Govanni của Mozart)




Paola Stafficci ngọt ngào và tinh tế trong aria "Morro, ma prima in grazia" (Vở "Vũ hội giả trang" của Verdi)

Trong làn sóng các nghệ sĩ quốc tế tới Việt Nam biểu diễn, đêm hòa nhạc  oprea Ý đã để lại những ấn tượng tốt đẹp với màn trình diễn tuyệt vời và hết mình với giọng ca của  Paola Stafficci . Cô đã thể hiện trọn vẹn tinh thần opera Ý với những bi kịch của tình yêu xen lẫn những ngọt ngào lãng mạn.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Minh Trần
Clip: Angellittlefire