- Dành tặng bạn đọc cuốn sách thú vị với chân dung những nhân vật giỏi kinh doanh, giàu nứt đố đổ vách nhưng chạy chiếc xe cà tàng, mua hàng trả giá đến tuyệt vọng...


NXB Thanh Niên và Công ty TNHH TM&DVVH Vân Thịnh vừa cho ra mắt cuốn sách Cuộc sống và bí quyết kinh doanh của những người giàu nhất thế giới, tập hợp phác thảo chân dung của những người thành đạt trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống đương đại.

Tác giả, nhà báo Hoàng Hoài Sơn cho biết cuốn sách tập hợp những bài viết của chuyên mục Người giàu thế kỷ 21 mà anh đã thực hiện trên tờ tuần san Thanh Niên từ năm 2008. Các bài viết là sự chắt lọc, tổng hợp từ sách, báo, tin tức của nước ngoài rồi chuyển ngữ tiếng Việt, nên mang màu sắc báo chí hơn là văn học.

Chân dung những người giàu nhất thế giới được dựng nên trong sách không chỉ là những nhân vật trong top 10 hay top 20, mà mở rộng ở các cấp độ với các nhân vật thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Tất cả đều có một điểm chung, dù giàu có bao nhiêu, đẳng cấp như thế nào, mỗi tỷ phú, triệu phú trước hết là một con người theo đúng nghĩa của từ này.

Vì thế, độc giả sẽ gặp tổng giám đốc hãng Microsoft, Steve Ballmer, người làm thuê số một thế giới (tài sản cá nhân 14,5 tỉ USD) trong hình ảnh một nhà quản lý đầy tài năng nhưng rất khắc kỷ, nóng tính. Ballmer có thể làm việc 20 giờ mỗi ngày, hy sinh chút thời gian bận bịu để về thăm quê ngoại xa xôi - Belarus, nhưng lại công khai văng tục với các đối thủ cạnh tranh. Thậm chí có lần ông còn cầm ghế đuổi đánh một nhân viên trong phòng làm việc vì người này viết đơn xin chuyển sang hãng khác.

Hay, với Igvar Kamprad, 84 tuổi, người Thụy Điển, giàu nứt đố đổ vách với tài sản hàng chục tỉ USD, nhưng lại keo kiệt ngay với chính bản thân. Kamprad tự lái chiếc xe Volvo màu xanh - xám, sản xuất từ năm 1993, tự mình đi mua sắm tại trung tâm thương mại và trả giá đến tuyệt vọng.

Tác giả cho biết: "Trong khi thực hiện công việc này, tôi chỉ cố gắng làm sao cho các nhân vật gần gũi, sống động, thật và tin cậy hơn với độc giả".

Cuộc sống vốn dĩ là sự tồn tại của các mặt đối lập. Và trong mỗi một con người luôn có những mâu thuẫn, những điểm tốt, xấu, tưởng như không thể dung hòa. Về điểm này những người giàu không khác chúng ta.

Người giàu luôn là những người yêu lao động, không ngừng học hỏi, đam mê sáng tạo cái mới và có khát vọng vươn lên không ngừng. Bên cạnh đó là ý chí thép, mà lắm khi đứng bên bờ vực giữa thành công với thất bại, giữa sự sống và cái chết, họ luôn tỉnh táo, để chọn lựa cho mình điểm tựa và đích đến tốt nhất, dù có thể thua thiệt cho bản thân.

Với mỗi nhân vật trong cuốn sách, dù quen thuộc hay lạ lẫm, độc giả đều ít nhiều có được những trải nghiệm, nhìn nhận hữu ích riêng cho mình. Tác giả Hoàng Hoài Sơn tâm sự: "Sau khi độc giả đọc xong cuốn sách này, có thêm một suy nghĩ, một hành động nhỏ cho cuộc sống của riêng mình theo hướng tốt đẹp hơn, thì tôi cũng coi đó là thành công lớn của cuốn sách".


Đơn vị xuất bản sách dành tặng độc giả VietNamNet 10 cuốn Cuộc sống và bí quyết kinh doanh của những người giàu nhất thế giới (giá bìa 92.000 đồng/cuốn). Quà tặng dành cho 10 độc giả gửi thông tin đăng ký sớm nhất đến địa chỉ email: vnn.vanhoa@gmail.com.

Long Hà